เกาะติด "หน่วยซีล" ดำน้ำเข้าถ้ำหลวงฯ เชียงราย ฝนตก-น้ำขุ่น-ไม่มีสัญญาณ

เกาะติด "หน่วยซีล" ดำน้ำเข้าถ้ำหลวงฯ เชียงราย ฝนตก-น้ำขุ่น-ไม่มีสัญญาณ

เกาะติด "หน่วยซีล" ดำน้ำเข้าถ้ำหลวงฯ เชียงราย ฝนตก-น้ำขุ่น-ไม่มีสัญญาณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้าการค้นหาโค้ช เเละนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่า รวม 13 คน ที่เข้าไปติดอยู่ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน  ตั้งอยู่ใน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.) ล่าสุดวันที่ 24 มิ.ย. 61 เจ้าหน้าที่ได้ทำการค้นหาผ่านมาแล้วกว่า 36 ชั่วโมง ยังไร้วี่แววของทั้ง 13 ชีวิต

หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) กองทัพเรือ โดย พลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.นสร.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารเรือดังกล่าวหรือหน่วยซีลได้จัดกำลังพลจากกรมรบพิเศษที่ 1 ทหารเรือ และอุปกรณ์ช่วยเหลือเต็มพิกัดเดินทางไปให้การสนับสนุนการช่วยเหลือที่ถ้ำหลวงดังกล่าวแล้ว

เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีล จำนวน 17 นาย ออกจากฐานทัพเรือสัตหีบ โดยเครื่องบินกองทัพเรือ RTN2112 แบบเครื่อง E135 บินจากสนามบินอู่ตะเภา ลงที่แม่ฟ้าหลวง เชียงราย เวลา 01.45 น. เดินทางถึงพื้นที่ถ้ำหลวง เวลาประมาณ 02.30 น. ก่อนประชุมหารือพร้อมทั้งศึกษาเส้นทางเพื่อวางแผนการช่วยเหลือ

>> นักฟุตบอลเยาวชน-โค้ช 13 คน หายตัวในถ้ำหลวงฯ เชียงราย ยังหาตัวไม่พบ

>>เจอรองเท้า 13 ชีวิต ทีมฟุตบอลเยาวชน-โค้ช สูญหายในถ้ำหลวง แต่ยังไม่พบตัว

ระหว่างการประชุม ผู้สื่อข่าวของ PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ได้สัมภาษณ์ "อ๊อฟ" หนึ่งในเจ้าหน้าที่หน่วยซีลที่มาร่วมปฏิบัติการ เผยว่า รับภารกิจด่วนนี้เวลาประมาณ 20.00 น. มีเวลาเตรียมตัวเล็กน้อยก่อนออกเดินทางมาที่เชียงราย เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า น้ำเย็นและขุ่นมาก จะเป็นปัญหาหรือไม่ เจ้าหน้าที่หน่วยซีลตอบสั้นๆ ว่า "ทำได้ครับ"

เวลาประมาณ 03.40 น. หลังการประชุมแล้วเสร็จ นาวาเอกอนันต์ สุราวรรณ ผบ.กรมรบพิเศษที่ 1 ทหารเรือ ซึ่งกำลังพลไปที่ อ.แม่สาย เปิดเผยว่าจากข้อมูลข่าวสารจากคนในพื้นที่และคนที่เคยสำรวจทราบว่าถ้ำเป็นแอ่งน้ำและช่องไม่กว้างมากนักและมีสิ่งกีดขวาง ทำให้ไม่ยังสามารถเข้าไปได้แนวทางปฏิบัติคือส่งส่วนล่วงหน้าไปสำรวจ และชุดทีมงานจะเข้าไปดำเนินการต่อไป เบื้องต้นมีการแบ่งชุดทำงานเป็น 4 ชุด เพื่อไม่ให้ตรากตรำมากนักและทำงานครั้งละ 4 นาย จากการพูดคุยกับคนในพื้นที่ทราบว่ามีช่องทางหลายเส้นไม่ใช่ถ้ำตัน แต่จะทำอย่างไรจึงจะสามารถหาช่องทางนี้ให้เจอ คิดว่าไม่เกินขีดคาวมสามารถแน่นอน โดยปัญหาเท่าที่ฟังคือน้ำขุ่นเมื่อดำลงไปแล้วมองอะไรไม่เห็น ก็เหมือนกับเราหลับตาหาแล้วอะไรสักอย่างหนึ่ง ตรงนี้ก็เป็นอุปสรรคในเรื่องของกระแสน้ำและความขุ่นแต่เจ้าหน้าที่ก็จะปฏิบัติการให้ดีที่สุดต่อไป

05.45 น. หน่วยซีล แบ่งทีม 4 ชุด แบกอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ เข้าถ้ำแล้ว เตรียมพร้อมดำน้ำเข้าช่วยเหลือทั้ง 13 คน โดยมีทีมนักประดำน้ำ-กู้ภัย เป็นผู้ชี้นำทาง แต่มีอุปสรรค คือ ระดับน้ำภายในถ้ำสูงขึ้น เนื่องจากฝนตกเมื่อช่วง 01.00-02.00 น. ทำให้ปฏิบัติการลำบากขึ้น

07.15 น. มีรายงานว่า หน่วยซีลดำน้ำเข้าไปสำรวจสภาพในถ้ำแล้ว แต่ภายในสื่อสารกันลำบากเนื่องจากไม่มีสัญญาณ เจ้าหน้าที่ทุกคนด้านนอกต้องรอคอยอย่างมีความหวัง

08.00 น. สถานีตำรวจภูธร แม่สาย รายงานว่า ชุดพลั่วเข้าถึงจุดดำน้ำ เจ้าหน้าที่ดำน้ำใช้พลั่วชุดหาช่องทาง

08.28 น. ชุดดำน้ำใช้พลั่วเจาะทะลุอุโมงค์อีกฝั่ง ยังไม่พบผู้ใด

09.00 น. หน่วยซีล เจาะเข้าช่องที่ทรายมาอุดทางไว้ได้เรียบร้อย กำลังเข้าค้นหาผู้สูญหายทั้ง 13 คนต่อไป 

09.35 น. หน่วยซีล 4 นาย ดำน้ำข้ามไปอีกฝั่งพร้อมอุปกรณ์ และอาหาร แต่ยังไม่พบผู้สูญหาย มีรายงานว่าระดับน้ำภายในถ้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก 2 เมตร เป็น 7 เมตรแล้ว (ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก  คาเธ่ย์ หมี รายงานจากที่เกิดเหตุ)

10.30 น. หน่วยซีลดำน้ำเข้าในถ้ำหลวง ตามผนังถ้ำมุมแยกแรกแต่ยังไม่พบ ก่อนดำถอยออกมาวางแผน แล้วลุยใหม่หาในผนังถ้ำมุมแยกใหม่ต่อไป โดยมีการเติมกำลังสลับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังพลด้านในตลอดเวลา   

11.20 น. เพจ Thai NavySEAL รายงานว่า "ชุดนักดำน้ำ ดำน้ำลงไปลึก 5 เมตร พบทางลอดเข้าถึงห้องโถงใหญ่หลังม่านน้ำ เดินสำรวจภายในบริเวณนั้นที่มีความลึก 7 กิโลเมตร พบร่องรอยเด็กๆ แต่ยังไม่พบตัว"

12.35 น. หลังหยุดพักและกลับขึ้นมาประชุมวางแผนอีกรอบ ขณะนี้หน่วยซีลได้กลับเข้าไปที่ถ้ำหลวงเพื่อปฏิบัติการค้นหาต่อแล้ว

13.02 น. ไทยพีบีเอสรายงานว่า จนท.เตรียมปล่อยน้ำออกนอกถ้ำ เพื่อลดระดับน้ำให้เร็วที่สุด และเตรียมตรวจสอบพื้นที่หลังได้ข้อมูลว่าในถ้ำมีปล่องสูงอยู่ 2 จุด ซึ่งอาจจะสามารถทะลุเข้าถ้ำจากด้านบนได้ ก่อนจะประสานเฮลิคอปเตอร์เข้าร่วมทีมค้นหาต่อไป

13.20 น. สถานีตำรวจภูธรแม่สายรายงานว่า มนุษย์กบ 5 นาย ชุดแรกถอนตัว อีก 5 นายปฏิบัติหน้าที่ต่อ

13.50 น. เลขาธิการกสทช. เตรียมสั่งรถโมบายถ่ายทอดสัญญาณ โดยจะนำจากศูนย์ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ไปช่วยสนับสนุนสัญญาณช่วยเจ้าหน้าที่ทีมค้นหา คาดรถโมบายจะไปถึงถ้ำหลวง ภายใน 2-3 ชม.

15.26 น. หลังจากใช้ ฮ. บินสำรวจรอบดอย พบปล่อง 2 จุด ได้กลับมาวางแผนต่อ จนท.ชุดโรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ เตรียมเข้าพื้นที่ เพื่อให้การช่วยเหลือจากปล่องบนถ้ำหลวง

15.40 น. หน่วยซีล สามารถเจาะดินโคลนที่ปิดทางเข้าถ้ำเข้าไปได้แล้ว แต่ข้างในมืดสนิท แต่ใช้เดมไลท์วางเป็นระยะเพื่อให้แสงสว่าง และใช้เชือกผูกต่อระยะค้นหาเข้าไป อากาศในถ้ำสามารถหายใจได้ปกติ (ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก  คาเธ่ย์ หมี รายงานจากที่เกิดเหตุ)

16.00 น. เพจ Thai NavySEAL รายงานว่าฝนตกปรอยๆ ระดับน้ำในถ้ำสูงขึ้น พบร่องรอยฝ่ามือตามผนังถ้ำ แต่ยังไม่พบเด็กๆ ทีมกำลังค้นหาต่อไป

17.32 น.  รายงานว่า ขณะนี้สั่งถอนกำลังหน่วยซีลชั่วคราว เพราะระดับน้ำขึ้นสูงเพดานถ้ำต่ำ ต้องดำน้ำลึก 5 เมตรในความมืด เกรงเจ้าหน้าที่ไม่ปลอดภัย คาดว่าจะต้องหาช่องทางอื่นในการเข้าไปช่วยเหลือต่อไป

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เกาะติด "หน่วยซีล" ดำน้ำเข้าถ้ำหลวงฯ เชียงราย ฝนตก-น้ำขุ่น-ไม่มีสัญญาณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook