ผ่าศพทหารวุ่น ย้าย รพ.! ศิริราชลงมีดวันนี้

ผ่าศพทหารวุ่น ย้าย รพ.! ศิริราชลงมีดวันนี้

ผ่าศพทหารวุ่น ย้าย รพ.! ศิริราชลงมีดวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิสูจน์ศพทหารรับใช้แม่ทัพภาค 1 วุ่น แม่ย้ายจากร.พ.ธรรมศาสตร์ไปผ่าที่ร.พ.ศิริราชแทน หลังเพื่อไทยขอส่ง 2 ส.ส.หมอร่วมสังเกตการณ์ แต่"หมอพรทิพย์"ไม่ยอมอ้างผิดระเบียบ ขนศพไปถึงศิริราชเรียบร้อยมีกำหนดผ่าจันทร์ที่ 27 เม.ย. เผยส.ส.เพื่อไทยรวมทั้ง"ณัฐวุฒิ"โผล่แจม ด้วย แม่ระบุไม่ได้จับผิดใคร หรือต้องการเรียกร้องเงินทอง แต่อยากขอความเป็นธรรมให้ลูกชาย เพราะผลพิสูจน์ศพของ ร.พ.พระมงกุฎฯตอนแรกไม่เคลียร์ "มาร์ค" สั่งตรวจสอบทุกเรื่องที่ข้องใจ ไม่ต้องการให้เกิดข้อสงสัย ม็อบแดงยโสธรฮือล้อมรมว.พม. "อิสสระ" ปะทะเสื้อน้ำเงินก่อนสลายตัว

-แม่พลทหารข้องใจพิสูจน์ศพ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 26 เม.ย.ที่ร.พ. ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ รังสิต นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยพ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เดินทางมาเตรียมการผ่าพิสูจน์ครั้งที่สองศพพลทหารอภินพ เครือสุข อายุ 22 ปี ทหารรับใช้พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ซึ่งเสียชีวิตภายในบ้านพักแม่ทัพภาคที่ 1 ตั้งอยู่ในกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์(ร.1 รอ.) เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยครอบครัวและทีมงานพรรคเพื่อไทย ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากก่อนเสียชีวิตพลทหารอภินพแจ้งข่าวไปยังพ่อแม่ที่จ.เลยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง หลบเข้ามาพักในบ้านพักแม่ทัพภาคที่ 1 ช่วงสถานการณ์ม็อบเสื้อแดงกำลังร้อนระอุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ นางศิริมนต์ มาเพ็ด มารดาพลทหารอภินพ และนายจักรพรรดิ์ เครือสุข พี่ชาย มาติดตามการผ่าพิสูจน์ศพที่ร.พ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระ เกียรติด้วย นอกจากนี้ยังมีนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย น.พ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตส.ส.พรรคไทยรักไทย นายวร วัจน์ เอื้ออภิญญกุล น.พ.สุรวิทย์ คนสม บูรณ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนํานปช. เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

-"พรทิพย์"ไม่ยอม-ญาติส่งศิริราช

อย่างไรก็ตามพ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ไม่อนุญาตให้ผู้อื่นเข้าร่วมสังเกตการณ์ เพราะผิดระเบียบการชันสูตรพลิกศพ ซึ่งจะต้องเป็นญาติแท้ๆของผู้ตายเท่านั้น จนต้องเจรจากันนานกว่า 1 ช.ม. แต่ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ นางศิริมนต์ มารดาผู้ตาย จึงตัดสินใจยกเลิกการผ่าพิสูจน์ศพลูกชายที่ร.พ.ธรรมศาสตร์เฉลิม พระเกียรติ โดยนําศพลูกชายย้ายไปผ่าพิสูจน์ที่ร.พ.ศิริราช แทนในวันที่ 27 เม.ย.นี้

นายชาญเชาวน์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ตามระเบียบของกระทรวงยุติธรรม ไม่อนุญาตคนอื่นเข้าร่วมการชันสูตรพลิกศพด้วย เพื่อป้องกันข้อครหาความไม่เป็นกลาง และสองมาตรฐาน ส่งผลให้นางศิริมลปฏิเสธการชันสูตรครั้งนี้ และทำเรื่องขอรับศพกลับ

ขณะที่น.พ.สุรวิทย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ประสานงานไปยังร.พ.ศิริ ราช เพื่อให้รับดำเนินการผ่าชันสูตรพลิกศพพลทหารอภินพแล้ว เบื้องต้นร.พ.ศิริราชตอบรับแล้ว คาดว่าจะเคลื่อนศพไปยังร.พ. ศิริราชได้ช่วงบ่ายวันนี้

พล.ต.ท.ชัจจ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคได้รับร้องเรียนความแคลงใจการเสียชีวิตจากญาติ จึงเข้าไปช่วยเหลือ ยืนยันไม่เกี่ยวการเมือง โดยพรรคเห็นใบมรณบัตรระบุว่ากระดูกส่วนคอหักและมีเลือดออกที่เยื่อหุ้มสมอง และการเสียชีวิตเกิดที่บ้านแม่ทัพ

ส่วนพ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า จากการชันสูตรพลิกศพครั้งแรกที่ร.พ.รามาธิบดี พบว่า มีเลือดคั่งในเยื่อหุ้มสมอง และไม่ได้เสียชีวิตทันที ซึ่งการดำเนินการเพื่อขอชันสูตรศพครั้งนี้เป็นสิทธิที่สามารถทำได้

-ขอความเป็นธรรมไม่ได้จับผิด

ด้านนางศิริมนต์ มารดาพลทหารอภินพ เปิดเผยว่า ภายหลังพ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ ไม่อนุญาตให้แพทย์จากหน่วยงานอื่นเข้าร่วมสังเกตการณ์ชันสูตรศพลูกชายวันนี้ โดยอ้างเรื่องกฎระเบียบ ตนจึงตัดสินใจยกเลิกการชันสูตร ขอนําศพลูกชายไปชันสูตรที่ร.พ.ศิริราชแทนในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากต้องการให้แพทย์จากหน่วยงานอื่นๆร่วมสังเกตการณ์ด้วยเพื่อความโปร่งใส และเพื่อทราบถึงสาเหตุการตายของลูกชายที่แท้จริง ไม่ได้จับผิดใคร หรือเรียกร้องเงินทองอะไร แค่ต้องการพิสูจน์ความจริงให้ปรากฏเท่านั้น หากผลการชันสูตรครั้งนี้ออกมาเป็นอย่างไรยอมรับทั้งสิ้น

นางศิริมนต์กล่าวต่อว่า วันแรกที่ลูกชายเสียชีวิตตนได้รับเพียงใบมรณบัตรใบเดียวเท่านั้น ใบรับรองแพทย์ หรือใบการชันสูตรพลิกศพไม่มีให้ดู และยังส่งคนมาบอกให้รีบเผาศพลูกชายให้เร็วที่สุด ตนเกิดความสงสัยถึงสาเหตุการตายของลูกชายอย่างมาก จึงต้องออกมาขอความเป็นธรรมครั้งนี้ อย่างไรก็ตามช่วงที่ลูกชายถูกส่งตัวไปทํางานบ้านแม่ทัพภาคที่ 1 ไม่นาน ประมาณวันที่ 14 เม.ย.ได้โทรศัพท์มาหาตน เล่าเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับภารกิจในบ้านแม่ทัพให้ฟัง ลูกชายบอกว่างานไม่หนักมาก ล้างรถบ้าง จึงบอกให้ลูกอดทน ถือเป็นบุญของลูกที่ได้ไปอยู่บ้านเจ้านาย

-ศพถึงศิริราชรอชันสูตร27เม.ย.

นางศิริมนต์กล่าวด้วยว่า ตนยังสั่งลูกชายว่าอย่าออกไปไหนเพราะมีการชุมนุมประ ท้วงของเสื้อแดงอยู่จะเป็นอันตราย ลูกชายรับปาก ก่อนวางสายลูกชายบอกว่ากำลังคิดมีบ้านใหม่กับแฟนสาว แล้วจะมารับแม่ไปอยู่ด้วย จนกระทั่งทราบข่าวว่าเสียชีวิตแล้วตอนเช้าวันที่ 15 เม.ย. อย่างไรก็ตามการเสียชีวิตของลูกชายขออย่าได้โยงไปเป็นเรื่องการเมือง ตนแค่ออกมาขอความเป็นธรรมให้ลูกชายเท่านั้น

จากนั้นเวลาประมาณ 13.30 น.เจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง นําศพพลทหารอภินพออกจากร.พ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติมายังร.พ.ศิริราช เมื่อมาถึงทางร.พ.ศิริราชเก็บศพไว้ที่ห้องเย็นรอการชันสูตรพลิกศพวันที่ 27 เม.ย.นี้ ซึ่งสภาพศพพลทหาร อภินพอยู่ในชุดลายพรางทหาร มีหมวก เบเร่ต์ สีดําวางบนหน้าอก ใบหน้าและแขนมีรอยเขียวช้ำ

-พท.โต้ลั่นหากินกับศพ

นายพร้อมพงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ญาติของพลทหารอภินพมาร้องพรรคเพื่อไทยเพื่อขอให้ร่วมตรวจสอบกรณีดังกล่าว และอยากให้มีคนกลางจากฝ่ายต่างๆเข้าร่วมตรวจสอบ ทางพรรคจึงช่วย เหลืออำนวยความสะดวกประสานสถานที่ผ่าศพเพื่อชันสูตรหาสาเหตุ เบื้องต้นญาติติดต่อไปที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แต่ปรากฏว่าพ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ไม่อนุญาตบุคคลภายนอกเข้าร่วมสังเกตการณ์การชันสูตร ญาติผู้เสียชีวิตกลัวว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะที่ผ่านมาพฤติกรรมของกองทัพค่อนข้างลุกลี้ลุกลน และเร่งรัดให้รีบเผาศพ จนญาติต้องเผาหลอกแทนเพื่อเก็บศพไว้ตรวจสอบ ทางพรรคจึงประสานร.พ.ศิริราชเพื่อชันสูตรแทน ซึ่งร.พ.ศิริราชรับดำเนิน การ และอนุญาตบุคลภายนอกเข้าร่วมสังเกต การณ์การผ่าชันสูตรวันที่ 27เม.ย.นี้ อย่างไร ก็ตามวันดังกล่าวจะมีตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย อาทิ น.พ.สุรวิทย์ และน.พ.ทศพรเข้าร่วมด้วย

"ยืนยันว่าเราไม่ได้หากินกับศพ หรือยื่นข้อเสนออะไรกับญาติผู้เสียชีวิตอย่างที่รัฐบาลกล่าวหา แต่รัฐบาลกำลังจะกลบเกลื่อนหลักฐาน เราเพียงต้องการหาความยุติธรรมให้กับญาติ เพราะลูกหลานคนจนที่ไปเป็นทหารรับใช้ชาติ เมื่อเสียชีวิตก็ควรจัดพิธีศพอย่างสมเกียรติ มีผบ.เหล่าทัพไปร่วมงาน ไม่ใช่แค่เพียงให้ความช่วยเหลือด้วยเงินเพียงหมื่นเดียว ทหารสักคนยังไม่มีไปร่วมงาน" โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าว

นายพร้อมพงศ์กล่าวอีกว่า ถ้าการผ่าศพพิสูจน์แล้วว่าพบว่าสาเหตุการเสียชีวิตเป็นไปตามที่ระบุไว้ในใบมรณบัตรของร.พ.พระมงกุฎเกล้าจริง เรื่องก็จบ ญาติผู้เสียชีวิตระบุว่าจะจัดการเผาศพที่กทม.โดยไม่นำกลับไปจ.เลยบ้านเกิด แต่ถ้ายังมีข้อติดใจทางดีเอสไอที่รับเรื่องนี้ไว้เป็นคดีพิเศษก็คงต้องตรวจสอบเพิ่มเติม ซึ่งพรรคจะทำหนังสือไปถึงคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนฯ เพื่อดำเนินการกับหน่วยงานของรัฐเพื่อช่วยเหลือและเยียวยาแก่ญาติต่อไป

-"ณัฐวุฒิ"จี้รัฐเปิดจอดีสเตชั่น

ทางด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ให้สัมภาษณ์ภายหลังสังเกตการณ์ที่ร.พ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ว่า การชุมนุมที่สนามหลวงวันที่ 25 เม.ย. ไม่มีประเด็นเกี่ยวกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่มีแกนนำอย่างพวกตน แต่ก็ยังมีคนออกมาชุมนุมจำนวนไม่น้อย ดังนั้นรัฐบาลต้องสนใจ และรับฟังข้อเรียกร้องของกลุ่มคนเหล่านั้นด้วย

นายณัฐวุฒิกล่าวอีกว่า แนวทางที่จะเดิน ต่อไปจากนี้คือเรียกร้องสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมดีสเตชั่นกลับมาเปิดอีกครั้ง รัฐบาลไม่ควรปิดกั้นเสรีภาพการรับรู้ข่าวสาร ของประชาชน ขณะนี้นายอดิศร เพียงเกษ ในฐานะประธานบริษัท กำลังต่อสู้ตามกฎหมาย ถ้ารัฐบาลจริงใจ และต้องการสร้างความปรองดอง ต้องให้ออกอากาศ อีกครั้ง วันที่ 27 เม.ย.นี้ตนจะเดินทางไปดูสภาพของดีสเตชั่นว่าเป็นอย่างไร

-ยันยังร่วมนปช.แต่ไม่ขึ้นเวที

ผู้สื่อข่าวถามว่านายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ระบุว่าการพิจารณาเปิดปิดดีสเตชั่นเป็นของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) นายณัฐวุฒิกล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะวันที่กลุ่มคนเสื้อแดงไปยังสถานีถ่ายทอดสัญญาณดาวเทียมไทยคม มีทหารจำนวนมากเข้าไปยึด จึงเป็นไปไม่ได้ที่กทช.จะสั่งทหารได้

นายณัฐวุฒิกล่าวด้วยว่า ยังเคลื่อนไหวร่วมกับแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แต่ยังไม่ขึ้นเวที เพราะยังอยู่ระหว่างศาลให้ประกันตัวและถ้าจะทำอะไรต้องปรึกษาทนายความก่อน ยืนยันว่าช่วงที่ผ่านมาไม่ได้ติดต่อกับนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ถูกออกหมายจับพร้อมกัน การมอบตัวสู้คดีถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะเลือกการต่อสู้แบบไหน

-"มาร์ค"สอบทุกเรื่องที่ผิดปกติ

เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนางศิริมนต์ มาเพ็ด มารดาพลทหารอภินพ เครือสุข ทหารรับใช้แม่ทัพภาคที่ 1 ยังสงสัยในสาเหตุการเสียชีวิตของบุตรชาย จึงนำศพมาชันสูตรพลิกศพใหม่ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ว่า ตนคิดว่าต้องเอาข้อเท็จจริงทั้งหลายออกมาให้หมดเพื่อความโปร่งใส และถ้ามีอะไรผิดปกติก็ต้องเดินหน้าตรวจสอบกันไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าการให้สถาบันนิติวิทยา ศาสตร์ชันสูตรพลิกศพ เนื่องจากไม่มั่นใจใบมรณบัตรของร.พ.พระมงกุฎฯ นายกฯ กล่าวว่า เพื่อความสบายใจยินดีให้ทำ ไม่มีปัญหาใดๆ เมื่อถามว่าแต่ตอนนี้ยังมีการใช้ประเด็นนี้ขยายความต่อเนื่อง นายกฯกล่าวว่า ตนถึงได้ขอว่าเวลาที่พี่น้องประชาชนได้ข้อมูลมา อย่ารีบสรุปว่าอะไรเป็นอะไร รัฐบาลไม่เพิกเฉยหรือละเลยต่อข้อมูลที่นำเสนอในทุกจุด รัฐบาลให้ความสำคัญและนำมาตรวจสอบ ชี้แจง เช่นกรณีที่มีภาพนิ่ง ก็ต้องดูให้ถ่องแท้ว่าภาพนั้นมาจากไหน อย่างไร หากกล่าวอ้างอะไรเป็นหลักฐานจะนำมาใช้ตรวจสอบทั้งหมด และกรณีที่มีการเสียชีวิตทุกกรณีต้องสอบจนเกิดความพอใจว่าสาเหตุที่แท้จริงนั้นเป็นอย่างไร เพราะขณะนี้ที่พูดกัน การเสียชีวิตที่ชัดเจนมี 2 รายที่นางเลิ้ง, 2 รายที่พบในแม่น้ำเจ้าพระยา และพลทหารอภินพ

-คนตายดูแลตอนพักบ้านแม่ทัพ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนักการเมืองฝ่ายค้านเข้าไปเกี่ยวข้องทำให้เรื่องมีทีท่าบานปลาย นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องนี้คงมีข้อยุติ เพราะจะให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาที่สุด และหากจะสอบสวนหรืออะไรนั้นรัฐบาลไม่ได้ขัดข้องอยู่แล้ว เมื่อถามว่าเกรงจะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ตนดูจากข้อเท็จจริงแล้วคงไม่ใช่ รู้สึกเสียใจกับการเสียชีวิตของพลทหาร เพราะเข้าใจว่าเป็นคนที่ดูแลตนในช่วงที่ไปพักอยู่ แต่เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากที่ตนไม่ได้พักที่นั่นแล้ว และก็มองไม่เห็นเหตุผลว่าทำไมต้องมีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้น แต่เพื่อให้เกิดความโปร่งใสต้องสอบสวนต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลจะประชาสัมพันธ์เชิงรุกมากกว่านี้โดยทำเป็นหนังสือชี้แจงออกมาหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า จะทำอย่างที่ตนกล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยแล้วว่าต้องชี้แจงให้ละเอียด ให้ครบทั้งหมด ให้ปราศจากข้อสงสัย โดยจะใช้สื่อต่างๆเพื่อเสนอข้อเท็จจริงไม่ใช่เสนอความเห็น

นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงปรับเปลี่ยนท่าทีเคลื่อนไหวโดยไม่โจมตี องคมนตรีแล้วว่า จากที่ตนเห็นและฟังประธานวิปฝ่ายค้านพูดในสภาก็ไม่ได้ขัดข้องอะไร และบางเรื่องขอให้จบ เรื่องสถาบัน เรื่องความรุนแรงต้องไม่มี ส่วนการเคลื่อนไหวแสดงความคิดเห็นอื่นๆทำได้ ตนดูช่วงที่ผ่านมาน่าจะดีขึ้น และขอให้เป็นอย่างนี้ตลอดไป

-มทภ.1เสียใจยินดีร่วมมือทุกเรื่อง

วันเดียวกัน พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ให้สัมภาษณ์ว่า ยินดีให้ชันสูตรพลิกศพพลทหารอภินพที่เสียชีวิตภายในบ้านพัก ร.1 รอ. อีกครั้ง ตามที่มารดาพลทหารอภินพต้องการ แต่ต้องเป็นไปตามระบบและถูกต้องตามกฎหมาย

"ผมยืนยันว่าไม่มีใครทำร้ายเขาให้เสียชีวิต ผมก็เพิ่งเสียลูกชายไปจากอุบัติเหตุเมื่อ 3 เดือนก่อน การสูญเสียลูกเป็นสิ่งที่ลำบาก ผมก็เสียใจ และยินดีให้ความร่วมมือกับญาติของผู้เสียชีวิตทุกอย่าง เขาต้องการอะไรก็พร้อมทำให้ตามใจทุกอย่าง เพื่อคลี่คลายความสงสัย" แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าว

พล.ท.คณิตกล่าวด้วยว่า ในวันเกิดเหตุมีทหารดูแลบ้านอยู่ 3 คน จากการสอบถามทุกคนยืนยันว่าพลทหารอภินพลื่นหกล้ม เมื่อเพื่อนถามว่าจะไปหาหมอหรือไม่ พลทหารอภินพบอกว่าไม่เป็นอะไร แค่ปวดหัว จึงไม่ได้นำส่งร.พ. แล้วพลทหารอภินพก็เสียชีวิตในเช้าวันที่ 15 เม.ย. หากเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการทราบข้อเท็จจริง สอบถามเพื่อนของผู้ตายที่อยู่ในบ้านพักด้วยกันได้

-"มาร์ค"ต้องเร่งสะสาง2จุด

เมื่อเวลา 09.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย(สทท.11) ว่าความจำเป็นของการประกาศใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุก เฉิน เพราะมีสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นจึงจำเป็นต้องใช้กฎหมายเข้ามาควบคุมสถานการณ์ให้กลับสู่สภาวะปกติ รัฐบาลมีนโยบายเรื่องนี้ชัดเจนว่าการแก้ไขสถานการณ์ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ และต้องมีส่วนร่วมจากประชาชน

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ในการเปิดประชุมร่วมรัฐสภารับฟังข้อคิดเห็นของสมาชิกรัฐสภาเพื่อหาทางออกวิกฤตบ้านเมืองเมื่อวันที่ 22-23 เม.ย.ที่ผ่านมา มีการสะท้อนความรู้สึก ความเห็นหลากหลาย จากนี้ไปมีปัญหาที่ต้องเร่งสะสาง 2 จุดคือ 1.รัฐบาลติดตามเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ความจำเป็นในการใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถาน การณ์ฉุกเฉินร้ายแรง เพื่อรักษากฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์กลับคืนสู่สังคม ไม่ใช่หวังเอาชนะทางการเมือง ไม่ได้ใช้เพื่อระรานใคร การใช้สิทธิเสรีภาพประชาชนตามรัฐธรรมนูญ การแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างย่อมทำได้ แต่การแสดงพฤติกรรมที่ทำผิดกฎหมายและเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐจำเป็นต้องใช้กฎหมายเข้ามาจัดการ

-ห่วงเสนอข้อมูลคลาดเคลื่อน

นายอภิสิทธิ์กล่าวยืนยันว่ารัฐบาลดำเนินการต่างๆ ด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ การปฏิบัติการทุกครั้งมีสื่อมวลชนไทยและต่างประเทศร่วมด้วยทุกครั้ง และการปฏิบัติการทุกครั้งต้องหลีกเลี่ยงความรุนแรง จากการตรวจสอบยังไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนการบาดเจ็บต่างๆ เจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปดูแลทุกราย ส่วนประเด็นเรื่องมีผู้ชุมนุมเสียชีวิต 2 ศพนั้น จากการตรวจสอบพบว่าเสียชีวิตภายหลังจากการเลิกปฏิบัติการของฝ่ายความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหารแล้ว ส่วนกรณีพลทหารที่ดูแลบ้านพักของตนเสียชีวิตนั้นก็ไม่เกี่ยวข้องกัน จากการสอบถามทราบว่าเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ที่สำคัญตนเข้าพักที่บ้านหลังดังกล่าวเมื่อคืนวันที่ 12-13 เม.ย.ที่ผ่านมาเท่านั้น

นายกฯกล่าวอีกว่า การแก้ปัญหาขณะนี้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการประมวลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีสำนักปลัดสำนักนายกฯรับผิดชอบ นอกจากนี้ที่ประชุมรัฐสภายังเสนอ ประธานรัฐสภาเชิญวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภาหารือ และประมวลสถาน การณ์เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือเต็มที่ ข้อเท็จจริงทั้งหมดจะเผยแพร่ให้ประชาชนทราบ

"ผมยังห่วงกลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่พยายามเสนอข้อมูลคลาดเคลื่อน หรือข้อมูลที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบอาจทำให้ประชาชนเกิดอารมณ์ความรู้สึกรุนแรง หรือคิดไล่ล่าคน ผมได้รับใบปลิวระบุว่าเป็นสื่อมวลชนจากช่องฟรีทีวี แต่ไม่สามารถรายงานข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เช่น เหตุการณ์ในกระทรวงมหาดไทยว่าผมไม่ได้อยู่ในรถคันที่ถูกทุบทำร้าย ซึ่งไม่จริง ผมอยู่ในเหตุ การณ์ตลอด รัฐบาลต้องอาศัยความร่วมมือจากฝ่ายนิติบัญญัติและองค์กรอิสระด้วย เพื่อไม่ให้การใช้กฎหมายนำไปสู่ความขัดแย้งเพิ่มเติม" นายกฯกล่าว

-ตปท.ต่อต้าน"แม้ว-เพ็ญ"แล้ว

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า 2.ต้นเหตุของความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั้งหมดปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเรื่องการเมือง จึงต้องหาทางออกโดยให้ประธานรัฐสภาเชิญทุกฝ่ายหารือเพื่อหาทางออก โดยทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมปฏิรูปการเมือง และทุกฝ่ายยอมรับ เพราะไม่อย่างนั้นก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ดังนั้นคนในสังคมต้องช่วยกัน ถือเป็นก้าวหนึ่งที่สำคัญในการคลี่คลายปัญหา ฝ่ายอื่นๆนอกเหนือจากฝ่ายนิติบัญญัติต้องเข้ามาร่วมด้วย ทั้งสถาบันพระปกเกล้า สถาบันพัฒนาการเมือง เป็นต้น

นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำเสื้อแดงว่า ขณะนี้ทั้ง 2 คนยังอยู่ต่างประเทศ และเคลื่อนไหวตลอดเวลา การชุมนุมที่สนามหลวงเมื่อวันที่ 25 เม.ย.เข้าใจว่าไม่มีการโฟนอิน หรือวิดีโอลิงก์ เพราะการพูดพาดพิงอะไรอีกจะยิ่งเพิ่มความผิดให้บุคคลทั้ง 2 มากขึ้น จะชนะหรือแพ้ไม่ทราบ แต่ประเทศจะเสียหาย การปราศรัยที่สนามหลวงมีเพียงพูดถึงการปิดดาวเทียมดีสเตชั่นและวิทยุชุมนุม รวมถึงการเรียกร้องนำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้เท่านั้น อย่างไรก็ตามอยากขอร้องแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเวลาให้สัมภาษณ์หรือปราศรัยอย่าดึงสถาบันเข้าไปเกี่ยวข้อง

"ขณะนี้สื่อต่างประเทศเริ่มเข้าใจพฤติกรรมในช่วงที่ผ่านมาของพ.ต.ท.ทักษิณและนายจักรภพ ทั้งเรื่องจาบจ้วงสถาบันและยุยงให้ใช้อาวุธ เชื่อว่านานาชาติเริ่มต่อต้านการกระทำดังกล่าว ซึ่งแทบจะไม่ต่างจากการก่อการร้ายที่มีการส่งเสริมความรุนแรง ทำให้ต่างประเทศมองเห็น ถ้าหากพูดจาในลักษณะผิดกฎหมายก็เพิ่มข้อหาเข้าไปอีก ดังนั้นอยากขอว่าวันนี้ขอโอกาสให้คนไทย ขอโอกาสให้ประเทศไทยแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับประชาชนดีกว่า ทำไมไม่ช่วยกันกอบกู้ภาพลักษณ์ของประเทศ เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจของต่างประเทศ สิ่งที่ขอไม่ได้ขอโอกาสให้ตัวเองแต่ขอโอกาสให้กับคนทั้งประเทศ" นายกฯกล่าว

-ทอ.แจ้งไม่เกี่ยวป่วนม็อบ

วันเดียวกัน น.อ.มณฑล สัชฌุกร รองโฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงกรณีพลทหาร อนุชล เกลี้ยงมลทิน สังกัดกองบิน 5 จ.ประ จวบคีรีขันธ์ ถูกตำรวจจับกุมเมื่อวานนี้หลังเข้าไปสร้างความวุ่นวายในการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่สนามหลวงว่า ยืนยันว่ากองทัพไม่รู้เห็นกับเรื่องดังกล่าว พลทหารอนุชลหนีทหารไปตั้งแต่พ.ย.ปี 2550 กองบิน 5 แจ้งความดำเนินคดีไว้แล้ว ขณะนี้ศาลมณฑลทหารบก จังหวัดเพชรบุรี ออกหมายจับพลทหารอนุชล ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา การกระทำดังกล่าวจึงถือเป็นความผิดส่วนบุคคล ขณะที่นโยบายของกองทัพอากาศไม่ได้ปิดกั้นการเข้าร่วมชุมนุมของข้าราชการ เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ทั้งนี้ต้องไม่ทำผิดกฎหมาย มิฉะนั้นจะต้องถูกดำเนินคดีทุกราย

-เถียงแดง-เหลืองแทงกันตาย

เมื่อเวลา 14.00 น. พ.ต.ทไพศิลป์ แก้วสีขาว พนักงานสอบสวน สภ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รับแจ้งจากหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสัจจพุทธธรรมกบินทร์บุรี ว่ามีเหตุฆ่ากันตายที่บ้านเลขที่ 219 หมู่9 บ้านถนนทอง ต.เมืองเก่า หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์เวรร.พ.กบินทร์

ที่เกิดเหตุบริเวณหน้าบ้านพบรอยเลือดและรองเท้า หน้าประตูบ้านพบศพนายโชค ชัย ตรีศรี อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42 หมู่9 ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี สภาพศพสวมกางเกงในตัวเดียว ลำตัวถูกแทงด้วยมีดหลายแห่งจนไส้ไหลทะลักเลือดไหลนองพื้น ห่างจากบ้านที่เกิดเหตุประ มาณ 20 เมตร พบมีดปลายแหลมเปื้อนเลือดยาวประมาณ 1 ฟุต จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่วนคนร้ายทราบชื่อต่อมาคือนายวิจิตร สุนทรพจน์ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 75 หมู่9 ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้หลบหนีไปก่อนเจ้าหน้าที่มาถึง

สอบสวนนางทองหลาง แสงหอม อายุ 66 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ทั้งสองเป็นลูกพี่ลูกน้องกัน ก่อนเกิดเหตุนั่งดื่มสุราที่ร้านค้าปากทางเข้าหมู่บ้าน พูดคุยเรื่องการเมืองระหว่างกลุ่มสีแดงกับกลุ่มสีเหลืองจนเกิดการโต้เถียงกันอย่างรุนแรง ก่อนลงมือชกต่อยกัน นายวิจิตรอายุมากกว่าสู้ไม่ได้จึงวิ่งเข้ามาในบ้านนำมีดออกมาจ้วงแทงนายโชคชัยชนิดไม่ยั้ง ตอนนั้นตนพยายามร้องห้ามแล้วแต่นายวิจิตรก็ยังไม่หยุด กระ ทั่งนายโชคชัยวิ่งหนีไปตายที่บ้านหลังดังกล่าว ส่วนนายวิจิตรมือมีดหลบหนีไป

-แดงยโสธรฮือล้อมรมต.อิสสระ

เมื่อเวลา 10.00 น. นายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) พร้อมด้วยข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของพม.จากกทม. และน.ส.ณิรัฐกานต์ ศรีลาภ ส.ส.ยโสธร เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาเปิดงานโครงการ"บ้านมั่นคงและลงเสาเอกของชุมชนคำเขื่อน แก้วสามัคคี" เขตเทศบาลตำบลคำเขื่อน แก้ว จ.ยโสธร โดยมีนายวันชัย อุดมสิน ผวจ.ยโสธร นำกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในอ.คำ เขื่อนแก้ว ให้การต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายอิสสระพบปะกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน กำลังจะเดินทางกลับจ.อุบลราชธานี มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 200 คนจากตัวเมืองยโสธร ปิดกั้นถนนแจ้งสนิทเส้นทางหลักที่นายอิสสระจะเดินทางออกมา พร้อมกล่าวปราศรัยโจมตีรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ที่ใช้ทหารปราบปรามประชาชนคนเสื้อแดง โดยประกาศขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของรมต.ประชาธิปัตย์ทุกพื้นที่

ต่อมาผกก.สภ.คำเขื่อนแก้ววิทยุขอกำลังตำรวจนปพ.จากบก.ภ.จว.ยโสธร 1 กองร้อย มาร่วมรักษาสถานการณ์ อย่างไรก็ตามขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนไปยังจุดที่รมว.การพัฒนาสังคมฯ เหลือระยะทางอีก 100 เมตร เกิดปะทะกับกลุ่มคนเสื้อสีน้ำเงินที่ระดม มวลชนมาดูแลพื้นที่โดยรอบงาน ทั้งนี้ตำรวจได้นำขบวนนายอิสสระหลบออกไปตามถนนเลียบทุ่งนาอ้อมไปอีกประมาณ 20 ก.ม. ก่อนวกเข้าถนนแจ้งสนิทเดินทางไปจ.อุบลราชธานี ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดงภายหลังทราบว่านายอิสสระหลบออกไปแล้วจึงแยกย้ายกันกลับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook