เกาะติดภารกิจวันที่ 3 ปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

เกาะติดภารกิจวันที่ 3 ปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

เกาะติดภารกิจวันที่ 3 ปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ยังคงวางแผนค้นหา 13 ชีวิตที่สูญหายในถ้ำหลวง เชียงราย ก่อนเริ่มปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือ ขณะที่ผู้ปกครองยังประกอบพิธีเรียกขวัญตามความเชื่อของชาวไทลื้อ

ความคืบหน้าการตามหานักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช รวม 13 คน ที่สูญหายภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ตั้งแต่ช่วงเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 มิ.ย.) ล่าสุดในช่วงเช้าวันนี้ (26 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ได้ร่วมประชุมวางแผนกันอยู่ตลอดเวลา โดยอุปสรรคสำคัญคือระดับน้ำที่ท่วมอยู่ภายในถ้ำ ยังคงเพิ่งสูงขึ้นอยู่เรื่อยๆ เนื่องจากฝนที่ตกลงในพื้นที่

โดยเมื่อเวลาประมาณ 06.30 น. บรรยากาศที่บริเวณปากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน กลุ่มผู้ปกครองของเยาวชนที่สูญหายไปได้มาทำพิธีเรียกขวัญตามความเชื่อของชาวไทลื้อ

ก่อนที่เวลาประมาณ 07.00 น. เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากหลายหน่วยงานได้ประชุมประเมินสถานการณ์และเตรียมเข้าค้นหาทั้ง 13 ชีวิต โดยยังไม่ได้ลงพื้นที่เข้าไปภายในถ้ำ

ขณะที่ในเวลา 07.30 น. เจ้าหน้าที่หน่วยซีล ได้เริ่มปฏิบัติการค้นหาอีกครั้ง โดยยังเป็นกังวลในเรื่องระดับน้ำภายในถ้ำ แม้ว่าตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจะมีการระดมสูบระบายน้ำออกจากถ้ำบางส่วนแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ในเวลา 08.00 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเดินทางมายังพื้นที่ถ้ำหลวง เพื่อติดตามปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย และเป็นให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน

เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจตระเวนชายแดน ได้ประชุมแบ่งออกเป็น 3 ทีม เข้าไปภายในถ้ำ หน่วยซีล จะเดินเท้าเข้าถ้ำและดำน้ำหาจุดร่องรอยของเด็กๆ ขณะที่อีกชุดจะลาดตระเวนด้านนอกถ้ำ แบ่งฝั่งทิศเหนือและทิศใต้ ร่วมกันค้นหาจุดที่เป็นปล่องหรือช่อง เพื่อจะหย่อนอาหารลงไปได้

เมื่อเวลา 09.40 น. พล.อ.อ.ชาญฤทธิ์ พลิกานนท์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ เดินทางมาส่งคณะเจ้าหน้าที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ และเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมอวกาศและทะเล สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 13 คน พร้อมด้วยยานสำรวจใต้น้ำ 1 เครื่อง และโดรนติดกล้องตรวจจับความร้อนบินสำรวจ 2 ลำ คาดว่า จะใช้เวลาเดินทางและติดตั้งอุปกรณ์ประมาณ 2 ชั่วโมง และจะเริ่มปฏิบัติการได้ทันที

ต่อมาในเวลา 10.00 น. เพื่อนร่วมทีมหมูป่าเดินทางไปขอขมาเจ้าแม่นางนอน หน้าถ้ำหลวง คาดอาจทำอะไรลบหลู่สถานที่ เพราะก่อนหน้านี้เคยร่วมสำรวจเส้นทางและเกือบหลงทางมาแล้ว

เวลา 10.30 น. เพจเฟซบุ๊ก PR.Chiangrai ระบุว่า จากการตรวจสอบล่าสุด ระดับน้ำในถ้ำเขาหลวงสูงขึ้น 1 เมตร เนื่องจากฝนตกอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นอุปสรรคในการค้นหา

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เกาะติดภารกิจวันที่ 3 ปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook