จับตอน! ปศ.ฉีดวัคซีน-ทำหมันหมาแมว เผยต้องขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ใครปล่อยทิ้งมีความผิด

จับตอน! ปศ.ฉีดวัคซีน-ทำหมันหมาแมว เผยต้องขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ใครปล่อยทิ้งมีความผิด

จับตอน! ปศ.ฉีดวัคซีน-ทำหมันหมาแมว เผยต้องขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ใครปล่อยทิ้งมีความผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายธนพงศ์ บุญเรือง นายอำเภอศรีสำโรง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย พร้อมเจ้าหน้าที่จากปศุสัตว์จังหวัดสุโขทัย จัดหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ ณ วัดโพธาราม หมู่ที่ 2 ตำบลคลองตาล อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย  เพื่อดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค  คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า

ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัคราชกุมารี จังหวัดสุโขทัย  สนองพระราชปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัคราชกุมารี ที่จะกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดจากประเทศไทย ภายในปี พ.ศ.2563  

โดยบริการให้คำปรึกษาการเลี้ยงสัตว์ ตรวจสุขภาพและรักษาสัตว์ พร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโรคสัตว์ โดยเฉพาะสุนัขและแมว ทำหมันสุนัข/แมว  พร้อมการทำหมันหมา/แมว กว่า 40 ตัว ในเขตวัดโพธาราม ที่มีคนนำสัตว์มาปล่อยวัด

พระสมชาย  สมจิตโต พระลูกวัดโพธาราม ผู้คอยดูแลหมา/แมวของวัด กล่าวว่า   การนำสัตว์มาปล่อยวัดเท่ากับเป็นการทำบาป  และเป็น ทัศนคติผิดๆ ที่ต้องเลิก ทัศนคติผิดๆ  ที่ปลูกฝังกันมาช้านานในกลุ่มคนเลี้ยงสุนัขและแมวพอไม่อยากเลี้ยง หรือคิดอะไรไม่ออกก็เอามาปล่อยวัด   ส่งผลให้พระต้องแบกรับภาระเลี้ยงสุนัขและแมวที่ถูกทอดทิ้งนับร้อยตัว เห่าหอนรบกวน ทิ้งภาระแก่พระต้องดูแลทั้งอาหารสดและอาหารเม็ดจนพระต้องเป็นหนี้เพื่อมาชื้ออาหารให้สุนัขและแมววัด  

ด้านนายวรณัฐ  วัชรสุนทร ปศุสัตว์อำเภอศรีสำโรง กล่าวว่า  การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และผ่าตัดทำหมัน เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ ต้นเหตุอยู่ที่ผู้เลี้ยงที่ไม่มีจิตสำนึกความรับผิดชอบ  โดยปัญหาสุนัขจรจัดถือเป็นวาระระดับชาติเป็นเรื่องใหญ่เกินกว่าที่กรมปศุสัตว์จะทำเพียงกรมเดียว ต้องมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยกัน ไม่เลี้ยงสุนัขและแมวแบบทิ้งๆขว้างๆ

สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ ผู้ที่คลุกคลีกับสุนัข และแมวเพราะมีโอกาสเสี่ยงมากที่สุดที่จะติดเชื้อพิษสุนัขบ้า  โรคพิษสุนัขบ้า หรือ โรคกลัวน้ำ (Rabies) เกิดจากเชื้อไวรัสเรบี่ส์ (Rabies Virus) โดยสัตว์นำโรคที่สำคัญที่สุด คือ สุนัข และแมว มีการติดต่อผ่านทางน้ำลาย

โดยมนุษย์จะติดเชื้อนี้จากการถูกสัตว์ที่มีเชื้อพิษสุนัขบ้ากัด ข่วน หรือน้ำลายเข้าบาดแผล ปัจจุบันยังไม่มียารักษาโรคพิษสุนัขบ้า  สำคัญที่สุดต้องให้มีการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ในต่างประเทศที่เขาประสบความสำเร็จเรื่องสุนัขจรจัด ก็เพราะเขาขึ้นทะเบียนสุนัข ฝังไมโครชิพผู้เลี้ยงต้องเสียภาษี

ขณะเดียวกันการบังคับใช้กฎหมายควบคุมการทารุณกรรมสัตว์จะช่วยแก้ปัญหาการทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง เพราะมีความผิดทางอาญา คนเลี้ยงจึงไม่กล้าปล่อยปละละเลย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ จับตอน! ปศ.ฉีดวัคซีน-ทำหมันหมาแมว เผยต้องขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ใครปล่อยทิ้งมีความผิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook