เกาะติด “ข่าวหมูป่าล่าสุด” ภารกิจช่วยเหลือนักฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 ชีวิต

เกาะติด “ข่าวหมูป่าล่าสุด” ภารกิจช่วยเหลือนักฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 ชีวิต

เกาะติด “ข่าวหมูป่าล่าสุด” ภารกิจช่วยเหลือนักฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 ชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดไทม์ไลน์การค้นหา 13 ชีวิตในถ้ำหลวงตั้งแต่ต้นจนถึงล่าสุด

*** อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 61 เวลา 21:40 น. ***

เกาะติดช่วยชีวิต นักฟุตบอลเด็กและโค้ชทั้งหมด 13 ชีวิต ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ไม่สามารถออกมาได้เนื่องจากน้ำท่วมปิดทางเข้าออก

สรุปสถานการณ์ : ศอร.แถลงข่าวยืนยันการนำตัวสมาชิกทีมหมูป่าออกมาจากภายในถ้ำได้สำเร็จครบทั้ง 13 คนแล้ว โดยขอบคุณทีมงานทุกภาคส่วนที่ร่วมแรงร่วมใจปฏิบัติภารกิจ

รวมข่าวอัปเดตสถานการณ์ถ้ำหลวงล่าสุด คลิก!

[วันนี้ 10 กรกฎาคม 2561]

- 21.30 น.

  • นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผบ.ศอร. แถลงข่าวดีอย่างเป็นทางการว่า นักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช "ทีมหมูป่า" ทั้ง 13 ชีวิต ออกมาจากถ้ำเรียบร้อยแล้วด้วยความปลอดภัย ล่าสุด พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน รวมถึงมนุษย์กบ 4 นาย ที่ตามหลังทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำหลวง ถึงปากถ้ำเรียบร้อย ปลอดภัยแข็งแรงดี ส่วนที่ล่าช้าเพราะต้องตรวจสอบความเรียบร้อยทุกอย่าง

     

  • นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวขอบคุณกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ตำรวจ ตชด. กอ.รมน. กรมอุทยานแห่งชาติฯ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และทุกภาคส่วนที่ช่วยเหลือ รวมทั้งสื่อมวลชนด้วย โดยระบุว่า ภารกิจค้นหาจบลงแล้ว จากนี้ภารกิจส่งกลับ เป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ภารกิจฟื้นฟูธรรมชาติ เป็นหน้าที่ของกรมอุทยานฯ และภารกิจคืนอุปกรณ์ให้หน่วยงานต่างๆ ที่ส่งมาช่วย อยากให้เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียน และประเทศไทยจะได้พัฒนาก้าวไกล เราทำในสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดว่าเราจะทำได้เป็นครั้งแรกในโลก อยากให้โป่งผาเป็นโมเดลของประเทศไทย อยากให้คนไทยจดจำและนำไปพัฒนาประเทศต่อไป

- 19.10 น.

  • มีรายงานข่าวแจ้งว่า นักดำน้ำ 3 คน และหมอภาคย์ ออกมาจากถ้ำหลวงเรียบร้อยแล้ว

- 18.47 น.

  • เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL โพสต์ข้อความโดยระบุว่า สมาชิกหมูป่าทั้ง 12 คนและโค้ชเอก ได้ออกมาจากถ้ำหลวงอย่างปลอดภัยทุกคน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอรับนักดำน้ำ 3 คน และหมอภาคย์ ออกมาจากถ้ำตามลำดับ

- 17.20 น.

  • ทีมกู้ภัยนำตัวสมาชิกทีมหมูป่าคนที่ 11 ออกจากถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังเหลืออยู่ในถ้ำอีก 2 คน

- 16.00 น.

  • ทีมกู้ภัยนำตัวสมาชิกทีมหมูป่าคนที่ 9 และ 10 ออกจากถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย และส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์แล้ว

- 11.00 น.

  • นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราช จ.เชียงราย แถลงว่า จะนำตัวสมาชิกทีมหมูป่า 4 คนและโค้ช อีก 1 คน ออกมาจากถ้ำหลวงให้ได้ภายในวันนี้
  • อดีตผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย แสดงความขอบคุณนายอีลอน มัสก์ นักธุรกิจชาวสหรัฐ ที่นำอุปกรณ์ช่วยชีวิตมาให้ แต่อุปกรณ์เหล่านี้ใช้ไม่ได้จริงกับสภาพของถ้ำหลวง

 

[วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม 2561]

- 21.30 น.

  • นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ พะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย แถลงข่าวถึงความสำเร็จในการช่วยเหลือทีมหมูป่าชุดที่ 2 ในภารกิจพาหมูป่ากลับบ้านวันที่ 2 โดยยืนยันว่าในวันนี้สามารถช่วยนำพาเด็กๆ ทีมหมูป่า อะคาเดมี ออกมาได้อีก 4 คน ตามแผนการที่ได้วางเอาไว้

     

  • นายณรงค์ศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า วันนี้แผนปฏิบัติการสำเร็จด้วยดี เริ่มภารกิจตั้งแต่เวลา 11.00 น. ก่อนจะนำส่งเด็กๆ อีก 4 คนถึงโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัย จบภารกิจของวันนี้ไปเมื่อเวลา 20.00 น. ที่ผ่านมา ถือว่าทำภารกิจได้รวดเร็วกว่าเมื่อวานนี้ โดยใช้เวลาไป 9 ชั่วโมง เนื่องจากวันนี้ได้ทีมงานและทีมปฏิบัติการเพิ่มขึ้น พร้อมกับมีความชำนาญที่มากขึ้น ใช้ทีมนักดำน้ำจากนานาชาติ 18 คน และทีมงานอีกกว่า 100 คน

  • ผบ.ศอร. กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่า แผนการในวันต่อไปจะดำเนินการช่วยเหลือออกมาได้กี่คน เพราะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่างๆ คาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาราวๆ 20 ชั่วโมง จึงจะพร้อมทำภารกิจครั้งใหม่ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับฟ้าฝน รวมทั้งการติดตั้งระบบต่างๆ ของทีมนักดำน้ำด้วยเช่นกัน

- 20.05 น.

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานช่วยเหลือ ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง จ.เชียงราย

- 19.27 น.

  • มีรายงานเพิ่มเติมว่า สมาชิกหมูป่าคนที่ 6 ออกมาจากถ้ำแล้ว กำลังอยู่บนเฮลิคอปเตอร์มุ่งหน้า รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ขณะที่สมาชิกหมูป่าคนที่ 7 ได้รับการตรวจร่างกายเบื้องต้นที่ รพ.สนามบริเวณปากถ้ำ และสมาชิกหมูป่าคนที่ 8 ออกมาอยู่ตรงบริเวณปากถ้ำแล้ว

- 17.05 น.

  • มีรายงานอย่างไม่เป็นทางการในสื่อโซเชียลหลายแห่งว่า สมาชิกทีมหมูป่าคนที่ 5 ได้ออกมาจากถ้ำอย่างปลอดภัยแล้ว พร้อมกับกำลังนำตัวไปตรวจร่างกายอย่างละเอียดที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์

- 15.05 น.

  • นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ พะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย แถลงข่าวว่า ทีมนักประดาน้ำได้เข้าไปปฏิบัติการช่วยเหลือสมาชิกทีมหมูป่าที่ยังอยู่ภายในถ้ำอีก 9 คน ตั้งแต่เมื่อเวลา 11.00 น.ที่ผ่านมาแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าในวันนี้ทีมปฏิบัติการกู้ภัยจะสามารถนำตัวสมาชิกทีมหมูป่าออกมาได้กี่คน โดย ผบ.ศอร.ยืนยันว่าสภาพแวดล้อมในถ้ำถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เหมาะกับปฏิบัติการช่วยเหลือนำตัวสมาชิกทีมหมูป่าออกมา

- 12.40 น.

  • มีรายงานว่า ศอร.ออกประกาศแนวทางปฏิบัติของสื่อมวลชนใหม่ โดยสรุปว่า 1. ห้ามสื่อและบุคคลอื่น Live Facebook เป็นอันขาด 2. จัดทีมช่างภาพ 5 คน บันทึกภาพให้ ศอร. และไม่อนุญาตให้เผยแพร่จนกว่าจะเสร็จภารกิจ 3. ในวันนี้ (9 ก.ค.) อนุญาตให้เฉพาะทีมสื่อที่ตามนายกรัฐมตรี ทำข่าวนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ได้เท่านั้น

- 09.36 น.

  • พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า พอใจภาพรวมการให้ความช่วยเหลือ ทีมหมูป่าอะคาเดมี 4 คนแรก ออกจากถ้ำหลวง จ.เชียงราย เพราะหลายฝ่ายได้ร่วมมือกัน จนภารกิจประสบความสำเร็จ ส่วนแนวทางในการช่วยเหลืออีก 9 คน ที่เหลือ จะเริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือได้ในเวลาไหนอย่างไรนั้น ต้องรอฟังจากหน่วยงานปฏิบัติในพื้นที่ หลังจาก ผบ.ศอร. ประชุมและสรุปอย่างเป็นทางการ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือ จะต้องนำถังอากาศเข้าไปวางตามจุดเส้นทางที่จะเข้าไปยังเนินนมสาว

     

  • ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงสุขภาพของทีมหมูป่า 4 คนที่ออกมาก่อนว่า ขณะนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์ ซึ่งทุกคนแข็งแรงและปลอดภัย แต่ยังต้องตรวจสอบสุขภาพอย่างละเอียด โดยในช่วงบ่ายวันนี้ ตนจะลงพื้นที่พร้อมกับนายกฯ เพื่อติดตามการทำงาน รวมถึงให้กำลังใจครอบครัวทีมหมูป่า และเจ้าหน้าที่ที่ร่วมปฏิบัติงาน

- 07.31 น.

  • วาสนา นาน่วม นักข่าวอาวุโสสายทหารและความมั่นคงโพสต์ภาพบนเฟซบุ๊กเป็นตัวเลขว่า"4:4:4:1 / 4-5-4 / 4-4-5 Hero come last, Cheers"  ทำให้เกิดการคาดการณ์ไปต่างๆ นานา หลายคนเชื่อว่าน่าจะเป็นตัวเลขสูตรแผนปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่หลังจากนี้ โดยวางแผนช่วยเหลือทีมหมูป่าที่เหลือ อาจจะออกไล่ตามกันมาทีละชุด ชุดละ 4 คน และปิดท้ายด้วยคนสุดท้ายที่ระบุไว้เป็นฮีโร่ ซึ่งน่าจะหมายถึงโค้ชเอกนั่นเอง

- 07.12 น.

  • เจ้าหน้าที่ยังเร่งวางขวดอากาศในถ้ำและสูบน้ำออกอย่างต่อเนื่อง พร้อมประเมินแผนช่วยทีมหมูป่าชุดที่เหลือ ขณะที่มีรายงานว่า นายกฯ จะบินมาติดตามการทำงานในช่วงเย็นวันนี้ หลังจากบินไปตรวจสอบ ติดตาม และให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ของทีมค้นหาผู้สูญหายและกู้ซากเรือล่มที่ภูเก็ต

 

[วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม 2561]

- 20.45 น.

  • นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย แถลงยืนยันว่า สามารถช่วยเหลือพาตัวสมาชิกทีมหมูป่า 4 คนแรกออกมาจากภายในถ้ำได้แล้ว โดยขณะนี้อยู่ในความดูแลของทีมแพทย์ที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์
  • ขั้นตอนการพาออกมาจากถ้ำนั้น ให้เด็กสวมหน้ากากแบบเต็มใบ เชื่อมต่อกับถังอากาศ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำประกบออกมาตลอดทาง โดย 2 คนแรกออกมาเวลาประมาณ 17.40 น. คนที่ 3 ประมาณ 19.40 น. จากนั้นคนที่ 4 เวลา 19.50 น. ทุกคนปลอดภัย
  • ปฏิบัติการต่อจากนี้ ต้องรอความพร้อม เพราะอุปกรณ์ทุกอย่างที่เตรียมในวันนี้ได้ใช้หมดไปแล้ว คาดปฏิบัติการรอบใหม่จะเริ่มใน 10-20 ชั่วโมงข้างหน้า

- 19.53 น.

  • เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL โพสต์ข้อความว่า "19.47 หมูป่าตัวที่ 4 ออกจากถ้ำ" ซึ่งมีความหมายว่าสมาชิกทีมหมูป่าคนที่ 4 ได้รับการนำตัวออกมาจากภายในถ้ำเรียบร้อยแล้ว
  • ก่อนหน้านั้นในเวลา 19.45 น. เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL ได้โพสต์ข้อความว่า "19.35 น. หมูป่า 3 ตัว ออกจากถ้ำ" ซึ่งแปลความได้ว่า ณ เวลานั้นมีสมาชิกทีมหมูป่าได้รับการนำตัวออกมากจากภายในถ้ำแล้ว 3 คน

- 19.32 น.

  • รถพยาบาล 2 คันรับตัวสมาชิกทีมหมูป่า 2 คนแรกจากสนามบินที่ ฮ.ลงจอด แล้วขับพาไปส่งยัง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์

- 19.15 น.

  • มีรายงานว่าพบ รถพยาบาล 2 คันวิ่งไปยังลานจอดเฮลิคอปเตอร์ที่ลานจอด ฮ.บ้านจ้อง และมี ฮ. 1 ลำบินออกจากลานไป คาดว่าอาจเป็นการนำสมาชิกหมูป่า 2 คนแรกส่งตัวไปยัง รพ.

- 18.00 น.

  • มีข่าวแพร่สะพัดในสื่อหลายสำนักว่า สมาชิกทีมหมูป่า 2 คนแรก สามารถออกมายังปากถ้ำได้แล้ว โดยคนที่ 1 มาถึงปากถ้ำ เวลา 17.37 น. แล้วถูกนำตัวส่ง รพ.สนาม เพื่อตรวจร่างกาย
    ถัดจากนั้น เวลา 17.50 น. คนที่ 2 ออกมาถึงปากถ้ำ แล้วมีเจ้าหน้าที่เดินมารับตัวเพื่อส่งตัวไป รพ.สนาม เพื่อตรวจร่างกายเช่นเดียวกัน

- 15.00 น.

  • มีการปิดถนนโดยรอบ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมกับมีรายงานว่าให้สื่อมวลชนออกจากพื้นที่ของ รพ. หลังเวลา 15.00 น.

- 13.30 น.

  • บรรยากาศด้านหน้าห้องฉุนเฉิน รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ มีทัพสื่อมวลชนเริ่มมาจับจองพื้นที่เตรียมนำเสนอข่าว ทางด้าน รพ.ได้นำฟิล์มฝ้าสีดำมาติดกระจกป้องกันการมองเห็นเข้าไปด้านใน

- 10.52 น.

  • เฮลิคอปเตอร์และนักบิน เตรียมพร้อมรับทีมหมูป่า โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด ที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์

- 10.30 น.

  • นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เปิดเผยว่า ปฏิบัติการนำตัวสมาชิกทีมหมูป่าทั้ง 13 คนออกมาจากถ้ำหลวง เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา โดยผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำ 13 คนพร้อมทีมซีลไทยอีก 5 คนได้เริ่มปฏิบัติการนำเด็กดำน้ำออกมา อย่างเร็วที่สุดน่าจะออกมาได้ราว 21.00 น.เป็นคนแรก และจะทยอยนำตัวเด็กๆ ทั้งหมดออกมาทีละคน

  • ผบ.ศอร.ยืนยันว่า สถานการณ์วันนี้พร้อมมากที่สุด ทั้งระดับน้ำภายในถ้ำ รวมทั้งสภาพร่างกายและจิตใจของสมาชิกทีมหมูป่า

- 09.06 น.

  • วาสนา นาน่วม นักข่าวอาวุโสสายทหารและความมั่นคง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวโดยระบุว่า ส่งกำลังใจและช่วยกันภาวนาให้หน่วยซีลและน้องๆ ทีมหมูป่า 4 คนแรกให้ออกมาอย่างปลอดภัย

- 06.30 น.

  • เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โป่งผา จ.เชียงราย ได้ประกาศให้สื่อมวลชนเคลื่อนย้ายอุปกรณ์การรายงานข่าว และถ่ายทอดสดออกจากพื้นที่ถ้ำหลวง เพื่อไม่ให้ขัดขวางการทำงาน โดยมีรายงานข่าวระบุว่ามีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในพื้นที่บริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งในมาตรา 21 สามารถห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ที่กำหนด คาดว่าปฏิบัติการนำสมาชิกทีมหมูป่าออกมาจากภายในถ้ำจะเริ่มขึ้นในไม่นานนี้

 

[วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม 2561]

- 19.40 น.

  • เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสาน ปภ.หน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้รับแจ้งเหตุว่ารถออฟโรดของทีมจิตอาสาออฟโรดของ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งอาสารับส่งเจ้าหน้าที่ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจเดินหาโพรงบนถ้ำหลวง พุ่งตกเขาดอยผาหมี ไปประมาณ 20 เมตร มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่งทั้งหมดมีอาการบาดเจ็บ ได้รับการส่งตัวไปรักษาพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

- 18.00 น.

  • ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมเก็บรังนกจากเกาะลิบง จ.ตรัง มาสบทบเพิ่มอีก 4 คน โดยเดินทางมาเสริมทีมเก็บรังนกชุดเดิมที่มี 8 คน ในการปีนหาและสำรวจปล่องถ้ำ เพื่อช่วยเหลือโค้ชและนักเตะทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยทั้ง 4 เดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงรายแล้ว จากการสนับสนุนการเดินทางโดยสายการบินแอร์เอเชีย ทั้งไปและกลับฟรี พร้อมกับออกเดินทางไปยังถ้ำหลวงด้วยรถของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงรายทันที

- 14.20 น.

  • เคลื่อนย้ายร่าง "จ.อ.สมาน" กลับถึงบ้านเกิด อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด แล้ว

- 13.30 น.

  • เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ จังหวัดเชียงราย รายงานว่าเกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดเหนือถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมระบุว่า ตามความเชื่อของคนไทยเมื่อพบ จะพูดกันว่าเป็นลางดี พระอาทิตย์ทรงกลดจะเป็นแสงแห่งชัยชนะ พร้อมภาวนาให้สถานการณ์ที่ถ้ำหลวงในขณะนี้ผ่านพ้นวิกฤติไปได้ด้วยดี

- 11.00 น.

  • นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.พะเยา และผู้บัญชาการ ศอร. (ผบ.ศอร.) แถลงข่าวร่วมกับเจ้าหน้าที่รายอื่นเกี่ยวกับความคืบหน้าการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า ให้ออกมาจากถ้ำ ด้วย 2 วิธีการหลัก คือ 1. การนำตัวออกมาตามช่องทางถ้ำปกติ 2. การเจาะถ้ำจากด้านบน แต่ต้องรู้พิกัดที่แน่ชัดเสียก่อน
  • ผบ.ศอร. เผยว่าเจ้าหน้าที่ทราบดีว่าระดับออกซิเจนในถ้ำลดลง และกำลังหาทางเพิ่มออกซิเจน พร้อมกับลดคาร์บอนไดออกไซด์ในถ้ำ
  • ผบ.ศอร. เผยว่า ตัวเองและเจ้าหน้าที่ทุกคนเสียใจต่อการเสียชีวิตของ จ.อ.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีล ที่ร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า จนซึมทั้งศูนย์อำนวยการหลังทราบข่าวดังกล่าว จะพยายามไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย แต่ก็ไม่รับปากว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้น และย้ำว่าจะพยายามไม่ให้เกิดให้ถึงที่สุด
  • ผบ.ศอร. ฝากคำพูดถึงสื่อบางสำนักและ "เกรียนคีย์บอร์ด" ว่า ผู้ปฏิบัติงานที่อยู่หน้างาน ทราบถึงสถานการณ์ต่างๆ ดี แต่บางครั้งเครียดจนทำให้พลาดในบางจุด แต่ก็ได้มีการเชิญภาคส่วนต่างๆ มาพูดคุยถึงวิธีการช่วยชีวิตผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำ

- 10.10 น.

  • เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ จังหวัดเชียงราย โพสต์ภาพจดหมายของผู้ปกครองสมาชิกทีมหมูป่า ที่เขียนด้วยลายมือฝากให้เจ้าหน้าที่นำเข้าไปให้น้องๆ ได้อ่าน โดยนอกจากจะส่งกำลังใจและะความเป็นห่วงแล้ว ยังฝากถึงโค้ชเอกว่า อย่าโทษตัวเองถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

- 09.45 น.

  • มีรายงานว่า พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ และทีมงาน พบโพรงอากาศใกล้เนินนมสาว จุดหมูป่าติดถ้ำหลวง ปากโพรงกว้างพอส่งคนลงสำรวจได้ จึงส่งเจ้าหน้าที่โรยตัวจาก ฮ.ลงภาคพื้นดินเพื่อทำการสำรวจ

- 08.37 น.

  • เจ้าหน้าที่ของประเทศเมียนมา ทั้งตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ต่างๆ ทำการค้นหาโพลงถ้ำของฝั่งท่าขี้เหล็ก เพื่อตรวจสอบว่าจะมีทางที่เชื่อมต่อไปถึงถ้ำหลวงหรือไม่ โดยมีรายงานว่าพกพาเสบียงให้อยู่ได้เป็นเวลา 4 วัน

- 08.08 น.

  • เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL โพสต์ภาพจดหมายที่เป็นลายมือของเด็กๆ และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ โดยทุกคนบอกว่ายังสบายดี ไม่ต้องเป็นห่วง ขณะที่โค้ชเอกขอโทษผู้ปกครองทุกคน และจะดูแลเด็กๆ ให้ดีที่สุด

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เกาะติด “ข่าวหมูป่าล่าสุด” ภารกิจช่วยเหลือนักฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 ชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook