ย้อนรอยปาฏิหาริย์ 69 วัน 33 ชีวิตรอดตายใต้เหมืองโกเปียโป

ย้อนรอยปาฏิหาริย์ 69 วัน 33 ชีวิตรอดตายใต้เหมืองโกเปียโป

ย้อนรอยปาฏิหาริย์ 69 วัน 33 ชีวิตรอดตายใต้เหมืองโกเปียโป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากย้อนดูประวัติศาสตร์ปฏิบัติการกู้ภัยช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจากเหตุติดอยู่ในซากปรักหักพังหรือใต้พื้นโลก หนึ่งในเหตุการณ์ที่คนทั้งโลกยังจดจำเป็นอย่างดีคือ เหตุจากเหมืองในโกเปียโป ประเทศชิลี เมื่อปี 2553 หรือเกือบๆ 8 ปีที่แล้ว คนงานเหมืองติดอยู่ใต้เหมืองที่ถล่มลงมา และติดค้างอยู่ข้างใต้นั้นนานถึง 69 วัน

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2555 มีรายงานเหตุเหมืองถล่มที่เหมืองซันโคเซ ห่างจากเมืองโกเปียโปไปราวๆ 45 กิโลเมตร ตรวจสอบพบว่าคนงานเหมือง 33 คน ติดอยู่ในระดับลึกลงจากพื้นดินประมาณ 700 เมตร โดยพบสัญญาณชีพจากคนงานเหมืองทั้งหมดที่ยังติดอยู่ใต้นั้น

ปฏิบัติการกู้ภัยช่วยเหลือคนงานเริ่มต้นขึ้นทันที โดยเริ่มจากการใช้เครื่องเจาะทำเป็นรูเชื่อมต่อไปยังด้านล่าง ซึ่งต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์กว่าที่จะเจาะลึกไปถึงในระดับที่คนงานเหมืองติดอยู่ กระทั่งวันที่ 22 สิงหาคม 2555 ทีมงานกู้ภัยได้รับการติดต่อสื่อสารครั้งแรกของคนงานเหมืองที่ติดอยู่ด้านล่าง ผ่านทางกระดาษข้อความเขียนด้วยหมึกสีแดงเป็นภาษาท้องถิ่น ระบุว่า "พวกเราทั้ง 33 คน ยังอยู่ดีข้างใต้นี้"

หลังจากนั้นการสื่อสารและอาหารเครื่องดื่มได้ถูกลำเลียงส่งต่อผ่านมารูดังกล่าว ระหว่างที่กำลังดำเนินการช่วยเหลือ ในวันที่ 26 สิงหาคม เหล่าคนงานเหมืองที่ติดอยู่ข้างใต้นั้นได้ส่งคลิปวิดีโอขึ้นมา เพื่อต้องการสื่อสารฝากไปถึงครอบครัว ก่อนที่อีกไม่กี่วันต่อมา พวกเขาจะได้สื่อสารโดยตรงกับคนในครอบครัวเป็นช่วงๆ ช่วงละ 20 วินาที

วันที่ 3 กันยายน 2555 ผ่านไปเกือบ 1 เดือนหลังจากเหตุเหมืองถล่ม ปฏิบัติการขุดเจาะช่วยเหลือได้เริ่มต้นขึ้น เครื่องขุดเจาะขนาดใหญ่ Schramm T-130 เริ่มทำงาน โดยต้องขุดเจาะตามแบบแผนต้องเจาะลึกลงตามระดับชั้นดิน

news16-1คนงานเหมืองทยอยขึ้นมาผ่านแคปซูล โผกอดกับคนในครอบครัว หลังจากที่ติดอยู่ด้านล่าง 69 วัน

กระทั่งวันที่ 7 ตุลาคม 2555 ผ่านไป 2 เดือนหลังจากเหตุเหมืองถล่ม แท่นขุดเจาะได้เจาะลึกเกือบจะถึงจุดที่คนงานเหมืองติดอยู่อีกราวๆ 100 เมตร และในวันที่ 9 ตุลาคม แท่นขุดเจาะได้เจาะทะลุเพดานเหมืองในชั้นที่คนงานเหมือง 33 คนติดอยู่

ในที่สุดวันที่ 12 ตุลาคม 2555 คนงานเหมืองคนแรกได้ถูกช่วยเหลือขึ้นมาได้สำเร็จ โดยการใช้แคปซูลลำเลียงขึ้นมาเป็นเวลา 16 นาที ก่อนจะค่อยๆ ลำเลียงช่วยเหลือคนงานเหมืองขึ้นมาทีละคน ก่อนจะช่วยเหลือครบ 33 คนในช่วงค่ำของวันที่ 13 ตุลาคม 2555 เบื้องต้นคนงานเหมืองทั้งหมดปลอดภัย แต่บาดเจ็บจากอาการติดเชื้อที่กระจกตาและปัญหาเกี่ยวกับฟัน

เหตุการณ์จากเหมืองที่โกเปียโปในครั้งนี้ ถูกยกให้เป็นหนึ่งในปาฏิหาริย์การช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกมาได้ทั้งหมดและปลอดภัย โดยที่พวกเขาติดอยู่ใต้เหมืองอยู่นานถึง 69 วัน นาทีการปรากฏตัวของ "โฟลเรนเซียว อาบาโลส" คนงานเหมืองคนแรกที่ถูกช่วยเหลือขึ้นมา กลายเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่ได้รับการจดจำ

และเรื่องราวปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานเหมืองที่โกเปียโปยังถูกนำไปดัดแปลงเป็นหนังสือหลายเล่ม และยังนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ที่ใช้ชื่อว่า "The 33" ออกฉายเมื่อปี 2015 นำแสดงโดย อันโตนิโอ บันเดรัส

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ย้อนรอยปาฏิหาริย์ 69 วัน 33 ชีวิตรอดตายใต้เหมืองโกเปียโป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook