หญิงอ้อ ดอดกลับไทยแล้ว พนิช เชื่อยูเออีไม่ยอมให้ แม้ว ใช้เป็นฐานเคลื่อนไหว

หญิงอ้อ ดอดกลับไทยแล้ว พนิช เชื่อยูเออีไม่ยอมให้ แม้ว ใช้เป็นฐานเคลื่อนไหว

หญิงอ้อ ดอดกลับไทยแล้ว พนิช เชื่อยูเออีไม่ยอมให้ แม้ว ใช้เป็นฐานเคลื่อนไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พนิช คุยปลัดก.ต่างประเทศยูเออีไม่ยอม แม้ว ใช้เป็นฐานเคลื่อนไหวการเมือง อลงกรณ์ บอกอยู่ต่อได้ในฐานะนักธุรกิจ เผยยูเออีหวังแลกผู้ต้องหา ตร.รับเส้นทางล่าตัวกลับลำบาก พจมาน ดอดกลับไทยหัวค่ำ26เม.ย.

ตร.รับเส้นทางล่าตัวกลับลำบาก

พล.ต.ต.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ (ผบก.ตท.)ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)ถึงการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาดำเนินคดี ภายหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจำคุก 2 ปี คดีซื้อ-ขายที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก และถูกออกหมายจับฐานยุยงปลุกปั่นให้ก่อการจลาจลว่า กองการต่างประเทศ ได้ประสานขอความร่วมมือกับตำรวจสากลซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในสมาชิก 187 ประเทศ โดยแจ้งให้ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นบุคคลที่มีหมายจับคดีอาญาของศาลไทย หากพบตัวให้แจ้งให้ทราบ หรือในบางประเทศก็อาจจับกุมตัวไว้ให้ หากกฎหมายภายในของประเทศนั้นๆให้อำนาจ ก่อนแจ้งให้ไทยทราบ เพื่อประสานให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ อัยการสูงสุด และกระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

"การตรวจเส้นทางการเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำได้ลำบาก เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจถือหนังสือเดินทางของประเทศอื่น ทำให้การตรวจสอบการเดินทางเข้า-ออกประเทศต่าง ๆ ยากขึ้น" พล.ต.ต.วิสนุ กล่าว

ส่วน กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ อาจถือหนังสือเดินทางของประเทศนิการากัว นั้น ผบก.ตท.กล่าวว่า ได้แจ้งข้อมูลส่วนนี้ไปยังตำรวจสากลประเทศนิการากัวเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบว่าหนังสือเดินทางของประเทศนิการากัว สามารถเดินทางเข้าประเทศใดบ้างโดยไม่ต้องขอวีซ่า

"ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ เราดำเนินการในอำนาจหน้าที่ที่เรามีอย่างเต็มที่ ซึ่งกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่กรณีพิเศษอะไร เพราะหากเป็นผู้ต้องหาที่หลบหนีคดีอาญาไปอยู่ต่างประเทศ เราก็ต้องดำเนินการทุกกรณีภายใต้พ.ร.บ. ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551อยู่แล้ว ในการติดตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ผ่านมาตำรวจได้ประสานการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงต่างประเทศ และอัยการสูงสุด ซึ่งการทำงานทุกอย่างเป็นได้ด้วยดี ทั้งนี้ เชื่อว่า หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกัน การติดตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณ มาดำเนินคดีคงไม่ใช่เรื่องยาก" ผบก.ตท. กล่าว


พนิช ย้ำยูเออีไม่ยอมให้อดีตนายกฯเคลื่อนไหว

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ผู้ออกมาเปิดเผยช่วงก่อนหน้านี้ในฐานะทูตพิเศษรัฐบาล เดินทางไปหารือกับทางการสหรัฐอาหรับอิมิเรตส์(ยูเออี)ในทำนอง ยูเออีรับปากไม่ยินยอมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีใช้เป็นฐานขับเคลื่อนทางการเมืองอีก ทั้งยังเห็นว่าไม่เหมาะสมที่จะพำนักในยูเออีต่อไป และจะไม่ยินยอมให้เข้าประเทศเพื่อขับเคลื่อนทางการเมืองอีก กล่าวกรณีคนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยัน ยังสามารถเข้า-ออกยูเออีได้ตามปกติว่า ได้รับการยืนยันจากรักษาการปลัดกระทรวงการต่างประเทศยูเออีว่า จะไม่ยอมให้ใครหรือบุคคลใดใช้ประเทศยูเออีขับเคลื่อนทางการเมือง แต่ถ้าใช้ในเชิงดำเนินการทางธุรกิจก็ไม่มีปัญหา สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้เมืองดูไบ เป็นฐานขับเคลื่อนทางการเมือง เพื่อโจมตีประเทศไทย ดังนั้นรัฐบาลยูเออีไม่ยินยอมแน่นอน และในตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีหนังสือเดินทางของประเทศไทยแล้ว ต่อจากนี้ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้ามายังยูเออี เชื่อว่ารัฐบาลยูเออีจะจับตาดูอย่างใกล้ชิด เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและยูเออีอยู่ในระดับที่ดีมาก

"ผมได้เดินทางไปยูเออี พร้อมกับเอกอัครราชทูตไทยประจำยูเออี ซึ่งมีบันทึกยืนยันชัดเจนว่า การพูดคุยกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง" นายพนิช กล่าว


อลงกรณ์ บอก แม้ว อยู่ต่อได้ ต้องไม่เคลื่อนไหว

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทูตพิเศษอีกคน กล่าวว่า ยูเออีไม่ได้ห้ามพ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศ เพียงแต่ห้าม พ.ต.ท.ทักษิณใช้ยูเออีเป็นฐานในการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อโจมตีประเทศไทย ซึ่งทางการยูเออีได้ทำหนังสือแจ้งต่อ พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว เนื่องจากไทยและยูเออีกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาความสัมพันธ์การค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวระหว่างกัน แต่ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ อยากเข้าไปในยูเออี โดยเฉพาะดูไบ ก็สามารถทำได้แต่ต้องเป็นในฐานะนักธุรกิจ เพราะเจ้าตัวก็ซื้อบ้านและอสังหาริมทรัพย์ในดูไบไว้เป็นจำนวนมาก โดยไม่ทราบว่านำเงินมาจากไหน ส่วนความคืบหน้าในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ขณะนี้ทางการยูเออีได้ส่งร่างสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมาให้กับกระทรวงการต่างประเทศแล้ว เนื่องจากยูเออีมีผู้ร้ายที่ต้องการตัวอยู่ในไทยเหมือนกัน

นายอลงกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวพ.ต.ท.ทักษิณถือหนังสือเดินทางกัมพูชาด้วยว่า ไม่ทราบ ต้องให้กระทรวงการต่างประเทศตรวจสอบก่อน เพราะเท่าที่ยืนยันขณะนี้มีเพียงถือพาสปอร์ตการทูตของนิการากัวเท่านั้น ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวเช่นกันว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ ส่วนเรื่องการติดตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณมาดำเนินคดีนั้น นายสุเทพกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการประสานขอความร่วมมือกับนานาประเทศอยู่


พจมาน ดอดกลับไทยหัวค่ำ26เม.ย.

รายงานข่าวแจ้งว่า คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางจากฮ่องกง ถึงประเทศไทยแล้ว เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา โดยสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิกแอร์ไลน์ส ภายหลังเดินทางออกนอกประเทศในช่วงก่อนหน้านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook