ฟินชั่วครู่! ชาวเชียงใหม่ส่องดาวเสาร์ใกล้โลกสุดในรอบปี สดร.เผยยังมีให้เห็นจนถึงตุลาคมนี้

ฟินชั่วครู่! ชาวเชียงใหม่ส่องดาวเสาร์ใกล้โลกสุดในรอบปี สดร.เผยยังมีให้เห็นจนถึงตุลาคมนี้

ฟินชั่วครู่! ชาวเชียงใหม่ส่องดาวเสาร์ใกล้โลกสุดในรอบปี สดร.เผยยังมีให้เห็นจนถึงตุลาคมนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 27 มิ.ย. 61 )  ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่หอดูดาว อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เต็มไปด้วยความคึกคัก ชาวเชียงใหม่ที่มีทั้งเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และ ประชาชนทั่วไปนับร้อยคน พากันไปเฝ้าชม  “ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี 2561”   

ผ่านกล้องโทรทรรศน์ชนิดต่างๆ ที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. ติดตั้งให้ผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์ ได้ชมความสวยงามของดาวเสาร์ วงแหวนหลักของดาวเสาร์ และ ดวงจันทร์บริวารบางดวง พร้อมกับจุดสังเกตการณ์หลักที่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา และ เครือข่ายโรงเรียนอีกกว่า 360 แห่งทั่วประเทศ 

อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศตลอดทั้งคืนไม่เป็นใจ ท้องฟ้าปิด ปกคลุมไปด้วยกลุ่มเมฆและมีฝนตก ทำให้มองเห็นดาวเสาร์และดาวพฤหัสได้ชัดเจนในช่วงเวลาสั้นๆ ในช่วงประมาณ 21.10 น.  ก่อนที่เมฆจะปกคลุมอีกครั้ง

ขณะที่ นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์  หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. บอกว่า ในวันดังกล่าว นอกจากดาวเสาร์จะอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุด ระยะห่างประมาณ 1,353 ล้านกิโลเมตร  ยังเป็นวันพิเศษที่สามารถมองเห็นดาวพุธ ดาวอังคาร ดาวพฤหัส ดาวเสาร์ ดาวศุกร์ และ ดวงจันทร์ ได้ในวันเดียวกัน แต่สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยมีเมฆมาก ทำให้มองเห็นได้เพียงช่วงเวลาหนึ่ง

นายศุภฤกษ์ บอกว่า หากท้องฟ้าปลอดโปร่งในคืนนี้ ( 27 มิ.ย. 61)  จะสามารถสังเกตดาวเสาร์ด้วยตาเปล่าได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้า ปรากฎทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ บริเวณกลุ่มดาวคนยิงธนู ต่ำกว่าดวงจันทร์ลงมาเล็กน้อย หากสังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ที่มีขนาดหน้ากล้องตั้งแต่ 4 นิ้ว และมีกำลังขยาย 50 เท่าขึ้นไป จะมองเห็นวงแหวนหลักของดาวเสาร์ได้ชัดเจน

รวมถึงช่องว่างแคสสินีและดวงจันทร์บริวารบางดวง   วงแหวนดาวเสาร์ที่มองเห็นผ่านกล้องโทรทรรศน์มีความกว้างกว่า 80,000 กิโลเมตร เศษวัตถุในวงแหวนยังสะท้อนแสงได้ดีอีกด้วย

แม้จะผิดหวังในคืนดังกล่าว แต่ประชาชนยังสามารถมองเห็นดาวเสาร์ด้วยตาเปล่าได้ต่อเนื่องไปอีกหลายเดือน โดยมีขนาดปรากฎที่ไม่แตกต่างจากวันนี้มากนัก

ขณะที่ในวันดังกล่าวผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ สดร. ยังจัดทอล์คโชว์ดาวเสาร์ใกล้โลก โดย ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และ นายอาจวรงค์ จันทมาศ สุดยอดแฟนพันธุ์แท้นักวิทยาศาสตร์ และนักสื่อสารดาราศาสตร์ สดร.

รวมทั้งนิทรรศการดาวเสาร์และนิทรรศการภาพถ่ายดาราศาสตร์ เพื่อเผยแพร่ความรู้ สร้างความตระหนักและความตื่นตัวทางดาราศาสตร์ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย

สำหรับดาวเสาร์  เป็นดาวเคราะห์ที่มีวงแหวนขนาดใหญ่และสวยงามมาก ได้รับการขนานนามว่า เป็นราชาแห่งวงแหวน นับเป็นโอกาสดีที่โรงเรียนจะจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ ให้นักเรียนได้ชมวงแหวนดาวเสาร์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ และ เรียนรู้ประสบการณ์จริงผ่านปรากฏการณ์ดาราศาสตร์สำคัญในครั้งนี้

ซึ่งจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์แก่เยาวชนไทยได้เป็นอย่างดีอีกด้วย และ หลังจากนี้ดาวเสาร์ยังจะปรากฎในท้องฟ้าตลอดคืนยาวนานไปจนถึงประมาณสิ้นเดือนตุลาคม

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ฟินชั่วครู่! ชาวเชียงใหม่ส่องดาวเสาร์ใกล้โลกสุดในรอบปี สดร.เผยยังมีให้เห็นจนถึงตุลาคมนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook