ตรวจวัตถุผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยวส่งออกยันข้าวไทยไร้ จีเอ็มโอ

ตรวจวัตถุผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยวส่งออกยันข้าวไทยไร้ จีเอ็มโอ

ตรวจวัตถุผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยวส่งออกยันข้าวไทยไร้ จีเอ็มโอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังได้รับการแจ้งเตือนความปลอดภัยทางอาหารจากสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรป

นายวิชา ธิติประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ภายหลังได้รับการแจ้งเตือนความปลอดภัยทางอาหารจากสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรปว่า EU ได้ตรวจพบการปนเปื้อนจีเอ็ม(GM) ของข้าวที่มีการดัดแปรทางพันธุกรรม สายพันธุ์Bt63 ในเส้นก๋วยเตี๋ยวที่นำเข้าจากไทย กรมวิชาการเกษตรจึงได้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยตรวจสอบไปยัง บริษัท Thai President Food Public Company Limited ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกเส้นก๋วยเตี๋ยวดังกล่าว เบื้องต้นพบว่าวัตถุดิบที่นำมาแปรรูปเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวส่งออก คือ ปลายข้าวและข้าวหัก ซึ่งบริษัทฯซื้อมาจากโรงสีในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและเพชรบุรี กรมวิชาการเกษตรจึงได้สุ่มเก็บตัวอย่างวัตถุดิบมาตรวจวิเคราะห์การปนเปื้อน GM และผลการตรวจไม่พบการปนเปื้อนแต่อย่างใด

นอกจากนี้ห้องปฏิบัติการ(Lab)ของกรมวิชาการเกษตร ยังได้ตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างสินค้าเส้นก๋วยเตี๋ยวล็อตที่ส่งออกไปยัง EU ที่มีปัญหา ซึ่งก็ไม่พบการปนเปื้อน GM ตามที่กล่าวหา อย่างไรก็ตาม กรมวิชาการเกษตรจะลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบกรณีนี้อย่างใกล้ชิด และจะตรวจวิเคราะห์การปนเปื้อนซ้ำอีกครั้งภายหลังบริษัทฯเรียกสินค้าที่มีปัญหากลับคืน เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงโดยเร็วเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับภาพลักษณ์สินค้าข้าวไทย รวมถึงการส่งออกข้าวด้วย

"ที่ผ่านมา กรมวิชาการเกษตรได้มีการเฝ้าระวังข้าวไทยปนเปื้อน GM อย่างต่อเนื่อง โดยมีการตรวจติดตามข้าวที่ปลูกภายในประเทศโดยเฉพาะข้าว Bt63 ซึ่งสำนักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพร่วมกับสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร และกรมการข้าวได้สุ่มเก็บตัวอย่างทั้งข้าวสารและข้าวเปลือกจากบริษัท ร้านค้า โรงสีและแปลงเกษตรกรตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศมาตรวจวิเคราะห์ พบว่า ไม่เคยมีการปนเปื้อนข้าว GM ในข้าวไทย" นายวิชา กล่าว

นายวิชา ยังกล่าวด้วยว่า สิ่งที่น่าวิตกในขณะนี้ คือ ประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีออร์เดอร์นำเข้าเส้นก๋วยเตี๋ยวจากไทยปริมาณมาก ได้กำหนดมาตรการเข้มงวดในการตรวจสอบการนำเข้าเส้นก๋วยเตี๋ยวจากไทย โดยก่อนส่งออกต้องมีการตรวจสอบวัตถุดิบที่นำมาผลิต รวมทั้งเส้นก๋วยเตี๋ยว ซึ่งต้องมีข้อมูลยืนยันว่าไม่มีการปนเปื้อน GM จึงจะอนุญาตให้นำเข้าได้ อนาคตอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวของไทยได้

ทั้งนี้ ข้าว Bt63 เป็นข้าว GM ที่มีแหล่งกำเนิดมาจากประเทศจีน โดยมีรายงานว่า จีนได้ทดลองปลูกข้าว GM ในสภาพไร่นาเพื่อทดสอบความปลอดภัยทางชีวภาพตั้งแต่ปี ค.ศ.2001 และเริ่มปลูกมากขึ้นในปี 2002 และ 2003 ที่จังหวัด Hubei ช่วงระหว่างการทดลองปลูกข้าว GM ในสภาพไร่นา เกษตรกรได้เก็บเมล็ดข้าว Bt63 ซึ่งเป็นข้าวที่ต้านทานแมลงไปปลูกต่อ ทำให้ข้าว GM หลุดรอดและแพร่กระจายไปสู่แปลงเกษตรกรมากขึ้น ขณะที่ EU ได้ตรวจพบข้าว Bt63 ครั้งแรกจากผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าวของจีน และได้มีมาตรการเข้มงวดกับการปนเปื้อนข้าว Bt63 เนื่องจากถือว่ายังไม่ผ่านขบวนการความปลอดภัยทางชีวภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook