หนองหารน้ำขึ้นสูงต่อเนื่อง ชาวบ้านเร่งต่อเรือหาปลา

หนองหารน้ำขึ้นสูงต่อเนื่อง ชาวบ้านเร่งต่อเรือหาปลา

หนองหารน้ำขึ้นสูงต่อเนื่อง ชาวบ้านเร่งต่อเรือหาปลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ ( 2 ก.ค. 61 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้จังหวัดสกลนครมีฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหนองหารแหล่งน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัดสกลนครที่สามารถเก็บกักน้ำได้ 266.924 ล้านลูกบาศก์เมตร

ขณะนี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 170.314 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นปริมาณ 63.81 เปอร์เซ็นต์ของความจุเขื่อน ส่งผลดีต่อชาวประมงรอบหนองหาร และนักท่องเที่ยวที่สามารถนั่งเรือเที่ยวชมวิถีชีวิตรอบหนองหารได้ สามารถใช้เรือสัญจรและประกอบอาชีพได้อย่างสะดวก

สำหรับการต่อเรือของชุมชนรอบหนองหาร เป็นการใช้ภูมิปัญญาดั้งเดิมตกทอดมาหลายชั่วอายุคน ในปีนี้มีชาวประมง และชาวบ้านในพื้นที่รอบหนองหาร เข้ามาสั่งต่อเรือหลายราย ชาวบ้านที่อยู่ริมหนองหารสนใจการต่อเรือทั้งใช้เป็นเรือประจำบ้าน ทำการประมงหรือใช้เป็นเรือท่องเที่ยวในหนองหาร  

โดยลักษณะเรือที่ต่อเป็นเรือหางยาว เครื่องจะตั้งอยู่ส่วนท้าย ใช้ได้ดีกับพื้นที่ในหนองหาร เรือประเภทนี้ยังมีลักษณะเด่นตรงส่วนหัว เป็นเรือหัวโทงที่ดีขั้นตอนการผลิตทุกอย่างต้องละเอียด พิถีพิถันทั้งลำ   การทำเรือ  

โดยคนที่มาสั่งทำจะนำไม้มาเอง ใช้ระยะเวลาไม่เกิน 10 วันต่อ 1 ลำ ไม้ที่ใช้ส่วนใหญ่คือ ไม้ชิง ไม้พะยอม ไม้กระถิน ไม้เทียม ที่สำคัญคนที่จะมาประกอบอาชีพทำเรือนั้น ต้องมีความรักในงาน รักในอาชีพ จึงจะสามารถทำเรือได้สำเร็จ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ หนองหารน้ำขึ้นสูงต่อเนื่อง ชาวบ้านเร่งต่อเรือหาปลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook