เทือกยันไม่ได้ส่งทหารแจงสลายเสื้อแดง

เทือกยันไม่ได้ส่งทหารแจงสลายเสื้อแดง

เทือกยันไม่ได้ส่งทหารแจงสลายเสื้อแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุเทพ ยันรัฐบาลไม่ได้สั่งทหารลงพื้นที่อีสาน แจงเหตุสลายม็อบเสื้อแดง ด้าน สาทิตย์ระบุ เป็นการดำเนินการของกองทัพ หลังถูกกล่าวหาทหารฆ่าประชาชน

(30เม.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวกรณีทหารเตรียมลงพื้นที่ภาคอีสานเพื่อชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่า ยังไม่ได้รับรายงาน แต่เชื่อว่าที่ทหารลงไปเพียงเพื่อต้องการชี้แจงกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดใน วันที่ 13เม.ย.ที่ผ่านมาให้ประชาชนรับทราบ ผู้สื่อข่าวถามว่าได้รับรายงานในส่วนความมั่นคงหรือไม่ว่าจะมีมาตรการหรือ การดำเนินการในรูปแบบนี้กระจายอยู่ทั่วประเทศ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้ลงไปดูรายละเอียด แต่คิดว่าทหารเพียงต้องการลงไปชี้แจงข้อเท็จจริง เพราะมีคนพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงและกล่าวหาทหารมาก ทหารก็เป็นทหารของประชาชน จึงไม่ต้องการให้ประชาชนเข้าใจผิด ต่อข้อถามว่าหมายความว่าที่ทหารลงพื้นที่เป็นการกระทำที่ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล สั่งการ นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่าเขาทำของเขาเอง

เมื่อถามว่าแต่มีผู้นำชุมชนมองว่ารัฐบาลต้องการให้ทหารลงล้างสมอง ประชาชน โดยบางส่วนวิจารณ์ไปถึงขั้นเตรียมที่จะลงไปหาเสียงเลือกตั้ง ปูพื้นให้กับรัฐบาล นายสุเทพ กล่าวว่า อีกนาน ยังไม่ถึงเลือกตั้ง อย่าเพิ่งไปคิด

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กองทัพส่งทหารลงพื้นที่ชี้แจงข้อเท็จจริงเหตุสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา ให้ กับผู้นำท้องถิ่น 4 จังหวัดภาคอีสานจำนวน 4 พันคน ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้ท้องถิ่นตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการพยายามล้างสมอง ประชาชน ว่า เรื่องนี้ตนเข้าใจว่าเป็นการชี้แจงข้อเท็จจริงมากกว่า เพราะตอนที่กลุ่มเสื้อแดงชุมนุม ได้กล่าวหาทหารตลอดเวลาว่าทหารฆ่าประชาชน ซึ่งทางรัฐบาลก็เห็นว่ามีซีดีที่มีผู้จัดทำขึ้น และใช้คำว่าทหารฆ่าประชาชนโดยเนื้อหามีส่วนที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงจนถูกเข้าใจ ผิด และทหารเป็นหน่วยงานที่มีกำลังพลทั่วประเทศนับแสนนายก็ได้รับความกระทบ กระเทือนไปด้วย จึงน่าจะมีโอกาสที่จะได้ชี้แจงข้อเท็จจริง ส่วนจะเรียกว่าล้างสมองหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับเนื้อหา แต่ตนเชื่อว่าคนรับฟังก็จะมีวิจารณญาณในการพิจารณา

เมื่อถามว่าเป็นการเปิดทางให้ทหารดำเนินการเองโดยที่รัฐบาลไม่ได้เข้าไป เกี่ยวข้องใช่หรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการดำเนินการโดยทางทหาร โดยจะมีพื้นที่ไปชี้แจงจากผลกระทบที่ถูกกล่าวหาในช่วงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะการกล่าวหาได้ดำเนินการมาโดยไม่หยุด พยายามที่จะกล่าวหาตลอดเวลา ซึ่งการชุมนุมและการเคลื่อนไหวก็เชื่อมโยงกับการเคลื่อนไหวของส.ส.พรรคเพื่อ ไทยในสภาด้วย ดังนั้นการชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อให้ได้ความจริงทั้งสองด้านก็เป็นเรื่องที่ จำเป็น ส่วนรัฐบาลนั้นนายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ตนทำเว็บไซด์เพิ่มเติม โดยจะทำเวปไซด์ในส่วนของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยใช้คณะกรรมการรวบรวมข้อมูลข่าวสารเป็นตัวหลัก ซึ่งขณะนี้ได้ออกแบบเวปไซด์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ภายใน 1 - 2 วันนี้คาดว่าจะสามารถเปิดได้ โดยใช้ชื่อว่า www.factreport .go.th ทั้งนี้จะลงข้อมูลข่าวสารให้เห็นชัดเจนและครบถ้วน โดยประเด็นในเบื้องต้นจะมีตั้งแต่เอกสารสรุปเหตุการณ์ ภาพที่ยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมทหารไม่ใช่สื่อของกองทัพที่มีอยู่ในการดำเนินการ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ทางกองทัพก็คงจะต้องใช้สื่อที่มีอยู่ด้วย โดยจะต้องทำหลายอย่างประสานกัน ส่วนวิธีการที่ทหารจะลงไปดำเนินการนั้นยังไม่มีการพูดคุยกัน เมื่อถามว่าจะเป็นการที่ทหารไปวางกำลังเพื่อสกัดกั้นในพื้นที่หรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบทหารไม่ได้ทำเช่นนั้น สิ่งที่ดำเนินการเป็นการไปชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าการกล่าวหาทหารมีการทำหลายอย่าง ยิ่งแกนนำเสื้อแดงประกาศว่าจะเล่นเกมใต้ดินก็คงจะมีการกระทำหลายอย่าง ตอนนี้ที่เราทราบวิธีการของแกนนำกลุ่มเสื้อแดงที่ นิยมความรุนแรงจะใช้วิธีที่เรียกว่ากระซิบข้างหู คือเป็นการบอกเล่าข่าวลือกันไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องอันตรายถ้าไม่มีการชี้แจง ที่สำคัญอย่าไประแวงเรื่องการชี้แจงของทหาร เพราะสังคมต้องการความจริงจากรอบด้าน

เมื่อถามถึงกรณีซีดีที่รัฐบาลจะทำแจก นายสาทิตย์ กล่าวว่า ทำเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างกระบวนการจัดทำแผ่น โดยใช้ชื่อว่า "รวมพลังคนไทยก้าวข้ามสงครามกลางเมือง" ความยาวประมาณ 17 นาที เนื้อหาก็จะเน้นจุดยืนของรัฐบาลต่อการชุมนุมที่ยอมรับการชุมนุมตามรัฐ ธรรมนูญ แต่เมื่อการชุมนุมเปลี่ยนไปสู่ความรุนแรง วิธีการจัดการของรัฐเป็นอย่างไร โดยจะมุ่งเน้นข้อเท็จจริงและการรวมพลังคนไทยเพื่อก้าวข้ามสงครามกลางเมือง นี้ไปให้ได้ เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ตรงกลางได้รับรู้ข้อมูลทั้งสองด้าน เบื้องต้นหลังจากที่ทำเสร็จก็ขะขอความร่วมมือออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ก่อน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook