เปิดตำนาน "เจ้านางแห่งถ้ำหลวง" การรอคอย "ครูบาบุญชุ่ม" นานถึง 300 ปี

เปิดตำนาน "เจ้านางแห่งถ้ำหลวง" การรอคอย "ครูบาบุญชุ่ม" นานถึง 300 ปี

เปิดตำนาน "เจ้านางแห่งถ้ำหลวง" การรอคอย "ครูบาบุญชุ่ม" นานถึง 300 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากข่าวพบทั้ง 13 ชีวิต ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เมื่อช่วงค่ำคืนของวันที่ 2 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา นอกจากการชื่นชมในความสามารถและการร่วมแรงร่วมใจของทีมผู้ช่วยเหลือที่เดินทางมาจากทั้งในประเทศและต่างประเทศแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่มีการพูดถึงนั่นคือเรื่องของ ครูบาบุญชุ่ม หรือ พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร ที่ก่อนหน้านี้เคยเดินทางมาประกอบพิธีบริเวณหน้าถ้ำ โดยเชื่อกันว่าเป็นพิธีเปิดถ้ำ เพื่อให้ค้นพบผู้ที่ติดอยู่ภายในถ้ำทั้ง 13 ชีวิต นอกจากเรื่องความเชื่อเหล่านั้นแล้ว ยังมีเรื่องราวที่แชร์กันในโลกโซเชียล เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานเจ้าแม่นางนอนที่มีความเกี่ยวข้องกับครูบาบุญชุ่ม โดยเชื่อว่าครูบาบุญชุ่มเป็นคนรักเก่าของเจ้าแม่นางนอน

>> พบแล้ว! 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ผู้ว่าฯ เชียงรายยัน ทุกคนปลอดภัย

>>เปิดใจหนุ่มเคยหลงในถ้ำหลวง เชื่อ 13 ชีวิตอยู่ตรง "เมืองบาดาล" จุดสิ้นสุดของถ้ำ

>> ต้นสังกัดนักดำน้ำอังกฤษ ช่วย 13 ชีวิตได้คำขอบคุณอื้อ สำเร็จได้เพราะทุกฝ่ายช่วยกัน

>>สื่อทั่วโลกประโคมข่าวดี เจอ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ทั้งหมดปลอดภัย

โดยเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา คุณนัฏนุช ประเสริฐทอง เชฟร้านอาหารปูอลาสก้าเชียงดาว ได้ออกมาเปิดเผยความฝันในเพจเฟชบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับกรณีเด็กและโค้ชทั้ง 13 คนยังคงติดอยู่ในถ้ำ โดยได้เล่าถึงความฝันของตนเองว่า เจ้าแม่นางนอนมาเข้าฝันตนเองและบอกว่าอยากให้พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร เดินทางมาโปรดที่ถ้ำหลวง หากพระครูบาบุญชุ่มเดินทางมาแล้ว ถึงจะยอมปล่อยตัวเด็กๆ ทั้ง 13 ชีวิตออกมา จากการออกมาโพสต์ข้อความนี้ จึงทำให้ข้อความดังกล่าวถูกแชร์ออกไปอย่างแพร่หลายถึงความฝันอันน่าสะพรึงที่ว่า เจ้าแม่นางนอนรอคอยพระครูบามานานกว่า 300 ปี และอยากให้พระครูบาบุญชุ่มมาปลดปล่อยนาง หลังจากนั้นถึงจะให้เจอ ไม่เช่นนั้นเจ้านางจะไม่ยอม โดยในฝันพระนางทรงกริ้วมาก 

สำหรับรายละเอียดจากเพจคุณนัฏนุช ประเสริฐทองระบุรายละเอียดว่า
"เชฟฝันว่า เจ้านางดอยนางนอน อยากให้ครูบาบุญชุ่มมาโปรดแล้วนางจะให้เจอน้องๆ 13 คน ขออธิษฐานให้ท่านครูบาแผ่เมตตาด้วยเทอญ #ไม่ได้รู้จักครูบาแต่ฝันแบบนี้แปลกดี# อะไรก็ได้ขอให้น้องๆ ปลอดภัยก็พอ สาธุ สาธุ รอๆๆๆ ติดตามว่าเมื่อไหร่จะได้ยินข่าวว่า เจอแล้วและทุกคนปลอดภัย ไม่ใช่ญาติพี่น้องแต่ใจเป็นห่วงสุดๆ สงสารทั้งเด็กและพ่อแม่รวมเจ้าหน้าที่ช่วยทำอะไรไม่ได้เพราะไปก็คงเกะกะเขาเปล่าๆ จึงได้ขออธิษฐานและขออุทิศส่วนกุศลผลบุญที่เราเคยทำตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ขอให้คำอธิษฐานนี้สัมฤทธิผลด้วยเทอญ ในฝันนั้นเจ้านางได้บอกไว้ว่ารอคอยครูบามานานกว่า 300 ปี อยากให้มาปลดปล่อยนาง แล้วนางจะให้เจอ ไม่งั้นเจ้านางไม่ยอม ในฝันพระนางทรงกริ้วมาก #ทุกอย่างที่เขียนนี้ ฝันนะคะ จะเก็บความฝันไว้คนเดียวเกิดว่ามันเป็นเส้นผมบังภูเขา เราเก็บงำไว้ไม่บอกกล่าว หากฝันเป็นจริงล่ะทำไง ถ้าพระครูบาท่านมาโปรดผู้ตกทุกข์ได้ยากก็ไม่เสียหายอะไร เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจที่ดีใช่มั้ยคะ ช่วยแชร์ให้บ้างนะคะ เพราะเชฟก็ไม่เคยรู้จักครูบามาก่อนเพราะอยู่อเมริกามานาน เลยไม่ได้ติดตามเรื่องพระทรงศีลหลายๆ รูปค่ะ ขอบคุณค่ะ"

อย่างไรก็ตามเชฟนัฏนุชยังกล่าวถึงที่มาของภาพว่า "ภาพนี้เชฟหาจากอินเตอร์เน็ต #เจ้านางบอกไม่เอาของเซ่นไหว้ พระรูปอื่นก็ไม่เอา พระนางมีกรรมติดกับพระครูบาบุญชุ่มเท่านั้น ฝันเป็นเรื่องยาวเลยตอนคืนวันเป็งปุ๊ดเมื่อตอนตี 3 ลืมบอกไปอีกอย่างในฝันเจ้านางบอกชื่อ เจ้านางน้อยปิ่นคำ ผมยาวถึงเข่า ใส่กำไลเท้าข้างขวากลมๆ ข้างเดียว พระรูปมีเค้าความงาม หน้าตาท่านเหมือนทุกข์ระทมและโกรธกริ้ว ดวงตาท่านแดงเหมือนร้องไห้อย่างหนัก เท้าเจ้านางเปื้อนโคลนถึงน่อง เห็นในฝันนะคะท่านเศร้ามากๆ นี่ฝันจริงๆ เลยเล่าให้ฟังค่ะ มิได้อยากดังเพราะขายอาหารก็สบายดีอยู่แล้ว ขอบคุณค่ะ"

นอกจากโพสต์เรื่องความฝันของเชฟนัฏนุชแล้ว ยังมีคำบอกเล่าจากลูกศิษย์ครูบาบุญชุ่มท่านหนึ่งกล่าวว่า "เมื่อคืนได้ตั้งจิตภาวนาขอให้ได้มาที่นี่ และบอกว่าชาติที่แล้ว ครูบาเกิดเป็นคนเลี้ยงม้า และตามตำนานเล่าขานอันเป็นที่มาของชื่อถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน หรือ ดอยนางนอนนั้นคือ มีเจ้าหญิงของเมืองเชียงรุ้ง สิบสองปันนา ประเทศเมียนมา พบรักกับคนเลี้ยงม้า ซึ่งเป็นคนละฐานะกัน จึงพากันหนีมาอยู่ที่นี่ ซึ่งเป็นป่า คนเลี้ยงม้าบอกจะออกไปหาน้ำ แต่ทหารของเจ้าหญิงมาเจอ จึงฆ่าคนเลี้ยงม้าตาย เมื่อเจ้าหญิงทราบจึงใช้ปิ่นปักผมแทงไปที่ขมับตัวเองจนเลือดไหลออกมาเป็นสาย กลายเป็นแม่น้ำแม่สายในทุกวันนี้ และพระวรกายของพระองค์ที่นอนเหยียดยาวจากทิศใต้จรดทิศเหนือ ก็กลายเป็นดอยนางนอนจนทุกวันนี้ โดยส่วนของพระอุทร (ท้อง) ก็เป็นดอยตุง"

พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโรพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร

>> รู้จัก “ครูบาบุญชุ่ม” เกจิดัง อีกความหวังพบ “13 ชีวิตทีมหมูป่า” ติด “ถ้ำหลวง”

>> พระครูบาบุญชุ่ม ทำพิธีสวดหน้าถ้ำหลวง ฝนหยุดตกอย่างปาฏิหาริย์

>> "ครูบาบุญชุ่ม" พระเกจิดังรัฐฉานข้ามโขงไปถ้ำหลวง ตั้งจิตช่วย 13 ชีวิต

พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร นั้นเกิดที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ถือเป็นเกจิชื่อดัง เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวพุทธหลายประเทศ ทั้งไทย, ลาว, เมียนมา, จีน และภูฏาน เคยจำพรรษาในถ้ำหลวงเป็นเวลานานมาแล้ว ซึ่งหลังเดินทางมาถึง ถ้ำหลวง เมื่อค่ำคืนวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมาเพื่อทำพิธี ถอนขึด ช่วย 13 ชีวิตกลับบ้าน กล่าวประโยควาจาสุดศักดิ์สิทธิ์ที่ทำให้ทุกๆ คนมีความหวังว่า "เด็กๆ ยังมีชีวิตอยู่ อีก 2-3 วัน จะได้เจอ"

ท่านมาเป็นขวัญกำลังใจ ไหว้พระบูชาพระรัตนตรัย รับศีล แล้วนำสวดบทบูชาพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ และบทพุทธมนต์มงคล อีกหลายๆ บท แล้วท่านหยาดน้ำ แผ่เมตตา อธิษฐานบารมี ขอให้ดวงวิญญาณทั้งหลายที่อยู่ในถ้ำเปิดประตูเปิดทางให้ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ออกมาโดยสวัสดิภาพ และด้วยปาฏิหาริย์แห่งศรัทธาการร่วมแรงร่วมใจของทุกๆ คน ทุกๆ ฝ่าย จึงเป็นพลังให้บังเกิดผลในที่สุดก็สามารถค้นหาทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิตได้ จนกลายเป็นข่าวดีที่คนทั้งประเทศรอคอย 

 พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโรพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร

เปิดคาถาแคล้วคลาด พระครูบาเจ้าบุญชุ่ม ญาณสํวโร

“นะ มะ อะ อุ นะโมพุทธายะ นะ มะ พะ ธะ ยะ นะชาลิติ”

ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน

>>  เปิดตำนานอาถรรพ์ลี้ลับ "ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน"

>> เปิดอาถรรพ์ 5 ถ้ำศักดิ์สิทธิ์ในเมืองไทย

ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดที่หยิบยกกล่าวมานี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook