ระทึก! เก๋งหวิดชนรถพระที่นั่งราชินีดัทช์ ตาย5เจ็บ13คน

ระทึก! เก๋งหวิดชนรถพระที่นั่งราชินีดัทช์ ตาย5เจ็บ13คน

ระทึก! เก๋งหวิดชนรถพระที่นั่งราชินีดัทช์ ตาย5เจ็บ13คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มดัทช์ก่อเหตุระทึก ขับรถพุ่งใส่ฝูงชนที่มารอรับเสด็จราชินีเบียทริกซ์ ส่งผลให้มีคนตาย 5 คน บาดเจ็บ 13 คน เจ้าตัวลั่นหมายพุ่งชนรถพระที่นั่งของเชื้อพระวงศ์

เกิดเหตุระทึกขวัญขึ้นในงานพระราชพิธีที่สมเด็จพระราชินีแห่งเนเธอร์แลนด์เสด็จร่วมงานด้วย เมื่อชายผู้หนึ่งได้ขับรถเก๋งสีดำพุ่งเข้าใส่ฝูงชนที่กำลังรอรับเสด็จพระราชินีเบียทริกซ์ และเชื้อพระวงศ์อีกหลายพระองค์ในงานเทศกาล "ควีนส์ เดย์" ซึ่งจัดขึ้นในเมืองอัพเพลดอร์น ทางภาคกลางของเนเธอร์แลนด์ เมื่อช่วงเที่ยงของวันพฤหัสบดี (30 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน ได้รับบาดเจ็บ 12 คน

ภายหลังจากวิ่งฝ่าฝูงชนแล้ว รถยนต์นิสสันสีดำคันนี้ได้ชนเข้ากับฐานของอนุสาวรีย์แห่งหนึ่งทำให้จอดสนิทอยู่ตรงนั้น มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 4 คน เป็นชาย 2 หญิง 2 ส่วนอีกคนหนึ่งนั้นไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล และไม่แน่ใจว่าจะเป็นคนขับรถเก๋งคันนี้ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสแล้วถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หรือเป็นเหยื่อคนอื่น

ในส่วนของผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 คนนั้นมีเด็กรวมอยู่ด้วย 3 คน อายุ 9, 15 และ 16 ปี เป็นตำรวจ 2 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสถึง 5 คน ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 6 แห่ง บางคนได้รับบาดแผลที่ศีรษะ แต่ส่วนใหญ่จะมีอาการฟกช้ำ และกระดูกแตกหรือหัก

ตำรวจเปิดเผยว่าสามารถจับกุมตัวคนขับรถ ซึ่งเป็นชายชาวเนเธอร์แลนด์วัย 38 ปีที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสเอาไว้ได้ ซึ่งเจ้าตัวก็ได้บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าเป้าหมายของตัวเองคือบรรดาเชื้อพระวงศ์ที่มาร่วมงานนี้ ซึ่งหากมีชีวิตรอดมาได้ก็จะถูกตั้งข้อหาพยายามทำร้ายเชื้อพระวงศ์ และข้อหาฆาตกรรม อย่างไรก็ตาม นายลูโด กูสเซนส์ เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่าไม่มีเครื่องบ่งชี้ว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย และไม่มีทั้งระเบิดหรือการสมคบคิดกันในวงกว้างแต่อย่างใด

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจค้นบ้านของคนขับรถคันนี้เพื่อหาแรงจูงใจ แต่ปรากฎว่าชายผู้นี้ไม่มีหลักฐานว่าป่วยทางจิต หรือเคยก่อคดีอาชญากรรมมาก่อน

ภาพข่าวจากโทรศัพท์แสดงให้เห็นว่าบรรดาเชื้อพระวงศ์ซึ่งประทับนั่งอยู่บนรถบัสที่ด้านบนไม่มีหลังคาต่างทรงยกพระหัตถ์ขึ้นมาปิดพระโอษฐ์ด้วยความตกพระทัยที่ได้เห็นรถที่วิ่งด้วยความเร็วสูงพุ่งฝ่าแผงกั้นแล้วพุ่งเข้าชนคนต่อหน้าต่อตาพระองค์ ทำให้มีคนนอนตาย และนอนเจ็บเกลื่อน ทั้งยังเหยียบรถจักรยานจนพัง

หน่วยแพทย์ได้รีบรุดไปให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บที่นอนจมกองเลือดอยู่อย่างรวดเร็ว บรรดาผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างพากันส่งเสียงร้องดังลั่นด้วยความตกใจ และพากันวิ่งไปมาด้วยความตระหนก ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์นอสว่ามีคนจำนวนมากที่รอดชีวิตมาอย่างหวุดหวิด โดยตัวเขาเองนั้นยืนอยู่ใกล้อนุสาวรีย์ แล้วรถก็พุ่งตรงมายังตัวเขาก่อนจะชนเข้าที่ฐานอนุสาวรีย์ ซึ่งขณะที่ให้สัมภาษณ์นี้ขาของเขายังสั่นอยู่เลย

ทั้งนี้ ชาวดัทช์หลายแสนคนในเมืองต่างๆทั่วประเทศต่างพากันสวมวิกสีส้ม หรือสวมหมวกรูปทรงสีสันต่างๆออกมาบนท้องถนนเพื่อร่วมฉลองวันควีนส์ เดย์ เมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ซึ่งถือเป็นวันหยุดราชการ และเป็นการเฉลิมฉลองวันประสูติของเจ้าหญิงจูเลียนา พระมารดาของพระราชินีเบียทริกซ์ซึ่งจะมีอายุครบ 100 ชันษาในปีนี้ แต่เหตุการณ์นี้ได้ทำให้การเฉลิมฉลองวันควีนส์ เดย์ในหลายพื้นที่ต้องถูกยกเลิกไป มีการลดธงลงครึ่งเสาที่พระราชวัง และสถานที่ราชการเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตแทน

พระราชินีเบียทริกซ์ทรงตกพระทัยกับโศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นมา และทรงมีพระราชดำรัสทางโทรทัศน์ว่าทรงถึงกับตรัสอะไรไม่ออกที่เรื่องเลวร้ายเช่นนี้เกิดขึ้นได้ ขณะที่นายกรัฐมนตรียาน ปีเตอร์ ยัลเคเนนเดแห่งเนเธอร์แลนด์ก็กล่าวว่าตกใจมากเช่นกัน และบอกว่าวันนี้เป็นวันที่แสนเศร้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook