ช่วยเหมียวด้วย! แมวกว่า 50 ชีวิตเคว้งคว้าง ถูกทิ้งในสำนักสงฆ์ร้าง

ช่วยเหมียวด้วย! แมวกว่า 50 ชีวิตเคว้งคว้าง ถูกทิ้งในสำนักสงฆ์ร้าง

ช่วยเหมียวด้วย! แมวกว่า 50 ชีวิตเคว้งคว้าง ถูกทิ้งในสำนักสงฆ์ร้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 4 กรกฎาคม 2561 นายวิสุทธิ์ เอื้อกิ่งเพชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สนง.ปศุสัตว์สกลนคร พร้อมด้วย Ms.Amy Baron องค์กรพอวส์แบงค์ค็อก (Paws Bangkok) และคณะเดินทางไปยัง สำนักสงฆ์ถ้ำเสือ บ้านประชาสุขสันต์ ตำบลขมิ้น อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าสำนักสงฆ์ดังกล่าวมีพระสงฆ์อยู่ 2 รูป ได้ย้ายออกไปที่อื่นเป็นเวลา 1 เดือน แล้ว ทำให้แมว 50 กว่าตัว อาศัยอยู่ภายในสำนักสงฆ์ถูกปล่อยเคว้งคว้าง ยังโชคดีที่มีชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงยังคอยหาอาหารมาให้เพื่อประทังชีวิต

นายสนั่น ประเทพา อายุ 60 ปี ชาวบ้านที่เข้ามาดูแลแมวภายในสำนักสงฆ์ กล่าวว่า แต่เดิมตนจะคอยมาทำบุญที่สำนักสงฆ์แห่งนี้เสมอและเห็นแมวเหล่านี้อาศัยอยู่จำนวนมาก เป็นแมวที่พลัดหลงมาจากที่อื่นจากนั้นจึงเริ่มทยอยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

แต่เนื่องด้วยเหตุจำเป็นพระรูปนึงได้กลับไปอยู่ภูมิลำเนาเพื่อดูแลโยมพ่อ ส่วนพระสงฆ์อีกรูปได้ลาสิขาบท จึงทำให้สำนักสงฆ์แห่งนี้ไม่มีพระสงฆ์พำนักอยู่ ตนจึงต้องซื้อปลาวันละ 2 กิโลกรัม และข้าวสารที่เหลืออยู่ในห้องเก็บของนำออกมาหุงคลุกกับปลาบางวันก็โครงไก่ย่าง ใช้เงินส่วนตัววันละ 100-200 บาท

หากวันไหนไม่มีเงินก็จะลงไปหาปลาในหนองน้ำสาธารณะ นำมาทำเป็นอาหารเลี้ยงแมวและคนในครอบครัว แต่ตอนนี้เริ่มไม่ค่อยไหวแล้วเพราะค่อยมีเงิน จึงประสานไปยัง สนง.ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร มาให้การช่วยเหลือ

นายวิสุทธิ์ เอื้อกิ่งเพชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กล่าวว่า วันนี้เราจะนำแมวทั้งหมดกว่า 50 ตัว เคลื่อนย้ายไปยังด่านกักกันสัตว์จังหวัดนครพนมในเบื้องต้น สำหรับองค์กรพอวส์แบงค์ค็อกที่เราประสานมาร่วมด้วย เขาจะมาจัดการในเรื่องการหาที่อยู่ให้หรือหาเจ้าของใหม่ โดยสังเกตพฤติกรรมของแมวก่อนจะนำส่งเป็นรายตัวไป

ทั้งนี้แมวส่วนใหญ่ผอม บางตัวก็ตั้งท้องและป่วย เราจะดำเนินการอย่างระมัดระวังตามขั้นตอนของปศุสัตว์ เพื่อช่วยเหลือชีวิตแมวเหล่านี้ต่อไป

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ช่วยเหมียวด้วย! แมวกว่า 50 ชีวิตเคว้งคว้าง ถูกทิ้งในสำนักสงฆ์ร้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook