ผู้รอดชีวิตเหมืองชิลีเชียร์ทีมหมูป่า “อย่าสูญเสียความเชื่อมั่นและความหวัง”

ผู้รอดชีวิตเหมืองชิลีเชียร์ทีมหมูป่า “อย่าสูญเสียความเชื่อมั่นและความหวัง”

ผู้รอดชีวิตเหมืองชิลีเชียร์ทีมหมูป่า “อย่าสูญเสียความเชื่อมั่นและความหวัง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Juan Carlos Aguilar หนึ่งในคนงานเหมือง 33 คนที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์เหมืองซานโฮ เซ่ถล่มที่ชิลี เมื่อปี 2010 และติดอยู่ใต้เหมืองเป็นเวลานานถึง 69 วัน ได้ออกมาให้กำลังใจทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิตที่ติดอยู่ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ว่าให้เชื่อมั่นว่าพวกเขาจะต้องรอดจากเหตุการณ์ที่แสนเลวร้ายครั้งนี้ไปได้

“อย่าสูญเสียความเชื่อมั่นและความหวัง” Juan Carlos Aguilar กล่าว

จากรายงานที่ว่านักฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 ชีวิตอาจจะต้องติดอยู่ในถ้ำอีกนานหลายเดือน กว่าที่ทีมอาสาจะสามารถพาตัวออกมาได้  Aguilar ก็แนะนำให้พวกเขารักษาจิตวิญญาณและความเข้มแข็งเอาไว้ เช่นเดียวกับที่เขาและเพื่อนคนงานเหมืองเคยต้องอยู่ในสภาพนี้เป็นเวลานาน 17 วัน โดยไม่มีความช่วยเหลือจากภายนอก ก่อนที่ทีมกู้ภัยจะสามารถให้ความช่วยเหลือได้ ทว่าก็ยังต้องอยู่ในถ้ำต่อไปเพราะยังไม่สามารถออกมาได้ในทันที

นอกจากนี้ Aguilar ยังระบุอีกว่า แม้ตอนนี้ เด็กๆและโค้ชจะได้รับน้ำและอาหารจากภายนอกที่จะช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย แต่พวกเขาก็ยังต้องการการสนับสนุนทางด้านจิตใจอีกด้วย และยกตัวอย่างการดูแลสุขภาพจิตของคนงานเหมือง ขณะที่ติดอยู่ใต้เหมือง โดยจิตแพทย์ ผ่านการพูดคุยทางวีดิโอคอล ส่วนครอบครัวของเหล่าคนงานก็ย้ายมาตั้งที่พักชั่วคราวอยู่ในบริเวณใกล้เคียง เพื่อจะได้ติดต่อกับคนที่อยู่ด้านล่าง ซึ่งต่อมา ที่พักเหล่านี้ก็เป็นที่รู้จักในชื่อ “Camp Hope” หรือแคมป์แห่งความหวัง

“การที่ได้รู้ว่าพวกเรายังมีครอบครัวรออยู่ข้างบน ความรู้สึกนี้ช่วยได้มากจริงๆ มันจะหล่อเลี้ยงจิตใจเรา” Aguilar กล่าว

เขาแนะนำกลุ่มเด็กไทยให้พยายามใช้ชีวิตต่อไปอย่างเช่นที่ทำมาก่อนหน้านี้ โดยยกตัวอย่างการใช้ชีวิตใต้เหมืองซาน โฮเซ่ ทั้งการเปิดโคมไฟตลอดเวลาเพื่อให้สามารถจัดเวลานอนได้ตามปกติ และลดความวิตกกังวล เหล่าคนงานเหมืองจะได้รับมอบหมายงานเป็นกะ เพื่อรักษารูปแบบการทำงานและระดับตามตำแหน่ง เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กๆ แต่โค้ชของพวกเขาก็ต้องพยายามรวมให้ทุกคนเป็นหนึ่งและมองทุกอย่างในแง่บวก นี่คือสิ่งสำคัญที่จะพาทุกคนให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook