ไข้หวัดใหญ่2009ลามเข้า เอเชีย แล้ว! ฮ่องกง เจอผู้ป่วยรายแรก

ไข้หวัดใหญ่2009ลามเข้า เอเชีย แล้ว! ฮ่องกง เจอผู้ป่วยรายแรก

ไข้หวัดใหญ่2009ลามเข้า เอเชีย แล้ว! ฮ่องกง เจอผู้ป่วยรายแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนเลี้ยงหมูทั่วโลกกดดันเลิกเรียก"ไข้หวัดหมู" ให้เรียก"ไข้หวัดใหญ่เอ"แทน พบผู้ป่วยใน14ประเทศ ล่าสุดฮ่องกงยันพบผู้ติดเชื้อแล้ว ถือเป็นประเทศแรกในเอเชีย เผยเหยื่อเป็นหญิงจังโก้วัย38 หมอคิดว่าปอดบวมผิดปกติ

เรียกชื่อใหม่"ไข้หวัดใหญ่เอ"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกหรือไข้หวัดหมู ว่าองค์การอนามัยโลก (ฮู) ออกมาระบุ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ว่าจะหยุดใช้คำว่าไข้หวัดหมู (swine flu) ในการเรียกชื่อโรคนี้เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนและความเข้าใจผิดว่าจะเกิดอันตรายหรืออาจติดโรคนี้ได้ผ่านทางการบริโภคเนื้อหมู โดยจะเปลี่ยนไปอ้างอิงถึงโรคนี้ด้วยการใช้ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ของเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคดังกล่าวว่าเป็นโรค "ไข้หวัดใหญ่ เอ (เอช1 เอ็น1)" แทน

ข่าวระบุว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูและผู้ผลิตหมูในหลายประเทศที่ได้รับผลกระทบจากความกลัวว่าจะเกิดการติดโรคจากการบริโภคเนื้อหมูได้พากันออกมากดดันรัฐบาลให้เปลี่ยนชื่อที่ใช้ในการเรียกโรคดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีบางประเทศอย่างเช่นอียิปต์ที่ออกมาประกาศว่าจะทำการฆ่าหมูทั้งหมดในประเทศราว 250,000 ตัว เพื่อเป็นมาตรการในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 จนนำมาสู่การตัดสินใจเปลี่ยนชื่อเรียกไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่นี้ในที่สุด

เม็กซิโกดับแล้ว176ยันติดเชื้อ12

เม็กซิโกซึ่งเป็นศูนย์กลางของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 และเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดได้เริ่มต้นให้มีการปิดสถานบริการและสถานที่สาธารณะเป็นเวลา 5 วัน โดยเริ่มต้นในวันที่ 1 พฤษภาคม เป็นมาตรการเพื่อพยายามควบคุมเชื้อโรคไม่ให้แพร่กระจายไปในวงกว้าง โดยล่าสุด รายงานข่าวระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากอาการที่คาดว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 176 ราย โดยในจำนวนนี้ ได้รับการยืนยันจากผลตรวจว่าเสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าวจริง 12 ราย ขณะที่มีผู้ป่วยที่ผลตรวจยืนยันแล้วว่าป่วยเป็นโรคนี้ อีก 300 ราย และมีผู้ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยกำลังรอผลการตรวจอีกราว 2,500 ราย ขณะที่สหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่ 2 ที่มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้ไปแล้ว 1 ราย นั้นมีรายงานว่า มีจำนวนผู้ป่วยที่ยืนยันแล้วว่า เป็นโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 118 ราย ใน 15 รัฐ

พบป่วยแล้ว14ปท.ต้องสงสัยอีกอื้อ

นอกจากสหรัฐและเม็กซิโกแล้ว ตัวเลขจากทางการของแต่ละประเทศที่ยืนยันแล้วว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ยังมีอีก 10 ประเทศ ได้แก่ แคนาดา 34 ราย เยอรมนี 4 ราย อังกฤษ 8 ราย อิสราเอล 2 ราย นิวซีแลนด์ 4 ราย สเปน 13 ราย ออสเตรีย 1 ราย เนเธอร์แลนด์ 1 ราย และสวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย ขณะที่ประเทศที่มีผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ยังประกอบไปด้วย อาร์เจนตินา ชิลี โคลอมเบีย เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส ไอร์แลนด์ อิตาลี ญี่ปุ่น โปแลนด์ โปรตุเกส แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ สวีเดน และออสเตรเลีย

ขณะที่ฮูรายงานสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ไว้บนเว็บไซต์ เมื่อเวลา 06.00 น. ตามเวลามาตรฐานเมืองกรีนิช (จีเอ็มที) ตรงกับเวลา 13.00 น. ในประเทศไทยระบุยอดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตต่ำกว่าตัวเลขทางการของหลายๆ ประเทศ โดยฮูระบุว่าผู้ที่ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ได้รับการตรวจยืนยันผลในห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์แล้วมี 331 ราย ใน 11 ประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงผู้เสียชีวิตไป 9 ราย ในเม็กซิโกและอีก 1 รายในสหรัฐ

ล่าสุด เมื่อช่วงหัวค่ำเวลาประมาณ 19.59 น. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าพบผู้ที่ยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่มในอีก 2 ประเทศคือ เดนมาร์ก 1 ราย และเขตปกครองพิเศษฮ่องกงของจีน 1 ราย ซึ่งนับเป็นผู้ป่วยที่ยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นรายแรกในทวีปเอเชียด้วย

หญิงจังโก้วัย38เหยื่อรายแรก

รายงานข่าวระบุว่า นางอเดลา มาเรีย กูเตียเรซ ครูซ หญิงชาวเม็กซิโก วัย 38 ปี จากเมืองโออาซากาทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเม็กซิโกเป็นคนแรกของโลกที่เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยเธอเสียชีวิตด้วยอาการปอดบวม เมื่อวันที่ 13 เมษายน หลังจากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 4 วัน ซึ่งในขณะนั้นแพทย์ยังไม่รู้ว่าคนไข้รายนี้ที่จริงแล้วป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ นายเฮซุส มานูเอล ซัลซีโด ครูซ ผู้อำนวยการของโรงพยาบาลระบุว่า เธอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการปอดบวมแบบที่ไม่ปกติและเสียชีวิตจากอาการแทรกซ้อนของโรคเบาหวานที่แพทย์พบว่าไม่ใช่เรื่องปกติ จึงได้ส่งตัวอย่างไปตรวจยังห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์และทราบผลว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ในวันที่ 23 เมษายน ซึ่งเป็นวันแรกที่ทางการเม็กซิโกออกประกาศเตือนการระบาดของโรคดังกล่าว

เยอรมนีเจอติดในประเทศแล้ว

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนีแถลงว่าพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่เกิดจากการติดเชื้อภายในประเทศแล้ว เป็นนางพยาบาลรายหนึ่งในเมืองเรเกนส์บูร์กในแคว้นบาเยิร์น ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายที่ 4 ของประเทศที่พบว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 จากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยอีก 3 คน เนื่องจากเธอไม่ได้เดินทางไปยังเม็กซิโกมาก่อน ทำให้เธอเป็นผู้ป่วยรายที่ 2 ในทวีปยุโรปแล้วที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่จากการแพร่ระบาดภายในประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้ติดเชื้อในสเปนรายหนึ่งที่ได้รับเชื้อโดยที่ไม่ได้เดินทางไปยังเม็กซิโกมาก่อน

ไอดีบีให้จังโก้3พันล.ดอลล์รับมือ

ทางด้านธนาคารเพื่อการพัฒนาอเมริกัน (ไอดีบี) ประกาศว่าจะให้ความช่วยเหลือเป็นเงินกู้แก่เม็กซิโกจำนวน 3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปใช้ในการรับมือกับสภาพเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ด้านสหรัฐระบุว่า จะให้ความช่วยเหลือแก่เม็กซิโกเป็นยาต้านไวรัสสำหรับใช้กับผู้ป่วยได้ 13 ล้านราย คิดเป็นมูลค่า 251 ล้านดอลลาร์

ขณะที่ญี่ปุ่นประกาศว่า จะให้ความช่วยเหลือเป็นหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ คิดเป็นมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ แก่เม็กซิโกรวมทั้งประกาศว่าจะให้ความช่วยเหลือเป็นยาและเทคโนโลยีทางการแพทย์แก่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียในการป้องกันและรับมือกับโรคไข้หวัดใหญ่ 2009

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook