พบผู้ติดเชื้อหวัดหมูจากคนสู่คนที่อังกฤษ

พบผู้ติดเชื้อหวัดหมูจากคนสู่คนที่อังกฤษ

พบผู้ติดเชื้อหวัดหมูจากคนสู่คนที่อังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาหลีใต้ยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสหวัดใหญ่สายพันธุ์ 2009 คนแรกของประเทศ และเป็นคนที่สองในเอเชีย และพบผู้ติดเชื้อโดยการติดต่อจากคนสู่คนรายแรกของโลกในอังกฤษ ด้านองค์การอนามัยโลกคาดอีก 6-7 เดือนได้วัคซีนหวัดมรณะ อภิสิทธิ์ มั่นใจประชุมรมว.สธ.อาเซียนเพิ่มความเข้มแข็งในภูมิภาค

(2พ.ค.) นาย ลี จอง-โค หัวหน้าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้แถลงยืนยันในวันนี้ถึงรายงาน ข่าวก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมงว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์มรณะรายแรกในเกาหลีใต้ เป็นนี้เป็นแม่ชีอายุ 51 ปี เพิ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโก และถือเป็นผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันรายที่สองที่พบในเอเชีย หลังจากที่เมื่อวานนี้พบผู้ติดเชื้อที่ฮ่องกง

ผู้ติดเชื้อที่เกาหลีใต้ถูกขึ้นบัญชีสงสัยว่าจะติดเชื้อหลังเธอแจ้งวัน มีไข้หนึ่งวันหลังเดินทางกลับประเทศเมื่อวันอังคาร นับจากนั้นเธอก็ถูกกักบริเวณให้อยู่แต่ในบ้านพักเพื่อเฝ้าดูอาการ ก่อนจะย้ายไปพักที่โรงพยาบาลทหารแห่งหนึ่งใกล้กลับกรุงโซล ซึ่งล่าสุดแพทย์ที่ดูแลเธอเปิดเผยว่าเธอมีอาการดีขึ้นและได้รับอนุญาตให้ออก จากโรงพยาบาลได้ มีรายงานว่าเธอพักอยู่ที่คอนแวนต์แห่งหนึ่งใกล้กรุงโซล แต่ทางการเกาหลีใต้ปฏิเสธที่จะเปิดเผยเรื่องนี้โดยอ้างเรื่องความเป็นส่วน ตัว

สำหรับอีก 2 รายที่คาดว่าอาจติดเชื้อนี้ด้วย หนึ่งในนั้น พบว่าเป็นไข้หวัดปกติ ส่วนอีกรายซึ่งเป็นผู้หญิงที่อยู่ใกล้ชิดกับแม่ชีคนนี้ เพราะเป็นคนขับรถไปรับแม่ชีจากสนามบิน กำลังรอผลจากห้องแล็บ

ส่วนที่อังกฤษ ล่าสุดยืนยันพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย และเป็นรายแรกที่ได้รับเชื้อโดยการติดต่อจากคนสู่คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วในอังกฤษเพิ่มเป็น 10 ราย ผู้ติดเชื้อรายล่าสุดเป็นชายอายุ 24 ปี เป็นเพื่อสนิทของคู่สมรสที่เพิ่งกลับจากการฮันนีมูนที่เม็กซิโกเมื่อสัปดาห์ ที่แล้ว

สำหรับเม็กซิโก ประเทศต้นตอของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2009 ล่าสุด รัฐบาลได้ปรับเพิ่มยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันว่าเกิดจากไวรัสนี้อีก 1 ราย เป็น 16 ราย และเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อเป็น 397 คน

รัฐมนตรี สาธารณสุขของเม็กซิโก โฆเซ่ แองเจล คอร์โดว่า เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและหนึ่งในจำนวนนั้นมีหญิงท้อง 7 เดือนรวมอยู่ด้วย และคาดว่า ในอีกไม่กี่วันตัวเลขอาจเพิ่มขึ้นอีก แต่ขณะนี้ ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลเพียงพอ

ด้านนางมีร์ตา โรส-เพริอาโก หัวหน้าองค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคแพนอเมริกา ซึ่งดูแลพื้นที่อเมริกาเหนือ กลาง และใต้ รวมถึงภูมิภาคแคริบเบียน เปิดเผยว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 เดือนในการพัฒนาต้นแบบวัคซีนในห้องแล็บของรัฐบาลชาติต่างๆ จากนั้นก็ต้องเพิ่มจำนวนและส่งต่อไปยังอุตสาหกรรมยาเพื่อรับการทดสอบเพื่อ ให้แน่ใจว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ก่อนจะผลิตออกมาใช้จริง ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ ต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือนหรืออาจจะเป็น 7 เดือนเป็นอย่างน้อย

ขณะที่ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐ หรือ CDC ของสหรัฐแถลงว่า ขณะนี้ใกล้เรียงลำดับพันธุกรรมหน่วยถ่ายพันธุ์ หรือ ยีน ของไวรัสได้เกือบหมดแล้ว โดยดำเนินการไปแล้ว 99% ซึ่งจะเป็นการง่ายต่อการเลือกพันธุ์มาผลิตเป็นวัคซีน คาดว่าใช้เวลา 3 สัปดาห์ก็จะผลิตตัวอย่างวัคซีนให้แก่บริษัทยาต่างๆ ได้ และด้วยความก้าวหน้าในการวิเคราะห์สายพันธุ์ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ทำให้ ขณะนี้ CDC สามารถจัดส่งนักวิจัยพร้อมด้วยข้อมูลเรื่องหน่วยถ่ายพันธุ์ไปยังพื้นที่ ต่างๆ ทั่วโลกได้แล้ว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการระบาดของโรคหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่เข้าสู่เอเชียโดยพบติดเชื้อที่ฮ่องกงและเกาหลีใต้ ว่า ขณะนี้มีคณะกรรมการที่จะติดตามดูแลอยู่ และมีมาตรการเรื่องการเฝ้าระวังที่เราทำเต็มที่ และในสัปดาห์หน้าที่จะมีการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ก็น่าจะมีความหนักแน่นมากขึ้นในภูมิภาคนี้ แต่แน่นอนว่าตอนนี้ก็ต้องจับตาดู เพราะต้องยอมรับว่าการที่มีคนเดินทางมาก โอกาสที่จะเกิดประเทศที่มีการตรวจพบการระบาดก็ต้องมีเพิ่มขึ้น เราก็ต้องทำเต็มที่ ไม่ให้เข้ามาในภูมิภาคให้ได้

เมื่อถามว่าต้องมีการตรวจเข้มบุคคลที่จะเดินทางเข้า-ออกประเทศไทยหรือ ไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้มาตรการของทางโรงแรมก็ค่อนข้างเข้มงวด และถ้าทุกประเทศเข้มงวดเรื่องขาออกก็จะง่ายที่สุด และวันนี้เรื่องยาและวัคซีนก็เดินหน้าเต็มที่ในการที่จะจัดหามา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook