ซีลนอกราชการ "จ.อ.สมาน กุนัน" เสียชีวิต ขณะดำน้ำภายในถ้ำหลวง

ซีลนอกราชการ "จ.อ.สมาน กุนัน" เสียชีวิต ขณะดำน้ำภายในถ้ำหลวง

ซีลนอกราชการ "จ.อ.สมาน กุนัน" เสียชีวิต ขณะดำน้ำภายในถ้ำหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แฟ้มภาพจาก Thai NavySEAL

มีรายงานว่า นักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ หน่วยซีล ที่รับภารกิจให้ลำเลียงขวดอากาศจากโถงสาม ภายในถ้ำหลวงไปยังจุดต่างๆ บริเวณสามแยก ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) เวลาเริ่มดำน้ำ 20.37 น. เมื่อเสร็จภารกิจ ขณะดำน้ำกลับได้หมดสติในน้ำ คู่ดำน้ำได้ทำการปฐมพยาบาล (CPR) แต่ไม่ได้สติ จึงนำกลับมายังโถงสามเพื่อปฐมพยาบาลอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้สติและเสียชีวิตลงในเวลาประมาณ 01.00 น. เจ้าหน้าที่จึงได้นำพาร่างออกมาถึงหน้าถ้ำหลวงและส่งไปยัง รพ.ค่ายพญาเม็งรายมหาราช

ล่าสุด (6 ก.ค.) เวลา 09.30 น. พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ยืนยันแล้วว่า เรื่องหน่วยซีลเสียชีวิตเป็นความจริง ผู้เสียชีวิตคือ จ่าเอกสมาน กุนัน อายุ 38 ปี นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ในส่วนของการทำพิธีศพจะดำเนินการในวันนี้ โดยจะนำส่งไปยังฐานทัพเรือสัตหีบ ก่อนประกอบพิธีหลวง และจะมีการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพต่อไป

ผบ.หน่วยซีล อธิบายเพิ่มเติมว่า สภาพภายในถ้ำโหดพอสมควร จากโถงสามไปถึงจุดที่ทีมหมูป่าอยู่ เป็นระยะทาง 1,700 เมตร ใช้ระยะเวลาราว 5-6 ชั่วโมง รวมระยะทางไปกลับเกือบ 12 ชั่วโมง เราไม่ได้ทำอย่างบ้าบิ่นหรือไม่มีแผน และมีเวลาค่อนข้างจำกัด นักดำน้ำ 1 คนจะมีขวดอากาศติดตัวไปคนละ 3 ขวด และวางเป็นระยะๆ ซึ่งขาไปไม่มีปัญหา แต่ขากลับเจ้าหน้าที่อาจเกิดความเหนื่อยล้าขึ้นได้

"เรานั้นถูกฝึกมาเพื่อให้ทำงานในภาวะความเสี่ยงตลอดเวลา การเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตเป็นสิ่งที่ต้องเผชิญตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่ยืนยันว่าเราไม่เคยเสียขวัญ กำลังพลที่เสียไปจะไม่ให้เสียเปล่า" พล.ร.ต.อาภากร กล่าว

>> เปิดประวัติฮีโร่ "จ.อ.สมาน กุนัน" อดีตซีลสุดแกร่ง ผันตัวเองเป็นนักกีฬา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook