เปิดประวัติฮีโร่ "จ.อ.สมาน กุนัน" อดีตซีลสุดแกร่ง ผันตัวเองเป็นนักกีฬา

เปิดประวัติฮีโร่ "จ.อ.สมาน กุนัน" อดีตซีลสุดแกร่ง ผันตัวเองเป็นนักกีฬา

เปิดประวัติฮีโร่ "จ.อ.สมาน กุนัน" อดีตซีลสุดแกร่ง ผันตัวเองเป็นนักกีฬา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นข่าวร้ายที่ไม่มีใครอยากได้ยินหรืออยากให้เกิดขึ้น สำหรับการสูญเสียเจ้าหน้าที่จากภารกิจช่วยชีวิตนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่า ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดยล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา (6 ก.ค.) เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นกับ จ.อ.สมาน กุนัน อายุ 38 ปี นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ที่เข้าไปทำภารกิจวางขวดอากาศภายในถ้ำหลวง แล้วหมดสติระหว่างดำน้ำกลับ แม้จะทำการปฐมพยาบาลอย่างเร่งด่วน แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตเอาไว้ได้

>> ซีลนอกราชการ "จ.อ.สมาน กุนัน" เสียชีวิต ขณะดำน้ำภายในถ้ำหลวง

สำหรับ จ.อ.สมาน กุนัน อายุ 38 ปี  จบหลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือหน่วยซีล รุ่นที่ 30  ปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ทีมหมูป่า 13 ชีวิต ติดอยู่ในถ้ำหลวง ทางการท่าอากาศยาน ก็ได้ส่งตัว จ.อ.สมาน ให้เดินทางมาปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือหน่วยซีล 

จ.อ.สมาน รับภารกิจวันที่ 5 ก.ค. 61 ให้ลำเลียงขวดอากาศ จากโถง 3 ไปยังจุดต่างๆ บริเวณสามแยกภายในถ้ำหลวง เริ่มดำน้ำเมื่อเวลา 20.37 น. เมื่อเสร็จภารกิจ ขณะดำน้ำกลับได้หมดสติในน้ำ คู่ดำน้ำ ได้ทำการปฐมพยาบาล (CPR) แต่ไม่ได้สติ จึงนำกลับมายังโถง 3 เพื่อปฐมพยาบาลอีกครั้ง แต่ จ.อ.สมาน ก็ไม่ได้สติและเสียชีวิตลงเวลาประมาณ 01.00 น. จึงได้นำพาร่างออกมาถึงหน้าถ้ำและส่งไปยัง รพ.ค่ายพญาเม็งรายมหาราช

สำหรับภารกิจการดำน้ำภายในถ้ำหลวงนั้น พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ เปิดเผยว่า เป็นภารกิจที่ค่อนข้างโหด จากโถง 3 ไปถึงเนินนมสาวจุดที่ทีมหมูป่าอยู่ เป็นระยะทาง 1,700 เมตร ใช้ระยะเวลาราว 5-6 ชั่วโมง รวมระยะทางไปกลับเกือบ 12 ชั่วโมง แม้คนที่ร่างกายแข็งแรงและถูกฝึกมาก็อาจมีอาการเหนื่อยล้าได้

จากการตรวจสอบทราบว่า จ.อ.สมาน หรือ พี่แซม แม้ไม่ได้รับราชการทหารแล้ว แต่ก็ยังคงออกกำลังกายและเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาประเภทมาราธอน ทั้งวิ่ง ปั่นจักรยานและแอดเวนเจอร์ ได้แชมป์มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง

เมื่อเดือนกันยายนปี 2560 จ่าเอกสมานยังได้เข้าร่วมเป็นครูฝึกค่ายเสือปั่น ในกิจกรรมปั่นจักรยานของ ททท. อีกด้วย 

อาจารย์อดัม แบรดชอว์ พิธีกรและครูสอนภาษาอังกฤษชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความอาลัยผ่านทวิตเตอร์   ระบุว่า "ผมเคยมีโอกาสได้ทำงานกับ จ.อ. สมาน สมัยที่ผมเคยรับงาน MC ตามงานกีฬามาราธอนต่าง ๆ พี่เค้าเก่งสุดๆ และเป็นแชมป์หลายครั้งแต่ก็ยังติดดิน ถ่อมตน และเป็นมิตรมากครับ ดีใจที่ได้รู้จักพี่เค้า ขอบคุณที่ช่วยในภารกิจของถ้ำหลวงนี้นะครับ ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ จ.อ. สมาน กุนัน RIP"

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เปิดประวัติฮีโร่ "จ.อ.สมาน กุนัน" อดีตซีลสุดแกร่ง ผันตัวเองเป็นนักกีฬา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook