อัปเดตสถานการณ์ “ถ้ำหลวง” – แพทย์ยืนยัน “ทีมหมูป่า” ยังไม่แข็งแรงพอ

อัปเดตสถานการณ์ “ถ้ำหลวง” – แพทย์ยืนยัน “ทีมหมูป่า” ยังไม่แข็งแรงพอ

อัปเดตสถานการณ์ “ถ้ำหลวง” – แพทย์ยืนยัน “ทีมหมูป่า” ยังไม่แข็งแรงพอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว ที่ “ทีมหมูป่าอะคาเดมี” รอคอยความช่วยเหลืออยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ขณะเดียวกัน ทีมกู้ภัยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติก็พยายามหาหนทางช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต อย่างสุดความสามารถ

ล่าสุด สำนักข่าว CNN รายงานผลการประเมินร่างกายของทีมหมูป่า ซึ่งแพทย์ยืนยันแล้วว่า การอพยพทีมหมูป่าออกจากถ้ำยังไม่ปลอดภัย เนื่องจากเด็ก 2 คน และโค้ชยังคงอ่อนเพลียจากภาวะขาดสารอาหาร ด้านนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่าเด็กๆ ยังมีกำลังใจดี แม้จะติดอยู่ในถ้ำนานเกือบ 2 สัปดาห์ และยืนยันว่าพวกเขามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ยังคงยิ้มและเล่นได้

ขณะเดียวกัน ก็เริ่มมีการปั๊มอากาศเข้าไปในโถงถ้ำแล้ว และทางหน่วยซีลก็กำลังฝึกให้เด็กๆ ดำน้ำ ซึ่งเด็กๆ จะต้องสวมหน้ากากดำน้ำ เพื่อเข้าสู่อุโมงค์แคบในกระแสน้ำที่ไหลแรง แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญหลายคนจะเตือนว่าวิธีนี้เป็นอันตรายสำหรับผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ดำน้ำในถ้ำมาก่อน นอกจากนี้ การเดินทางในอุโมงค์ที่มืดและมีน้ำขังเช่นนี้ ต้องใช้เวลาทั้งไปและกลับถึง 11 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ด้านทีมกู้ภัยที่ประจำการอยู่ด้านนอก ก็พยายามสูบน้ำออกจากถ้ำเพื่อให้เด็กๆ และโค้ชเดินออกมาได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะสูบน้ำหรือพยายามปิดช่องทางน้ำมากเท่าไร ก็ยังคงมีน้ำไหลเข้ามาเติมตลอดเวลา ประกอบกับปริมาณฝนที่จะเพิ่มมากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ยิ่งเพิ่มความกดดันให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัย ในการคิดแผนการเพื่อพาเด็กๆ และโค้ชออกมา ก่อนที่ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากปฏิบัติการภายในถ้ำแล้ว ยังมีการระดมกำลังค้นหาทางเข้าถ้ำทางอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายระบุว่า ขณะนี้มีทีมเดินป่าราว 20 – 30 ทีม เข้าร่วมการกู้ภัยครั้งนี้ด้วย โดยจะทำหน้าที่สำรวจหาปล่องหรือช่องทางที่สามารถปีนลงไปในถ้ำได้ เนื่องจากมีรายงานว่าเด็กๆ ได้ยินเสียงสุนัขเห่า เสียงไก่ขัน และเสียงเด็กๆ เล่นกัน ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจมีเส้นทางอื่นๆ ที่เชื่อมต่อกับโลกภายนอก

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ ได้เสริมอีกว่า ขณะนี้ไม่มีการเจาะถ้ำแล้ว แต่ใช้วิธีสำรวจหาเส้นทางตามธรรมชาติที่เข้าสู่ถ้ำเป็นหลัก และอาจจะมีการปรับแผนอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook