วางแผนเจาะถ้ำหลวง 600 เมตร ช่วยทีมหมูป่า ยกเคสเหมืองชิลีถล่มเป็นต้นแบบ

วางแผนเจาะถ้ำหลวง 600 เมตร ช่วยทีมหมูป่า ยกเคสเหมืองชิลีถล่มเป็นต้นแบบ

วางแผนเจาะถ้ำหลวง 600 เมตร ช่วยทีมหมูป่า ยกเคสเหมืองชิลีถล่มเป็นต้นแบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าสู่วันที่ 15 ของปฏิบัติการค้นหาและให้ความช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี่ เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนยังคงพยายามทุกวิธีทางการนำผู้ติดในถ้ำทั้งหมดออกมาให้ได้โดยเร็ว

เมื่อเวลา 00.20 น. วันนี้ (7 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ศอร.) กล่าวยืนยันหลังประชุมร่วมกับ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นานกว่า 3 ชม. ว่ายืนยันว่าทีมหมูป่าอะเคเดมี่ ทั้ง 13 คนอยู่ดี สภาพอากาศภายในถ้ำยังดี โดยมีพ่อแม่บางคนเขียนจดหมายฝากเข้าหน้าที่ส่งให้น้องๆ แต่ไม่แน่ใจว่าน้องอ่านหรือยัง

โดยการประชุมครั้งนี้ เป็นการวางแผนร่วมกัน จากทุกแผนของทีมนักดำน้ำไทยและนักดำน้ำต่างชาติ เพื่อหาความเป็นได้ในการหาช่องทางนำน้องออกจากถ้ำ

เหตุเหมืองถล่มที่โกเปียโป ประเทศชิลี

ขณะนี้แผนนำเด็ก 13 คน พร้อมผู้ช่วยโค้ชออกมาคือทางปากถ้ำ ส่วนโพรงได้สำรวจไปแล้วกว่า 100 หลุม มีศักยภาพลงไปได้ 18 หลุม หลุมลึกที่สุด 400 เมตร แต่เป็นจุดไม่ตรงกับเนินนมสาวจุดที่ทั้ง 13 ชีวิตอยู่ เบื้องต้นจะใช้นักธรณีฟิสิกส์วิทยาทำการประเมินสำรวจ หากต้องเจาะแนวตรง ถ้าเจาะได้ จะต้องใช้เวลาเท่าไร โดยยกกรณีคนติดเหมืองที่ชิลี ที่ต้องใช้เวลาเจาะผนังลงไป 1 กม. ใช้เวลานานถึง 2 เดือน ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ผนังถ้ำลึกประมาณ 600 เมตร โดยมีคนเสนอ ให้เจาะแบบแนวตั้ง ซึ่งกำลังพิจารณา

>> ย้อนรอยปาฏิหาริย์ 69 วัน 33 ชีวิตรอดตายใต้เหมืองโกเปียโป

ส่วนการเบี่ยงน้ำ ขณะนี้ได้ทำการเบี่ยงน้ำไป 2 ทาง แต่เมื่อมีฝนตกได้ทดลองปิดการสูบน้ำ พบว่าระดับน้ำเพิ่มมา 10 ซม. แสดงว่ายังปิดช่องผ่านของน้ำไม่หมด ส่วนเรื่องอากาศตอนนี้ก็มีปัญหาน้อยลง ใช้วิธีต่อท่ออากาศไปถึงโถง 3 และให้หน่วยซีลแบกถังออกซิเจน ดำน้ำเอาไปให้จุดที่เด็กอยู่ เพิ่มออกซิเจน โดยปริมาณออกซิเจนอยู่ที่ 15 เปอรเซนต์

โดยขณะนี้ นักดำน้ำชาวอังกฤษ ที่รับช่วงดำน้ำตั้งแต่สามแยกเข้าจุดเนินนมสาว สามารถดำเข้าไปหาเด็กเป็นทีมประจำในตอนนี้ ระบุว่าเด็กยังแข็งแรงดีอยู่ น้องยังเดินไปมา วิ่งเล่นได้ ส่วนในวันพรุ่งนี้จะมีนักดำน้ำชาวอังกฤษ 2 คนเดินทางมา ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญดำน้ำในถ้ำโดยเฉพาะ โดยมีทีมดำน้ำไทยทำหน้าที่สนับสนุน และหากฝนตกหนักในช่วงนี้ จะต้องคิดวิธีสูบน้ำเพิ่ม เพื่อรักษาระดับน้ำไว้ แต่ปัญหาขณะนี้คือความพร้อมของเด็กในการดำน้ำออกมา ส่วนตอนนี้การสอนการดำน้ำและใช้อุปกรณ์อยู่

>> "นักดำน้ำฝรั่งเศส" ยื่นมือช่วยถ้ำหลวง ลั่นขอเวลาแค่ 12 ชั่วโมง พาทีมหมูป่าออกมา

สำหรับการขอความช่วยเหลือจากสเปซเอ็กซ์ (Space X) ของ นายอีลอน มัสก์ ได้ติดต่อไปเองผ่านเพื่อนคือ นายวรายุทธ เย็นบำรุง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี สตาร์ทอัพนำท่องอวกาศของไทย อาจลองนำท่อไนลอนขนาดกว้าง 1 เมตร ผ่านส่วนต่างๆ ของถ้ำ และใช้อากาศพองลม ควรสร้างเป็นอุโมงค์ลมใต้น้ำและปรับรูปร่างให้เขากับลักษณะของถ้ำ แต่ยังกังวลสำหรับจุดแคบที่สุดที่กว้างเพียง 70 เซนติเมตร ซึ่งเส้นทางยาวถึง 15 เมตร รวมถึงจุดที่จะวางปั๊มลม ทางนายอีลอน มัสก์ จึงได้ยืนยันว่าจะส่งทีมวิศวกรมาประเทศไทยในวันพรุ่งนี้เพื่อสำรวจและหาทางช่วย

>> คอนเฟิร์ม! "อีลอน มัสก์" ส่งวิศวกรลงถ้ำหลวง แนะคลานผ่าน "ท่อยักษ์" แทนดำน้ำ

อย่างไรก็ตาม บริษัทจากต่างประเทศส่งอุปกรณ์มาร่วมสำรวจแผนผังของถ้ำ เพื่อหาจุดด้านนอกที่ตรงกับจุดเนินนมสาว ขณะที่การสำรวจโพรงทางเข้า ของทีมเก็บรังนก เกาะลิบง และกรมอุทยานฯ 2 โพรงที่คาดว่าตรงจุดเนินนมสาว นั้นพบว่า โพรงตัน ไม่สามารถลงได้ วันนี้ต้องทำการสำรวจใหม่อีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook