ยอดกตัญญู “น้องส้ม” ใฝ่เรียน-รำแลกเงินเลี้ยงยายเพียงลำพัง สังคมควรสนับสนุน

ยอดกตัญญู “น้องส้ม” ใฝ่เรียน-รำแลกเงินเลี้ยงยายเพียงลำพัง สังคมควรสนับสนุน

ยอดกตัญญู “น้องส้ม” ใฝ่เรียน-รำแลกเงินเลี้ยงยายเพียงลำพัง สังคมควรสนับสนุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 7 ก.ค. 61 )    ผู้สื่อข่าวประจำ  จ.สุรินทร์ พบ 2 ยายหลาน ฐานะยากจน อาศัยอยู่ในบ้านไม้ใต้ถุนสูง หลังเก่าๆ สภาพทรุดโทรม ฝาบ้านทำจากเศษไม้ไม่มิดชิด มุงสังกะสีเก่าๆ ที่ให้พอได้หลับนอน หากฝนตกหนัก ลมแรง ต้องหาที่หลบฝนเพราะหลังคารั่ว ส่วนเครื่องใช้ในครัวเรือน ใช้ตามที่มีอยู่และหามาได้เท่านั้น บ้านหลังดังกล่าวตั้งอยู่เลขที่ 55 ม.6 ต.ขอนแตก อ.สังขะ จ.สุรินทร์

ทราบชื่อผู้อาศัย 2 ยายหลาน คือ “น้องส้ม”  หรือ นางสาวจินห์จุฑา  อายุ 16 ปี อาศัยอยู่กับ คุณยายลาย อายุ 75 ปี ที่กำลังป่วยด้วยโรคเบาหวานและโรคชรา  สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงนัก  โดยน้องส้ม จะเป็นผู้คอยดูแลทุกอย่างทั้งหมดภายในบ้าน แม้จะต้องเรียนหนังสือด้วย

โดยน้องส้มเรียนอยู่ชั้น ปวช.ปี 1 วิทยาลัยการอาชีพสังขะ แม้ครอบครัวจะอยู่อย่างแร้นแค้น แต่น้องส้มกลับเรียนดีในอันดับต้นๆ  ของห้องอีกด้วย ทุกวันก่อนไปโรงเรียน น้องส้มจะเป็นคนหุงหาอาหารให้ยายทานทุกวัน และรีบกลับจากโรงเรียนเพื่อมาดูแลยาย

จากการสอบถามเพื่อนบ้าน ทราบว่า น้องส้ม อาศัยอยู่กับยาย มาตั้งแต่เกิด เนื่องจากที่ผ่านมาพ่อของน้องส้มได้เสียชีวิตไปแล้วหลายปี  ส่วนแม่ก็ได้สามีใหม่ไม่เคยติดต่อมา มีเพียงรายได้จากเบี้ยผู้สูงอายุของยาย และรายได้ที่น้องส้มไปรับจ้างรำในช่วงวันหยุดแล้วแต่ทางโรงเรียนจะติดต่อมา ถ้าไม่มีก็จะไม่มีรายได้เลย

เวลาไปโรงเรียน ก็จะห่อข้าวจากที่บ้านไปกินที่โรงเรียนเป็นประจำ บางวันมีกับข้าวบ้าง บางวันไม่มีก็ต้องกินข้าวเปล่า อยู่อย่างอดมื้อกินมื้อ บางครั้งเพื่อนบ้านสงสาร ก็แบ่งปันอาหารช่วยเหลือมาบ้าง พอประทังชีวิต ส่วนการเดินทางไปเรียน ก็จะอาศัยซ้อนรถจักรยานยนต์เพื่อนไปด้วยทุกครั้ง  เพราะไม่มีรถเป็นของตนเอง โดยระยะทางจากบ้านไปถึงโรงเรียน กว่า 20 กม.

นางสาวสมจิต   อาจารย์ผู้สอน บอกว่า น้องส้มเป็นเด็กที่ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนและมีความขยัน แต่ฐานะไม่ค่อยดี การเดินทางไปโรงเรียนก็ไม่ค่อยสะดวก  และน้องก็มีปัญหาทางครอบครัวด้วยฐานะยากจนด้วย  การไปโรงเรียนก็จะมีปัญหาเรื่องการเดินทาง  ซึ่งทุกวันนี้ก็อาศัยเพื่อนในการไปโรงเรียน ถ้าเกิดเพื่อนไม่มีรถก็จะไม่ได้ไปโรงเรียน

อีกอย่างคือ ทางค่อนข้างจะไกลและสลับซับซ้อน  แต่น้องเป็นเด็กดีตั้งใจเรียน จึงอยากไห้มีอนาคต มีความกตัญญูมาก น้องรักคุณยายมากและอยู่กับคุณยาย 2 คน มีอะไรก็ไม่อยากทำให้คุณยายผิดหวัง แต่น้องเขาอยากเรียนมาก บอกคุณครูตลอด ตนจึงวอนขออยากให้มีผู้ใจบุญมาช่วยน้องส้ม ในเรื่องที่อยู่อาศัยและทุนการศึกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หากผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือน้องส้ม เด็กกตัญญูและเรียนดีคนนี้ สามารถโอนเงินช่วยเหลือได้ที่ ธนาคารออมสิน สาขาสังขะ  ชื่อบัญชี นางสาวจินห์จุฑา บัญชีเลขที่ 02 0246 3387 17  หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้โดยตรงที่เบอร์น้องส้ม 063 880 5042

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ยอดกตัญญู “น้องส้ม” ใฝ่เรียน-รำแลกเงินเลี้ยงยายเพียงลำพัง สังคมควรสนับสนุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook