เริ่มปฏิบัติการกู้ซากเรือล่มภูเก็ต รพ.วชิระภูเก็ตเป็นศูนย์ดูแลคนเจ็บ

เริ่มปฏิบัติการกู้ซากเรือล่มภูเก็ต รพ.วชิระภูเก็ตเป็นศูนย์ดูแลคนเจ็บ

เริ่มปฏิบัติการกู้ซากเรือล่มภูเก็ต รพ.วชิระภูเก็ตเป็นศูนย์ดูแลคนเจ็บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นำเรือหลวงปันหยี พร้อมนักประดาน้ำ ออกกู้ซากเรือฟินิกซ์ จมใต้ทะเล ฮ.บินหาผู้สูญหาย รพ.วชิระภูเก็ต เป็นศูนย์ One Stop Service ดูแลผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิต

นาวาตรีสวพัต สถิตย์เสถียร ผู้บังคับการเรือหลวงหัวหิน นำเรือเรือหลวงปันหยี ของกองทัพเรือพร้อมด้วยหน่วยนักประดาน้ำพร้อมอุปกรณ์สำหรับการกู้ซากเรือ ไปยังจุดที่เรือฟินิกซ์ล่มบริเวณเกาะเฮ อ่าวฉลอง เพื่อปฏิบัติการกู้ซากเรือที่จมอยู่ใต้ทะเลหลังจากได้มีการตรวจภายในเรือเรียบร้อยและไม่พบผู้สูญหายติดอยู่ภายในเรือ

สำหรับขั้นตอนการกู้ซากเรือนั้นจะส่งนักประดาน้ำดำลงไปเพื่อเอาเชือกผูกซากเรือที่จม จากนั้นใช้เรือเครนยกพยุงซากเรือให้ตั้งขึ้น เพื่อให้สามารถลอยขึ้นมาได้ และใช้เรือหลวงปันหยี ของกองทัพเรือ ลากจูงพร้อมเรือประมงสนับสนุน ออกจากจุดที่เรือล่มเมือมาถึงบริเวณที่น้ำตื้นประมาณ 10 เมตร และเรือลอยได้ ก็จะให้เจ้าของเรือดำเนินการจัดการกู้เรือต่อไป

ทั้งนี้ กรณีเหตุเรือฟินิกซ์ ล่มบริเวณเกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมืองฯ มีผู้โดยสาร 105 คน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยว 93 คน ลูกเรือและไกด์ 12 คน ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ 37 คน ลูกเรือ 12 คน รวม 49 คน บาดเจ็บ 11 ราย นําส่ง รพ.อบจ.ภูเก็ต รพ.มิชชั่น รพ.วชิระภูเก็ต มีผู้เสียชีวิต 41 ราย ได้นำส่งไปพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ณ รพ.วชิระภูเก็ต ผู้สูญหาย 15 ราย หน่วยกู้ชีพกู้ภัย ทําการค้นหาภายในซากเรือ และจะทําการกู้เรือขึ้นจากใต้น้ำ เพื่อหาผู้สูญหายที่ติดค้างในลําเรือ ควบคู่กับการลาดตะเวนค้นหาในทะเลและทางอากาศ


รพ.วชิระภูเก็ต เป็นศูนย์ One Stop Service ดูแลผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิต

นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประชุมเตรียมความพร้อมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเรือล่มหลังตั้งศูนย์ one stop service ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ตามขั้นตอนที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ จ.ภูเก็ต กำหนด ทั้ง 4 ขั้นตอน ตั้งแต่การคัดกรองญาติ จนถึงการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล และอำนวยความสะดวกแก่ญาติชาวต่างชาติขณะพำนักอยู่ในประเทศไทย

เบื้องต้น ได้รับการสนับสนุนห้องพักจากโรงแรมในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 300 ห้อง ให้บริการแก่ญาติผู้ประสบภัยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ส่วนการขอหนังสือเดินทางของผู้ประสบภัยจากโรงแรมที่พัก ทางตำรวจจะดำเนินการเพื่อนำมาใช้ประกอบในกระบวนการเอกสารหลักฐานและยืนยันตัวตนของผู้เสียชีวิตด้วย ความคืบหน้าของญาติผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บที่เดินทางมาจากต่างประเทศขณะนี้มาลงทะเบียนที่จุดบริการสนามบินนานาชาติภูเก็ต แล้ว 73 คน

อย่างไรก็ตาม สำหรับ ขั้นตอนในการทำงานของศูนย์ One Stop Service ประกอบด้วย
1. จุดคัดกรองญาติ ลงทะเบียนและตรวจสอบรายชื่อผู้เสียชีวิต
2. จุดรับรองญาติ พบกับเจ้าหน้าที่สถานทูต ประกันภัย และฝ่ายปกครอง
3. ขั้นตอนการสอบสวน ให้ข้อมูลผู้เสียชีวิต
4. การส่งกลับที่พัก เพื่อรอนัดหมาย

โดยขณะนี้ ศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดจัดเก็บไว้ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และที่วัดโฆษิตวิหาร หากได้รับการพิสูจน์อัตลักษณ์ยืนยันตัวบุคคลของผู้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่จะส่งข้อมูลลายนิ้วมือผู้เสียชีวิตให้กงสุลจีน เพื่อส่งกลับประเทศจีน เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลลายนิ้วมือจากนั้นจะส่งผลการตรวจสอบกลับมายังประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook