เกือบวางมวย! ชาวสวนมังคุดบุกที่ว่าการอำเภอนครศรีฯ หลังราคามังคุดดิ่งผิดปกติ

เกือบวางมวย! ชาวสวนมังคุดบุกที่ว่าการอำเภอนครศรีฯ หลังราคามังคุดดิ่งผิดปกติ

เกือบวางมวย! ชาวสวนมังคุดบุกที่ว่าการอำเภอนครศรีฯ หลังราคามังคุดดิ่งผิดปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นี่คือภาพเหตุการณ์ในขณะที่พันตำรวจเอกทักษิณ โภชากรณ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช ปะทะคารมกับชาวสวนมังคุด อำเภอพรหมคีรี

หลังจากที่ชาวสวนหลายร้อยคนได้เข้ามารวมตัวยังที่ว่าการอำเภอพรหมคีรี เพื่อร้องถึงความเดือดร้อน เนื่องจากถูกกดราคาผลผลิตมังคุด จากราคา 110 บาทต่อกิโลกรัมเหลือเพียง 20 บาทต่อกิโลกรัมในไม่ถึง 1 สัปดาห์

โดยพันตำรวจเอกทักษิณพยายามห้ามไม่ให้มีการชุมนุม โดยอ้างว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แม้ว่าชาวสวนจะระบุว่ามีตัวแทนเข้ายื่นหนังสือขออนุญาตตามพรบ.การชุมนุมสาธารณะแล้วก็ตาม

ขณะที่พันตำรวจเอกทักษิณ อ้างว่าตนเองไม่มีอำนาจในการอนุญาต โดยผู้ชุมนุมยืนยันว่านายตำรวจระดับผู้กำกับการสามารถอนุญาตได้ขอให้ไปทบทวนข้อกฎหมาย

ท่ามกลางสถานการณ์เป็นไปอย่างตึงเครียดเสียงโห่ร้องไม่พอใจของชาวบ้าน ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบเข้ามาพยายามแก้ไขสถานการณ์ไว้ได้

ส่วนมาตรการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น คณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ถูกจัดตั้งขึ้นจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประชุมอย่างเร่งด่วน

และมีตัวแทนของคณะกรรมการ คือนายสถิต นนทโชติ นายกเทศมนตรีตำบลพรหมคีรี ได้ชี้แจงถึงมาตรการว่าคณะกรรมการจะเข้าตรวจสอบ “ล้ง” รับซื้อผลไม้ทั้ง 12 แห่งของอำเภอพรหมคีรีอย่างเข้มข้นเพื่อหาเหตุผลที่ราคาตกต่ำลงมาอย่างผิดปกติและถือว่าเร็วมาก

และขอให้ล้งทุกแห่งปิดป้ายราคามังคุดก่อน 10.00 น.ทุกวัน และจะมีการสรุปข้อมูลเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อเร่งแก้ไขปัญหา

นายอนุชา กาญจนอุดม ผู้ก่อตั้งกลุ่มซื้อขายมังคุดชาวพรหมคีรี เปิดเผยว่าชาวสวนมังคุดพยายามรวมตัวกันเพื่อแก้ไขปัญหาราคาที่มีความผิดปกติอย่างมากใน 1 สัปดาห์ โดยจากราคาประมาณ 110-120 บาทลดลงเหลือแค่ 20 บาทต่อกิโลกรัม และเมื่อตรวจสอบราคาที่ต่างประเทศ และราคาส่งออกในประเทศกลับยังมีราคาที่สูง

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ได้มีกลุ่มผู้รับซื้อหลายรายได้ร่วมกันกดราคารับซื้อจากเกษตรกร รวมทั้งเข้าข่มขู่ล้งรับซื้อเพื่อให้ซื้อในราคาต่ำเพื่อสร้างผลกำไรในช่วงที่สินค้าอยู่ในมือของพ่อค้าคนกลาง

โดยจะไม่แจ้งราคารับซื้อจนกระทั่งหลัง 15.00 น. เกษตรกรจึงจะทราบราคารับซื้อ โดยวันนี้เกษตรกรที่เข้ามาร่วมในการชุมนุมงดเก็บเกี่ยวมังคุดออกสู่ตลาด 1 วันเพื่อเป็นการประท้วงอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เกือบวางมวย! ชาวสวนมังคุดบุกที่ว่าการอำเภอนครศรีฯ หลังราคามังคุดดิ่งผิดปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook