ศอร.แถลงความสำเร็จ พาทีมหมูป่าคนที่ 5-8 ออกถ้ำหลวงได้ปลอดภัย

ศอร.แถลงความสำเร็จ พาทีมหมูป่าคนที่ 5-8 ออกถ้ำหลวงได้ปลอดภัย

ศอร.แถลงความสำเร็จ พาทีมหมูป่าคนที่ 5-8 ออกถ้ำหลวงได้ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(9 ก.ค.) เมื่อเวลา 21.30 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ผอ.ศอร.) แถลงข่าวถึงความประสบความสำเร็จในการช่วยเหลือทีมหมูป่าชุดที่ 2 ในภารกิจพาหมูป่ากลับบ้านวันที่ 2 โดยยืนยันว่าในวันนี้สามารถช่วยนำพาเด็กๆ ทีมหมูป่า อะคาเดมี ออกมาได้อีก 4 คน ตามแผนการที่ได้วางเอาไว้

นายณรงค์ศักดิ์ เปิดเผยว่า วันนี้แผนปฏิบัติการสำเร็จด้วยดี เริ่มภารกิจตั้งแต่เวลา 11.00 น. ก่อนจะนำส่งเด็กๆ อีก 4 คนถึงโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัย จบภารกิจของวันนี้ไปเมื่อเวลา 20.00 น. ที่ผ่านมา ถือว่าทำภารกิจได้รวดเร็วกว่าเมื่อวานนี้ โดยใช้เวลาไป 9 ชั่วโมง เนื่องจากวันนี้ได้ทีมงานและทีมปฏิบัติการเพิ่มขึ้นและมีความชำนาญมากขึ้น ทีมนักดำน้ำจากนานาชาติ 18 คน และทีมงานอีกกว่า 100 คน

ทางด้าน พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ขณะที่แนวการปฏิบัติงานในวันนี้ค่อนข้างราบรื่นขึ้น เพราะนำเอาแผนเดิมมาปรับปรุงให้เข้ากับสถานการณ์ ส่วนแผนการในวันต่อไปก็ยังคงต้องปรับและประเมินกันอีกครั้ง ยังต้องตรวจสอบสภาพอากาศ รวมทั้งการพร่องน้ำ-เบี่ยงทิศทางน้ำ ที่ยังคงทำกันอยู่ตลอดเวลา

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่า แผนการในวันต่อไปจะดำเนินการช่วยเหลือออกมาได้กี่คน เพราะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่างๆ คาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาราวๆ 20 ชั่วโมง ถึงจะพร้อมทำภารกิจครั้งใหม่ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับฟ้าฝนด้วย รวมทั้งการติดตั้งระบบต่างๆ ของทีมนักดำน้ำด้วย

ส่วนสภาพร่างกายของเด็กๆ ที่ถูกช่วยเหลืออกมา ล่าสุดยังดีขึ้นตามลำดับ สามารถทานอาหารปกติได้บ้าง แต่ต้องเป็นอาหารที่ต้องเหลวมากอยู่ เช่น โจ๊กที่บดละเอียด แต่ข้าวผัดกะเพราที่เด็กๆ อยากทาน ขณะนี้แพทย์ยังไม่อนุญาตให้ทาน

ขณะที่อีก 5 คนที่ยังอยู่ภายในถ้ำหลวงนั้น ตอนนี้ยังอยู่ดี ไม่ต้องเป็นห่วงอะไร คงต้องประเมินภารกิจต่อไป อาจจะขอเวลาอีกอย่างน้อย 3 วัน ขอกำหนดเวลาเอาไว้กว้างๆ เท่านี้ก่อน เพราะก็ยังหวั่นๆ เพราะสภาพอากาศอาจจะมีฝนตกได้เสมอ อีกทั้งยังขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้การทำงานในวันนี้ราบรื่นดีตลอดทั้งวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook