อ้างเป็นพระมหา หลอก “พิธีกรดัง” ให้โอนเงินทำบุญบวชพระใหม่

อ้างเป็นพระมหา หลอก “พิธีกรดัง” ให้โอนเงินทำบุญบวชพระใหม่

อ้างเป็นพระมหา หลอก “พิธีกรดัง” ให้โอนเงินทำบุญบวชพระใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (9 ก.ค.) เมื่อเวลา 18.00 น. ที่สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี นายปุญญาดิศ เถียรวิชิต (อาจารย์ป๋า) พิธีกรออโต้วาไรตี้ ทางช่อง 5 และที่ปรึกษาด้านตัวเลข อายุ 42 ปี ได้เดินทางเข้าแจ้งความว่า ถูกชายอ้างตัวเป็นพระ จากสำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง จ.หนองบัวลำภู ให้ร่วมทำบุญบวชพระภิกษุ จำนวน 3 รูป รูปละ 3,500 บาท กำหนดอุปสมบทในวันที่ 7 ก.ค.61 จึงได้โอนเงินไปจำนวน 9,999 บาท เมื่อเวลา 19.45 น.วันที่ 5 ก.ค.61 พร้อมทั้งนำหลักฐานมามอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายปุญญาดิศ กล่าวว่า วันนี้ที่มาแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ สำหรับเลขบัญชีที่มีการโอนไปเพื่อร่วมบุญ มีการหลอกผู้เสียหายหลายคน มีหลายประเภท ทั้งบวชพระใหม่ สร้างศาลา เจดีย์ หลอกความศรัทธาของคน โดยการให้เลขบัญชีมาทางแชทและให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าไป

ตนได้มีการตรวจสอบพบว่าเป็นบัญชีชื่อพระมหาองค์หนึ่งชัดเจน ตนสงสัยจึงได้ตรวจสอบจากการที่ตนขอหลักฐานภาพถ่ายมาแต่บุคคลที่บวชพระในแต่ละภาพไม่ตรงกัน ตนจึงได้มีการสอบถามไปแต่พระดังกล่าวตอบไม่ถูกต้อง และมีการปิดเบอร์มือถือและบล็อคแชทตนไป

ตนจึงได้เข้าแจ้งความน่าจะเป็นบุคคลที่แอบอ้างเป็นพระมาหากินกับความศรัทธาของคน ตนคาดว่าไม่น่าจะใช่พระ เราน่าจะตรวจสอบเพราะปล่อยไว้จะมาทำลายพุทธศาสนาและเป็นภัยสังคม หลังตรวจสอบในเฟซบุ๊กและอินเตอร์เน็ตทราบว่าพระดังกล่าวเคยทำแบบนี้หลอกประชาชนหากินมาหลายรายแล้ว

ด้าน พ.ต.อ.อรรณนพ นวมนาคะ ผกก.สภ.บางบัวทอง กล่าวว่า หลังจากรับแจ้งความต้องมีการตรวจสอบว่าเป็นพระจริงหรือไม่ โดยจะสอบถามไปทางสำนักสงฆ์ต้นสังกัดที่แอบอ้าง ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าเงินที่บริจาคไม่ได้เข้าบำรุงศาสนาและมีการนำไปใช้สวนตัวก็จะดำเนินคดี

จากการที่พบว่าชายดังกล่าวทำลักษณะนี้มาหลายรายอยู่ระหว่างการเก็บรวบรวมข้อมูล สำหรับบัญชีดังกล่าวจะประสานทางธนาคารเพื่อขอข้อมูลว่ามีการโอนเงินไปจริงและใครเป็นเจ้าของบัญชี การกระทำแบบนี้ถ้าหลอกลวงจริงจะถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook