ชาวเน็ตจีนเดือด ไม่พอใจคำพูด "พล.อ.ประวิตร" เอ่ยถึงเหตุเรือล่มภูเก็ต

ชาวเน็ตจีนเดือด ไม่พอใจคำพูด "พล.อ.ประวิตร" เอ่ยถึงเหตุเรือล่มภูเก็ต

ชาวเน็ตจีนเดือด ไม่พอใจคำพูด "พล.อ.ประวิตร" เอ่ยถึงเหตุเรือล่มภูเก็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วสังคมออนไลน์เมืองจีน จากคำให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีชาวไทย ที่ตอบสื่อในกรณีเหตุเรือนักท่องเที่ยวจีนล่มใน จ.ภูเก็ต มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 40 ราย แต่คำพูดที่ดูไม่ใส่ใจและไม่รับผิดชอบของรัฐบาล ทำให้ชาวเน็ตเมืองจีนออกมาแสดงความคิดเห็นถล่มเมืองไทยกันยกใหญ่

เพจเฟซบุ๊ก อ้ายจง ได้ประมวลข้อความแสดงความคิดเห็นจากชาวจีนเป็นจำนวนมาก เกี่ยวกับเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต เมื่อสัปดาห์ที่ผ่าน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวกลายเป็นข่าวใหญ่และได้รับความสนใจจากสังคมจีนนับล้านคน เนื่องจากเหยื่อผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน

>> "ประวิตร" ยันเรือล่มภูเก็ต ไม่กระทบท่องเที่ยว จ่อทำบุญประเทศ

โดยประเด็นที่ชาวเน็ตเมืองจีนค่อนข้างไม่พอใจนัก คือการให้สัมภาษณ์ของ "พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงฯ ที่ได้ร่วมเดินทางลงพื้นที่เกิดเหตุ จ.ภูเก็ต พร้อมกับนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) บางคนรู้สึกโกรธกับคำพูดจากตัวแทนรัฐบาลไทยที่ว่า "เรื่องนี้เป็นเรื่องของคนจีนที่ทำกับนักท่องเที่ยวจีนเอง ทำเรือของเขาเอง ละเมิดฝ่าฝืนและทำผิดกฎหมายไทย เขาทำตัวของเขาเอง"

กระแสตอบรับจากคลิปให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนของพลเอกประวิตร กลายเป็นกระแสโต้เถียงยกใหญ่ในสังคมจีน เพจอ้ายจง ไม่อาจแปลความคิดเห็นต่างๆ ออกมาได้ เนื่องจากเป็นถ้อยคำที่รุนแรงและไม่ค่อยสุภาพ ซึ่งภาพรวมจากสังคมออนไลน์เมืองจีน หลายคนเริ่มขาดความเชื่อมั่นในการเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทย เพราะคำพูดของรัฐมนตรีท่านนี้

ทั้งนี้ เพจอ้ายจง ยังออกความคิดเห็นเล็กน้อยว่า การสื่อสารในกรณีนี้ควรมีการสร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวและต่างชาติมากกว่านี้ แน่นอนว่าทัวร์ศูนย์เหรียญควรกวาดล้างอย่างจริงจัง แต่ก็ไม่ลืมที่จะสร้างภาพลักษณ์ความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวในกรณีที่เพิ่งเกิดเหตุโศกนาฏกรรมเช่นนี้ขึ้น เพราะในเวลานี้นักท่องเที่ยวจีนก็คือกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักของประเทศไทย

news01-1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook