หมออัปเดตอาการทีมหมูป่า 8 คน หลังออกจากถ้ำ พบฟื้นตัวดี-ยังกักตรวจเชื้อ

หมออัปเดตอาการทีมหมูป่า 8 คน หลังออกจากถ้ำ พบฟื้นตัวดี-ยังกักตรวจเชื้อ

หมออัปเดตอาการทีมหมูป่า 8 คน หลังออกจากถ้ำ พบฟื้นตัวดี-ยังกักตรวจเชื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมแพทย์โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ แถลงอาการทีมหมูป่า 8 ชีวิตที่ถูกช่วยเหลือออกมาได้ พบฟื้นตัวค่อนข้างดี แต่ยังต้องกักตรวจเชื้อ ญาติเยี่ยมได้แค่ผ่านกระจก

(10 ก.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้มีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวการรักษทีมหมูป่า 8 คนที่ถูกช่วยเหลือออกมาจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ตลอด 2 วันที่ผ่านมา โดยทีมแพทย์ยืนยันว่าอาการไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ทุกคนร่าเริงและฟื้นตัวได้ดี แต่ยังต้องกักตัวไว้ตรวจเชื้อ ญาติเยี่ยมได้ผ่านกระจกเท่านั้น

นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และทีมแพทย์ เปิดเผยว่า ขั้นตอนที่น้องๆ ทีมหมูป่าเดินทางมาถึงโรงพยาบาล ก็จะทำการตรวจวัดต่าต่างๆ ให้น้ำเกลือ ฉัดวัคซีน น้องทีมหมูป่า 4 คนในชุดแรก มาถึงในภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำ ต้องใช้เครื่องเพิ่มความอบอุ่นให้ น้อง 2 คนมีอาการปอดอักเสบ อีกคนมีบาดแผลเล็กน้อย ส่วนในวันนี้น้องๆ ทุกคนไม่มีไข้แล้ว สามารถลุกขึ้นนั่งได้ตามปกติ

ส่วนเรื่องอาหารทางการแพทย์นั้น น้องๆ ได้รับอาหารจากในถ้ำมาแล้วส่วนหนึ่ง ช่วงวันแรกยังต้องทานพาวเวอร์เจลอยู่ ก่อนจะเริ่มปรับสัดส่วนอาหาร ตอนนี้ให้ทานอาหารอ่อน เช่น โจ๊ก หรือ ข้าวต้ม กันได้แล้ว และกำลังจะปรับให้เป็นอาหารปกติ แต่เป็นเมนูที่ย่อยได้ง่ายๆ และรสไม่จัด

news17-1

ขณะที่น้องๆ อีก 4 คนที่ช่วยเหลือมาเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) ก็เข้ามาพร้อมกับภาวะคล้ายกัน อุณหภูมิร่างกายต่ำ มีน้องคนนี้อุณหภูมิต่ำมาก ต้องช่วยให้ความอบอุ่น น้องอีกคนมีอาการหัวใจเต้นผิดปกติเล็กน้อย แต่จากการตรวจเช็คร่างกายอีกครั้งในเช้าวันนี้ ทุกคนก็ดีขึ้นตามลำดับ วันนี้ชุดที่ 2 น่าจะได้ปรับทานอาหารปกติ

สำหรับวันนี้จะมีการตรวจวัดสายตา ทำงานพร้อมๆ กับนักโภชนาการ, จิตแพทย์ และให้เข้าตรวจหาเชื้อต่างๆ ในร่างกาย ก่อนจะนำตัวอย่างส่งไปตรวจหาเชื้ออีกทีที่กรุงเทพฯ แต่ในภาพรวมถือว่า น้องๆ ทุกคนยังมีสุขภาพที่ดี ไม่น่าเป็นห่วงอะไร ฟื้นตัวได้รวดเร็ว อาจเพราะเป็นนักกีฬาและร่างกายแข็ง มีภูมิต้านทานสูงอยู่แล้ว

เรื่องการเข้าเยี่ยมของญาติๆ ตอนนี้ทำได้แค่เยี่ยมผ่านกระจก แต่หากว่าผลตรวจออกมาไม่พบว่าติดเชื้อใดๆ ก็คงจะให้พบปะพูดคุยได้ สำหรับตอนนี้น้องๆ ยังต้องได้รับการดูแลไปก่อน อาจจะต้องอยู่โรงพยาบาลไปอีกอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์

ตอนนี้น้องๆ ทุกคนก็ร่าเริงดี เร่งทำน้ำหนักขึ้นมานิดหน่อย เพราะลดไป 1-2 กิโลกรัม คือน้องๆ ค่อนข้างหิวบ่อย รู้สึกอยากทานอาหารแปลกๆ แต่ก็ยังให้ทานไม่ได้ ยังเน้นให้วิตามิน B1 สำหรับคนขาดอาหารไปเป็นเวลานาน และหลังจากที่น้องๆ ออกจากโรงพยาบาล ก็จะมีทีมจิตแพทย์รับช่วงดูแลฟื้นฟูจิตใจต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook