ศอร.แถลงเริ่มปฏิบัติการครั้งที่ 3 เชื่อเย็นนี้เด็กและโค้ชเอกจะออกจากถ้ำ

ศอร.แถลงเริ่มปฏิบัติการครั้งที่ 3 เชื่อเย็นนี้เด็กและโค้ชเอกจะออกจากถ้ำ

ศอร.แถลงเริ่มปฏิบัติการครั้งที่ 3 เชื่อเย็นนี้เด็กและโค้ชเอกจะออกจากถ้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบ.ถ้ำหลวงแถลงเริ่มปฏิบัติการครั้งที่ 3 ช่วยเหลือทีมหมูป่าในวันนี้ ย้ำสถานการณ์ยังดี แม้ว่าฝนจะตก เชื่อเย็นวันนี้ เด็กๆ และโค้ชเอกจะได้ออกจากถ้ำหลวง

(10 ก.ค.) เมื่อเวลา 11.40 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ผอ.ศอร.) ได้นำทีมแถลงข่าวแนวทางการช่วยเหลือทีมหมูป่าอีก 5 ชีวิตที่เหลือ ท่ามกลางสภาพอากาศฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืน

นายณรงค์ศักดิ์ เปิดเผยว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าครั้งที่ 3 ได้เตรียมความพร้อมเอาไว้ทั้งหมดแล้ว โดยเมื่อเวลา 10.08 น. ทีมภารกิจได้เริ่มปฏิบัติการแล้ว โดยชุดนักดำน้ำได้เข้าไปแล้ว 19 คน จาก 2 วันแรกที่ใช้เพียง 13 คน ทว่ายังไม่มีการระบุว่าภารกิจนี้จะใช้เวลานานเท่าใด แต่รูปแบบการช่วยเหลือจะใช้วิธีเดิมคือให้นักดำน้ำ 2 คน คอยประกบเด็ก 1 คน ซึ่งขณะนี้ได้มีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำจากต่างชาติ และทีมหน่วยซีลของไทยคอยฝึกสอนเด็กๆ สมาชิกทีมหมูป่าตลอด 9 ชั่วโมง เพื่อให้พวกเขาเรียนรู้วิธีการดำน้ำออกมาด้านนอก คิดเป็นระยะทาง 4 กิโลเมตร

ผบ.ศอร.ยังได้ให้สัมภาษณ์อีกว่า ขณะนี้ทางทีมช่วยเหลือได้เรียนรู้จากประสบการณ์การเข้าช่วยเหลือครั้งแรกแล้ว ทำให้การเข้าช่วยเหลือครั้งที่ 2 สามารถทำได้เร็วขึ้นถึง 2 ชั่วโมง ทว่าด้วยฝนที่ตกหนัก ทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่น้ำจะซึมผ่านผนังหินปูนจนท่วมถ้ำ นี่อาจเป็นเรื่องท้าทายที่ทีมกู้ภัยจะต้องเจอ แต่ก็ยังนับว่ามีข่าวดีเมื่อทีมผันน้ำบนดอย ทีมสูบน้ำ-เบี่ยงน้ำ ยืนยันว่าสถานการณ์โดยรวมยังดีอยู่

ส่วนเวลาที่จะสามารถช่วยเหลือออกมาได้ น่าจะใกล้เคียงกับเมื่อ 2 วันก่อน ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด วันนี้น้องๆ 4 คน โค้ช 1 คน พร้อมกับคุณหมอและหน่วยซีล รวมทั้งหมด 9 คน จะออกมาจากถ้ำหลวงได้ทั้งหมด สำหรับภารกิจในวันนี้อาจจะเป็นแนวทาง 4-1-1-3 ทำให้แนวทางจะยากขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อย

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า คนทั่วทั้งประเทศต่างเอาใจช่วยให้ปฏิบัติการครั้งนี้ประสบความสำเร็จ รวมถึงเหล่าเพื่อนของเด็กๆ ที่โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ สถานศึกษาของสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี่จำนวน 6 คน หนึ่งในนักเรียนที่รู้จักกับสมาชิกทีมในทีมได้ให้สัมภาษณ์ว่า เขาดีใจมากสำหรับคนที่ออกมาได้แล้ว และคิดว่าวันนี้เจ้าหน้าที่น่าจะสามารถช่วยทุกคนที่เหลือออกมาได้ ก่อนที่เพื่อนๆ ของเขาจะเข้าไปติดในถ้ำ ทุกคนในทีมหมูป่าคอยเฝ้าติดตามการแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซียอย่างใกล้ชิด เขาจึงเฝ้ารอให้เพื่อนๆ ออกมา เพื่อที่จะได้ไปเล่นฟุตบอลและกินข้าวเที่ยงด้วยกันอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือ FIFA ได้ส่งคำเชิญให้เด็กๆ เดินทางไปดูเวิลด์คัพรอบสุดท้ายที่กรุงมอสโกในวันอาทิตย์ ทว่าเรื่องนี้คงเป็นไปได้ยากเนื่องจากเด็กๆ ยังจำเป็นที่จะต้องได้รับการตรวจร่างกายและเฝ้าดูอาการก่อน

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุขแถลงว่า ทีมหมูป่ารวม 8 คนที่ได้รับการช่วยเหลือออกมา ทุกคนไม่มีอาการอะไรที่น่าเป็นกังวล แต่มี 2 คนที่อาจมีอาการปอดอักเสบเบื้องต้น ทั้งหมดต้องพักดูอาการและพักฟื้นร่างกายอยู่ที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์อย่างน้อย 7 วัน เพื่อติดตามอาการและรอผลการเพาะเชื้อ โดยวานนี้ ผู้ปกครองของทีมหมูป่าชุดแรก 4 คน มีโอกาสเข้าเยี่ยมเด็ก ๆ แล้ว ซึ่งเป็นการเยี่ยมผ่านกระจก และหากแพทย์อนุญาต บ่ายวันนี้ ครอบครัวของทีมหมูป่าชุดที่ 2 ที่ถูกช่วยออกมาอาจสามารถเข้าไปเยี่ยมในระยะไกลได้เช่นเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook