บาทเดียวก็ขาย! เกษตรกรแห่วางขาย "สับปะรด" ราคาถูกดีกว่าปล่อยเน่า

บาทเดียวก็ขาย! เกษตรกรแห่วางขาย "สับปะรด" ราคาถูกดีกว่าปล่อยเน่า

บาทเดียวก็ขาย! เกษตรกรแห่วางขาย "สับปะรด" ราคาถูกดีกว่าปล่อยเน่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวสวนจำใจต้องขายสับปะรดลูกละ 1 บาท วางขายปั๊ม ปตท.ที่ลำปาง ดีกว่าปล่อยเน่า!

วันที่ 10 กรกฎาคม 2561 สถานการณ์สับปะรดจังหวัดลำปาง ยังคงถือว่าน่าเป็นห่วง หลังจากผลผลิตสับปะรดออกมา วางขายกันเป็นจำนวนมาก ในช่วงเดือนกรกฎาคมคาดว่าน่าจะสูงถึง 60,000 กิโลกรัม  

ขณะที่พบว่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าก็ต่างนำสับปะรดมาวางขายตามสถานีจ่ายน้ำมัน ปตท.มากกว่า 20 แห่งในจังหวัดลำปาง โดยเฉพาะชาวสวนในพื้นที่ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นแหล่งปลูกสับปะรดพื้นที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดลำปาง นำผลผลิตสับปะรดทั้งพันธุ์ปัตตาเวีย และสายน้ำผึ้งออกมาวางจำหน่าย

ซึ่งมีประชาชนที่ขับรถไปเติมน้ำมันให้ความสนใจแวะซื้อสับปะรดกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งแบบหัวและแบบที่ปลอกแล้ว

โดยจากการสอบถามแม่ค้ารายหนึ่งคือ นางคำสุข ป๊อกเครือ อายุ 59 ปี ชาวบ้านลูเหนือ ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมืองลำปางบอกว่า ต้องตัดสับปะรดมาขายทุกวัน ทั้งที่ตอนนี้โรงงานรับซื้อในราคาเพียงกิโลกรัมละ 1 บาทแต่สับปะรดก็ยังล้นตลาดอยู่ดี      

โดยนางทองสุขก็ได้นำสับปะรดมาวางขายเริ่มต้นราคาเพียงลูกละ 1 บาทเท่านั้น และขนาดใหญ่ขึ้นมาขายลูกละ 3 บาท, 5 บาท, 7 บาท และ 10 บาท ตามขนาด ซึ่งก็ยังดีกว่าไปขายตามริมถนนในพื้นที่ตำบลบ้านเสด็จเพราะ ที่นั่นคนขายเยอะมากไม่ต่ำกว่า 50 ราย 

นางคำสุขยังบอกอีกว่า ตนเองปลูกสับปะรดในพื้นที่มากกว่า 10 ไร่ โดยขณะนี้ปล่อยให้เน่าไปแล้ว 3 ไร่ ซึ่งพื้นที่ 7 ไร่ที่เหลือนั้น ก็ต้องนำมาขายกันแบบลดแลกแจกแถม บางวันเหลือก็ปล่อยให้เน่าไป อีกทั้งยังต้องประสบกับค่าจ้างคนงานตัดตกวันละ 300 ถึง 500 บาท รวมถึงค่าขนส่งและนำรถออกมาอีก ถือว่าขาดทุนอย่างหนัก

ซึ่งอย่างไรก็ตามการขายสับปะรดราคาลูกละ 1 บาทก็ยอมขาดทุนและต้องการระบายสับปะรดออกไปโดยเร็วไม่เช่นนั้นก็จะเน่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook