ชาวพิมานโอด! ฝนตก-น้ำป่าทะลัก ท่วมกว่า 4 หมู่บ้าน จนท.เร่งช่วยเหลือ

ชาวพิมานโอด! ฝนตก-น้ำป่าทะลัก ท่วมกว่า 4 หมู่บ้าน จนท.เร่งช่วยเหลือ

ชาวพิมานโอด! ฝนตก-น้ำป่าทะลัก ท่วมกว่า 4 หมู่บ้าน จนท.เร่งช่วยเหลือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 11 กรกฎาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จังหวัดนครพนมหลังจากในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่อง

ส่งผลให้ปริมาณน้ำป่าจากเทือกเขาภูพานน้อย รวมถึงน้ำจากที่ต่างๆ ในพื้นที่ตำบลพิมาน อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ไหลลงมาสมทบ ก่อนไหลลงสู่ลำน้ำก่ำ ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน ในพื้นที่หมู่ 7 บ้านสุขเกษม รวมถึง หมู่ 1 และ หมู่ 3 บ้านพิมาน จังหวัดนครพนม

สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่แล้วกว่า 50 หลังคาเรือน เนื่องจากระดับน้ำสูงประมาณ 30 -40 เซนติเมตร

ล่าสุดระดับน้ำยังไหลมาสมทบต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น หากมีฝนตกลงมาซ้ำอีก จะทำให้ปริมาณน้ำท่วมขังสูงขึ้น บวกกับลำน้ำก่ำที่รองรับน้ำไหลระบายลงน้ำโขงมีปริมาณน้ำสูง ทำให้ไหลระบายช้า

เบื้องต้นทางด้านนายบัญชา ศรีชาหลวง นายกอบต.พิมาน อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ได้ระดมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ เร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

รวมถึงเร่งจัดเตรียมกระสอบทรายสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม และเร่งหาทางระบายน้ำลงสู่ลำน้ำก่ำ หากไม่มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง คาดว่าระดับน้ำจะลดลงอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ยังสร้างความวิตกกังวลกับชาวบ้าน หวั่นเกิดเหตุน้ำท่วมหนักซ้ำอีกเหมือนปี 2560 เนื่องจากพื้นที่ ตำบลพิมานเป็นพื้นที่ลุ่มแอ่งกระทะ และยังเป็นจุดรับน้ำที่เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก จุดบรรจบลำน้ำบังและลำน้ำก่ำไหลมารวมกัน ก่อนไหลระบายลงน้ำโขง

โดยเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำท่วมหนักนานกว่า 1 เดือน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก ซึ่งมีพื้นที่เสี่ยงรวมกว่า 500 หลังคาเรือน โดยเฉพาะบ้านปากบังได้รับผลกระทบหนักสุด

ส่วนหนึ่งในปีนี้ความเสี่ยงสูง เนื่องจากมีปัญหาเรื่องงบประมาณล่าช้าในการสร้างแนวป้องกัน จึงยังไม่สามารถสร้างแนวป้องกันน้ำได้ หากมีปัญหาลำน้ำก่ำและลำน้ำบังเอ่อล้น จะส่งผลให้น้ำท่วมขังซ้ำอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook