ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์แถลงปิดศูนย์ค้นหา เล็งเปิดถ้ำหลวงเป็นพิพิธภัณฑ์มีชีวิต

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์แถลงปิดศูนย์ค้นหา เล็งเปิดถ้ำหลวงเป็นพิพิธภัณฑ์มีชีวิต

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์แถลงปิดศูนย์ค้นหา เล็งเปิดถ้ำหลวงเป็นพิพิธภัณฑ์มีชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(11 ก.ค.) เมื่อเวลา 18.00 น. ที่ อบต.โป่งผา นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผบ.ศอร. แถลงปิดศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายฯ กล่าวว่า หลังจากเปิดศูนย์ปฏิบัติการ 17 วัน จากปฏิบัติการที่เป็นไปไม่ได้ กลายเป็น ปฏิบัติการเป็นไปได้แล้ว การทำงานครั้งนี้จะสำเร็จไม่ได้เลย หากไม่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระราชทานสิ่งของซึ่งไม่สามารถหาได้ในท้องตลาด แต่ในภารกิจนี้สามารถมีใช้ได้ทันการณ์ นอกจากนี้ ยังได้เห็นความสามัคคีทั้งในและนอกประเทศ เกินกว่าคำว่ากู้ภัย กู้ชีพ การมารวมกันแบบไม่มีกำแพงของชาติและภาษา

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือความร่วมมือ ความรู้ที่เอามารวมกัน ขั้นตอนจากนี้ยังมีขั้นตอนการส่งกลับ ไม่ว่าจะเป็นเด็กๆ พื้นที่ถ้ำของกรมอุทยาน และอุปกรณ์จากนานาประเทศ สิ่งสำคัญคือจะมีการถอดบทเรียนเรื่องนี้ต่อไป สิ่งที่ต้องขอโทษที่ต้องเข้มงวดและบางครั้งข่าวอาจล่าช้าไปบ้าง แต่เพื่อยืนยันข่าวถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์

ในสื่อออนไลน์ บางครั้งบอกว่าทีมหมูป่าเป็นพระเอกบ้าง ผู้ร้ายบ้าง แต่ทีมช่วยเหลือไม่เคยมองว่าเขาเป็นอะไร แต่มองว่าเป็นเด็กที่ปฏิบัติไปตามวิสัยของเด็ก แต่เกิดเหตุสุดวิสัยน้ำมาทำให้ไปติดอยู่ในนั้น แต่เชื่อว่าเด็กจะเติบโตและเรียนรู้จากเรื่องนี้ ในวันข้างหน้าเด็กสามารถกินอยู่แข็งแรงแล้ว ก็อาจจะไปหาเด็กๆ ได้ ขึ้นอยู่กับแพทย์ว่าจะตัดสินใจอย่างไร

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของการปฏิบัติการครั้งนี้ ที่บอกว่า เป็นของทุกภาคส่วน เช่น ทีมดำน้ำ มาจากต่างประเทศ 1 ใน 4 จะมีการรวบรวมฐานข้อมูลว่าเป็นใครอยู่ที่ไหนบ้าง หากมีเหตุการณ์เช่นนี้อีก จะได้ทราบว่า มีบุคลากรทรงคุณค่าของโลกนี้อยู่ตรงไหนบ้าง ส่วนเครื่องมืออุปกรณ์จะรวบรวมไว้ โดยพื้นที่ตรงถ้ำหลวง จะมีการรวบรวมภาพและเรื่องราวเอาไว้ ให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต ให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยียน

วีรบุรุษตัวจริงก็คือ จ่าแซม หรือ จ่าเอกสมาน กุนัน  วันที่ทราบข่าวเราซึมเศร้า เสียใจ แต่เราเห็นความเสียสละของจ่าแซมแล้ว เราเอาจ่าแซมมาเป็นพลัง มุ่งมั่นเพื่อจะทำเรื่องนี้ให้สำเร็จ อีกเรื่องที่น่าเสียใจ คือ ได้รับโทรศัพท์จากออสเตรเลีย ว่า คุณพ่อของ นพ.ริชาร์ด แฮริส เสียชีวิตในคืนที่ผ่านมา เราเสียใจอย่างสุดซึ้ง ขอขอบคุณ ณ ที่นี้ หากไม่มี นพ.ริชาร์ด เชื่อว่าปฏิบัติการคงไม่สำเร็จ

ยอมรับว่าการทำงานภารกิจนี้ทุกคนคิดว่าเป็นสิ่งที่หนักที่สุด เพราะต้องแข่งกับ 2 อย่าง น้ำที่เติมเต็มในถ้ำตลอดเวลา และ การแข่งกับเวลา ทุกคนมีความท้อในการปฎิบัติงานอยู่เสมอ แต่กำลังใจของทุกคนไม่มีแม้วินาทีเดียวที่เราจะไม่สู้เพราะมั่นใจว่าจะสามารถช่วย 13 ชีวิตได้ โดย ผบ.ศอร.ได้ใช้คำพูดว่า เจอคนหาย อย่าลืมคนหา ทุกคนเป็นปัจจัยของความสำเร็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook