วันนี้มีคำตอบแล้ว คำถามชาวเน็ต 6 ปีก่อน "หมอภาคย์" ฝึกหลักสูตรซีลเพื่ออะไร

วันนี้มีคำตอบแล้ว คำถามชาวเน็ต 6 ปีก่อน "หมอภาคย์" ฝึกหลักสูตรซีลเพื่ออะไร

วันนี้มีคำตอบแล้ว คำถามชาวเน็ต 6 ปีก่อน "หมอภาคย์" ฝึกหลักสูตรซีลเพื่ออะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เมื่อคืนวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา

หนึ่งในฮีโร่ซึ่งเป็นคนสำคัญในภารกิจดังกล่าวคือ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือ หมอภาคย์ ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ นายแพทย์นักรบผู้ผ่านหลักสูตรกองทัพมาแล้วหลายหลักสูตร รวมถึงหลักสูตรของ หน่วยซีล หรือ นักทำลายจู่โจมใต้น้ำ

หมอภาคย์ จึงได้ร่วมปฏิบัติภารกิจดำน้ำเข้าถ้ำหลวงไปพร้อมกับหน่วยซีล เพื่อช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต

ย้อนไปดูเมื่อปี 2555 มีคนตั้งกระทู้ตั้งคำถามถึงการฝึกหลักสูตรหน่วยซีลของ หมอภาคย์ ว่าฝึกไปเพื่ออะไร เพราะเป็นแพทย์ ไม่ได้สังกัดหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ หรือ สังกัดหน่วยปฏิบัติการพิเศษของ ทอ. พร้อมตั้งคำถามว่าเป็นการฝึกเพื่อเอาเท่หรือเปล่า

กระทู้ดังกล่าวถูกเอามาแชร์อีกครั้งในโลกออนไลน์หลังจากจบภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง โดยระบุว่า ตอนนี้เจ้าของกระทู้น่าจะได้คำตอบแล้วว่า หมอภาคย์ ฝึกหลักสูตรซีลไปเพื่ออะไร และการฝึกมามีค่าแค่ไหนในห้วงเวลาเช่นนี้

หมอภาคย์ เคยตอบคำถามว่าหลักสูตรที่ฝึกมาใช้อะไรกับการทำงานเป็นหมอบ้าง โดยเจ้าตัวระบุว่า ทุกหลักสูตรเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเป็นแพทย์ เพราะจะได้เข้าใจลักษณะการทำงานของนักรบพิเศษ ถ้าหากมีการบาดเจ็บก็จะใช้ความรู้ทางการแพทย์เข้าไปประยุกต์ใช้ได้ โดย หมอภาคย์ถือเป็นคนแรกที่ผ่านการฝึกหลักสูตรนักรบที่ขึ้นชื่อว่าโหดที่สุดถึง 6 หน่วยรบ 

"สิ่งที่ได้มาจากการฝึก ผมมองมนุษย์ทุกคนมีศักยภาพเท่ากันหมด ด้านที่ทำไมบางคนฝึกสำเร็จ ไม่สำเร็จ ผมมองว่าขึ้นอยู่กับจิตใจเป็นสำคัญเลย หลักสูตรทั้งหมดเป็นการคัดคนมาเป็นนักรบพิเศษ ปฏิบัติภารกิจที่ค่อนข้างเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต เพราะฉะนั้นจึงต้องคัดคนที่มีจิตใจเข็มแข็ง" หมอภาคย์ กล่าว

>> เผยประวัติ "หมอภาคย์" นายแพทย์นักรบผู้ผ่านหลักสูตรเดนตายครบทุกเหล่าทัพ

>> อาหารมื้อแรกของ "หมอภาคย์" หลังเสร็จภารกิจออกจากถ้ำหลวง

>> นาทีกรี๊ดลั่นต้อนรับ "หมอภาคย์" เดินออกถ้ำหลวงเป็นคนสุดท้าย

>> เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว! อีกมุมของ "หมอภาคย์" แพทย์นักรบสุดแกร่ง จับไมค์ร้องเพลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook