จตุพร จี้ มาร์ค แจงปมติดในรถ ปชป.โต้คนอื่นช่วย นิพนธ์ แต่ไม่บังควรพูด

จตุพร จี้ มาร์ค แจงปมติดในรถ ปชป.โต้คนอื่นช่วย นิพนธ์ แต่ไม่บังควรพูด

จตุพร จี้ มาร์ค แจงปมติดในรถ ปชป.โต้คนอื่นช่วย นิพนธ์ แต่ไม่บังควรพูด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จตุพร อ้างมีข้อมูล เสื้อแดง ถูกใส่ร้าย จี้ มาร์ค แจงปมติดในรถ ก่อนตอบให้นึกถึง "พระแก้ว-ในหลวง" ปชป.โต้ทันควันแค่แต่งนิยายลวงโลก ยันเสื้อแดงไม่ได้ช่วย นิพนธ์ แต่ไม่บังควรจะแจง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ถึงการจัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ลานวัดไผ่เขียว ย่านดอนเมือง ภายใต้แนวคิดค้นหาความจริงในเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงว่า หลายวันที่ผ่านมาพวกตนอยู่ในช่วงสืบเสาะประเมินแต่ละเหตุการณ์ ทำให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติมมามากมาย ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นทำให้เห็นชัดเจนว่าคนเสื้อแดงเป็นเหยื่อของสถานการณ์ที่ถูกสร้างขึ้นจากคนในรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ นักการเมือง รวมทั้งกลุ่มอำมาตย์ ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ใส่ร้ายให้ประชาชนเข้าใจผิดกลุ่มคนเสื้อแดง

"โดยเฉพาะด้านความรุนแรงที่มีการเสนอกันอย่างเป็นระบบตั้งแต่วันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา (เหตุคนเสื้อแดงรุมทุบรถนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่กระทรวงมหาดไทย) หลังสื่อโทรทัศน์ถูกปิด และรัฐบาลนำเสนอข้อมูลข่าวสารเพียงข้างเดียว ทั้งกลยุทธ์เรื่องรถเมล์ รถแก็ส การยิงประชาชนที่ย่านนางเลิ้ง และถนนเพชรบุรี" นายจตุพร กล่าว


จี้ มาร์ค ตอบปมติดในรถที่ มท.

นายจตุพร กล่าวว่า ที่สำคัญที่สุด นายอภิสิทธิ์ จะต้องตอบคำถามให้ได้ว่าตัวเองนั่งในรถที่กระทรวงมหาดไทยหรือไม่ เพราะประเด็นนี้เป็นจุดเปลี่ยนของประเทศ ทำให้มีการประกาศพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยอ้างเหตุพยายามฆ่านายกฯ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกระทรวงมหาดไทยแท้ที่จริงเป็นการจัดฉากขึ้นทั้งสิ้น ดังนั้นประเด็นนี้นายกฯ ต้องตอบคำถามให้ได้ โดยเวลาตอบ นายอภิสิทธิ์จะต้องนึกถึงพระแก้วมรกต และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย

นายจตุพร กล่าวว่า นอกจากนี้ภายในงานจะหยิบยกประเด็นที่มีการออกหมายจับแกนนำคนเสื้อแดงอย่างบ้าคลั่ง รวมถึงการข่มขู่สื่อมวลชนและการดำเนินการ 2 มาตราฐานระหว่างดีสเตชั่น กับเอเอสทีวี ซึ่งสังคมทราบดีว่าช่องเอเอสทีวีนั้น นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่ดูแลสื่อ ใช้โฟนอินเข้าสถานีเอเอสทีวีอยู่บ่อยครั้ง

นายจตุพร กล่าวถึงกรณีที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงรุ่นที่ 1 กับรุ่นที่ 2 แยกกันเคลื่อนไหวว่า ไม่ได้เป็นความขัดแย้ง แต่สาเหตุที่ต้องแยกกันเป็นเพราะแกนนำรุ่น 2 มีความสะดวกในการทำกิจกรรมบางอย่างมากกว่าแกนนำรุ่นที่ 1 แต่การทำกิจกรรมทั้ง 2 รุ่นจะเคลื่อนไหวไปพร้อมๆ กันในรูปแบบคู่ขนาน ต่างฝ่ายต่างช่วยเหลือกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


เย้ยขอ2ปท.คุมตัว "แม้ว" เหลว

นายจตุพร กล่าวถึงกรณีที่อัยการทำหนังสือถึงรัฐบาลประเทศนิการากัว และประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เพื่อขอให้ทั้ง 2 ประเทศควบคุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งตัวมารับโทษในประเทศไทยว่า รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศคงจะปล่อยให้ประเทศไทยบ้าเพียงฝ่ายเดียวที่ยังไม่เลิกสำคัญตัวเองผิด เรื่องนี้เชื่อว่าไม่สำเร็จ เพราะรัฐบาลยูเออีระบุชัดเจนว่าประเทศเขาเป็นประเทศเสรีภาพ และพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่ได้ทำผิดในประเทศของเขา จึงไม่มีเหตุผลที่จะควบคุมตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ขณะที่ประเทศนิการากัวนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นบุคคลพิเศษที่ได้รับพาสปอร์ตกิตติมศักดิ์ เรื่องนี้เห็นได้ชัดว่ารัฐบาลไทยไม่ได้หวังผลทางคดี แต่หวังทำร้ายชื่อเสียงของพ.ต.ท.ทักษิณเท่านั้น เพราะคิดว่ายิ่งทำลายพ.ต.ท.ทักษิณ มากเท่าใดนายอภิสิทธิ์ ก็จะอยู่ในตำแหน่งนายกฯ นานมากขึ้น

นายจตุพร กล่าวว่า ตนได้พูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณทางโทรศัพท์ตามปกติ แต่ไม่ทราบว่าพำนักที่ใด และเบื้องต้นยังไม่มีแนวคิดที่จะให้พ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินเข้ามาในงานวันที่ 10 พฤษภาคม เพราะจะเน้นเหตุการณ์สลายการชุมนุม ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ให้แนวทางตนว่ากลุ่มคนเสื้อแดงไม่ต้องทำสิ่งใดเลย เพียงแต่ให้ความจริงกับประชาชนก็เพียงพอแล้ว


ปชป.ซัด "ตู่" แต่งนิยายลวงโลก

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) แถลงว่า ที่นายจตุพรกล่าวหารัฐบาลสร้างละครลวงโลก โดยจัดฉากการทุบตีรถนายกฯ ด้วยคนเสื้อแดงที่กระทรวงมหาดไทย ทั้งที่มีข้อมูลชัดเจนว่านายกฯ อยู่ในรถประจำตำแหน่งคันนั้นจริง ตนไม่แน่ใจว่าคนเหล่านี้พยายามบิดเบือนเรื่องนี้ทำไม การใช้ฝ่ามือปิดฟ้า ปิดอย่างไรก็ไม่มิด กลุ่มนปช. น่าจะยอมรับความจริงว่าอะไรเกิดขึ้นที่กระทรวงมหาดไทย

นายเทพไท กล่าวว่า แม้การรุมทำร้าย นายนิพนธ์ พร้อมพันธ์ เลขาธิการนายกฯ ที่คนเสื้อแดงอ้างว่าเป็นการช่วยเหลือนายนิพนธ์ ซึ่งภาพก็ปรากฎชัดทั้งสื่อในและต่างประเทศ ที่กลุ่มคนเสื้อแดงเอาด้ามธงกระทุ้งเข้าไปรถเป็นการช่วยนายนิพนธ์อย่างนั้นหรือ สิ่งที่ช่วยนายนิพนธ์ออกมาได้ ไม่ใช่คนเสื้อแดง ซึ่งแกนนำคนเสื้อแดงน่าจะรู้อยู่แก่ใจว่านายนิพนธ์รอดชีวิตมาได้เพราะอะไร เพียงแต่ไม่ใช่เรื่องบังควรที่จะชี้แจงต่อสาธารณะชน แต่ความจริงทั้งหมดเป็นที่รับรู้ของสังคมว่านายนิพนธ์รอดชีวิตได้อย่างไร จึงไม่อยากให้คนเหล่านี้สร้างละครลวงโลกเหมือนที่กล่าวหารัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook