เส้นตาย 15 วัน! ธนารักษ์ฯ ลุยตรวจที่ดินราชพัสดุพบนายทุนบุกรุกหลายแปลง-สั่งรื้อถอน

เส้นตาย 15 วัน! ธนารักษ์ฯ ลุยตรวจที่ดินราชพัสดุพบนายทุนบุกรุกหลายแปลง-สั่งรื้อถอน

เส้นตาย 15 วัน! ธนารักษ์ฯ ลุยตรวจที่ดินราชพัสดุพบนายทุนบุกรุกหลายแปลง-สั่งรื้อถอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากการที่มีชาวบ้านบ้านพุน้ำร้อน ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาญจนบุรีว่ามีนายทุนเข้าบุกครอบครองที่ดินราชพัสดุ พื้นที่หมู่ 12   ต.บ้านเก่า อ.เมืองกาญจนบุรี ในเขตประกาศเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนบ้านพุน้ำร้อน บริเวณแนวเส้นทางถนนสายมอเตอร์เวย์ กาญจนบุรี- ชายแดนบ้านพุน้ำร้อน พาดผ่านเข้าสู่หน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน โดยมีกลุ่มนายทุนมีพฤติการณ์นำที่ดินมาดำเนินการแบ่งแปลงที่ดินเพื่อทำการตัดสรรขายให้แก่ประชาชนทั่วไป

ดังนั้น วันที่ 12 ก.ค. 61 นายจีรเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี ได้สั่งการให้ นายวิฑูรย์ สิรินุกุล นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี พร้อม นายเศรษฐพร  ศรีติพันธ์ ธนารักษ์พื้นที่กาญจนบุรี พ.ต.อ.ธีระพงษ์ ฤทธิ์จรูญ ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี ปลัดอำเภอประจำศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองกาญจนบุรี ปลัดฝ่ายความมั่นคง ปลัดฝ่ายปกครอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 ต.บ้านเก่า และกำลังร่วมลงพื้นที่โดยประสานสนธิกำลังกับ พ.อ.มนตรี ธนาวรรณโอภาส เสธ.กกล.รส.จว.กาญจนบุรี (มทบ.17) พ.อ.พิเชษฐ์ หัสดีผง รอง ผบ.ฉก.ลากหญ้า และทหารชุดปฏิบัติงานพื้นที่ฝึกกองทัพภาคที่ 1 ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่เกิดเหตุที่ถูกร้องเรียน 

เมื่อคณะเจ้าหน้าไปถึงจุดเกิดเหตุที่ถูกร้องเรียน พบว่าที่เกิดเหตุเป็นที่ดินราชพัสดุจริง  และพบว่า  มีการบุกรุกพื้นที่จริงตามที่ร้องเรียน จึงเชิญผู้บุกรุกมาเจรจาและแจ้งให้ทราบข้อมูลว่าการดำเนินการของผู้บุกรุกมีความไม่ถูกต้อง ทางธนารักษ์ฯ  สั่งให้หยุดพฤติการณ์บุกรุก  และขอให้ดำเนินการออกจากพื้นที่บุกรุกและรื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดออกไปจากที่ราชพัสดุที่ถูกบุกรุกภายใน 15 วัน

ซึ่งทางผู้บุกรุกได้ยินยอมตามที่เจ้าหน้าที่แจ้งข้อมูลจึงทำการบันทึกข้อตกลงว่า  จะย้ายออกและรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างให้เสร็จภายในวันที่ 27 ก.ค.นี้

หลังการตรวจสอบ นายวิฑูรย์ สิรินุกุล นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากการที่มีชาวบ้านร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมว่ามีการบุกรุกที่ดินราชพัสดุในบริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษบ้านพุน้ำร้อน ต.บ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี ทางคณะหน่วยงานในนามของ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาญจนบุรี  ประกอบไปด้วยสถานีตำรวจภูธร เมืองกาญจนบุรี ธนารักษ์จังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ทหารจาก รส.มทบ.17  หน่วยลาดตระเวนในพื้นที่ 2  ฉก.ลาดหญ้า  กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดกาญจนบุรี  กองพันทหารช่างที่ 9  พล.ร.9 ได้ลงมาตรวจสอบ  ปรากฏว่า  ยืนยันว่ามีการบุกรุก  ที่ราชพัสดุทั้งแปลง 

ดังนั้น ทางหน่วยงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด  กาญจนบุรีได้ชี้แจงให้  ผู้ที่บุกรุกที่ดินราชพัสดุทราบแล้วว่าไม่ให้มีแผ้วถาง บุกรุกหรือทำให้เสียหายในที่ดิน ไม่ว่าในกรณีใดๆ ทั้งสิ้น และห้ามดำเนินการเข้าไปบุกรุกหรือก่อให้เกิดปัญหาในที่ดินราชพัสดุ และห้ามก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง ใดๆ ในที่ดินราชพัสดุ และแผ้วถางป่า

นอกจากนี้ให้ยอมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ที่บุกรุกที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวภายในวันที่ 27 กรกฎาคม 2561  หรือภายใน 15 วันนับแต่วันนี้ เนื่องจากที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นที่ดินที่เป็นแนวเส้นทางก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์  ทั้งนี้หากผู้บุกรุกไม่ยอมรื้อถอน ตามกำหนดยินดีให้ดำเนินตามกฎหมาย และยินดียินยอมชดใช้ค่าเสียหายในการรื้อถอนทั้งสิ้นต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินราชพัสดุในบริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษบ้านพุน้ำร้อน หมู่ 12 ต.บ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี พบมีการบุกรุกครอบครองที่ดินโดยมิชอบอีกหลายแปลง  และมีการร้องเรียนว่า  มีการดำเนินการขอให้พื้นที่ทำประโยชน์โดยไม่ถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ

ซึ่งทางธนารักษ์พื้นที่กาญจนบุรีได้เคยออกประกาศห้ามมิให้บุกรุกและก่อสร้างในพื้นที่ราชพัสดุที่มีการประกาศเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษบ้านพุน้ำร้อน แต่ยังมีการฝ่าฝืนอีกหลายรายเช่นกัน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เส้นตาย 15 วัน! ธนารักษ์ฯ ลุยตรวจที่ดินราชพัสดุพบนายทุนบุกรุกหลายแปลง-สั่งรื้อถอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook