มุกดาหารพบผู้เสียชีวิต "โรคพิษสุนัขบ้า" แล้ว 1 ราย เป็นรายแรกของจังหวัด

มุกดาหารพบผู้เสียชีวิต "โรคพิษสุนัขบ้า" แล้ว 1 ราย เป็นรายแรกของจังหวัด

มุกดาหารพบผู้เสียชีวิต "โรคพิษสุนัขบ้า" แล้ว 1 ราย เป็นรายแรกของจังหวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบผู้เสียชีวิตโรคพิษสุนัขบ้าแล้วจำนวน 1 ราย เป็นชายอายุ 26 ปี ผลการตรวจยืนยันพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในน้ำลาย และปัสสาวะรายแรกของจังหวัดมุกดาหาร

วันที่ 13 ก.ค. 61 นายปานทอง สระคูพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายแพทย์บัญชา ผลานุวงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร ตัวแทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร และตัวแทนสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหารร่วมกันแถลงพบผู้เสียชีวิตโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว จำนวน 1 ราย ในพื้นที่อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร          

นายปานทอง สระคูพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่าได้รับรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 1 ราย ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร จากการรายงานการสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร พบผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นชาย อายุ 26 ปี

โดยก่อนเข้าโรงพยาบาลมีประวัติถูกสุนัขกัด 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2560 เป็นลูกสุนัขไม่มีเจ้าของอายุ 2-3 เดือน กัดที่บริเวณหลังมือซ้ายมีเลือดออก ไม่ได้ล้างแผล และไม่ได้ไปหาหมอเพื่อฉีดยา ครั้งที่ 2 เมื่อเดือนมกราคม 2561 ถูกสุนัขในหมู่บ้านกัดที่น่องซ้ายมีเลือดออก ไม่ได้ล้างแผล และไม่ได้ฉีดวัคซีนเช่นกัน

เริ่มป่วยวันที่ 26 มิ.ย. 61 ด้วยอาการไข้สูง อาการเหนื่อยหงุดหงิด หายใจลำบาก กลัวแสง เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลคำชะอี ในวันที่ 29 มิ.ย. 61 และถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลมุกดาหาร เสียชีวิตในวันที่ 10 ก.ค. 61  

จากการสอบสวนโรคผลการวินิจฉัยด้วยอาการของผู้ป่วยคือ ไข้สูง กลัวน้ำ กลัวแสง น้ำลายฟูมปาก ชักเกร็ง และผลการตรวจยืนยันพบเชื้อพิษสุนัขบ้าในน้ำลาย และปัสสาวะ สาเหตุการเกิดโรค เกิดจากการถูกสุนัขกัด ไม่ได้ฉีดวัคซีน ระยะฟักตัวของเชื้อรวม 198 วัน

ด้านการควบคุมโรคในสัตว์ พบว่า ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข แมวในพื้นที่ตำบลเหล่าสร้างถ่อ อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร ระหว่างวันที่ 10 - 11 ก.ค. 61 จำนวน 1,114 ตัว ฉีดวัคซีนได้ 932 ตัว ในโคและกระบือ จำนวน 929 ตัว ฉีดวัคซีนได้ 248 ตัว ส่วนที่เหลือจะเร่งรัดดำเนินการฉีดวัคซีนให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

ในปี พ.ศ. 2561 จังหวัดมุกดาหาร มีสัตว์ตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้า โคจำนวน 1 ตัว สุนัขจำนวน 23 ตัว และมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าจำนวน 1 ราย ซึ่งเป็นรายแรกของจังหวัดมุกดาหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook