"ศรีวราห์" ลุยถึงอู่ต่อเรือ ตรวจสอบแล้ว “เรือฟีนิกซ์” ไม่ใช่ทัวร์ศูนย์เหรียญ

"ศรีวราห์" ลุยถึงอู่ต่อเรือ ตรวจสอบแล้ว “เรือฟีนิกซ์” ไม่ใช่ทัวร์ศูนย์เหรียญ

"ศรีวราห์" ลุยถึงอู่ต่อเรือ ตรวจสอบแล้ว “เรือฟีนิกซ์” ไม่ใช่ทัวร์ศูนย์เหรียญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (13 ก.ค.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อมคณะ ลงพื้นที่ ติดตามการดำเนินคดี เหตุเรือโดยสารนักท่องเที่ยวล่ม ที่บริเวณเกาะเฮ และ เกาะไม้ท่อน ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.61 เวลาประมาณ 17.45 น. เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

จากการติดตามตรวจสอบได้ข้อสรุปว่า เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิต 47 ราย และ ผู้บาดเจ็บ 48 ราย ซึ่งได้ตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิตครบถ้วน และ มีญาติผู้เสียชีวิตมารับศพไปจัดการตามประเพณีแล้วบางส่วน สำหรับการดำเนินคดี พนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง ได้รับคำร้องทุกข์ไว้จำนวน 3 คดี ดังนี้

1.คดีอาญาที่ 1104/2561 ลงวันที่ 6 ก.ค.61 ดำเนินคดีกับ นายเมธา อายุ 58 ปี ซึ่งเป็นกัปตันเรือเซเรนาต้า และ นายเผิง อายุ 26 ปี สัญชาติจีน ซึ่งทำหน้าที่ปล่อยเรือ ในความผิดฐาน “กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส”

2.คดีอาญาที่ 1105/2561 ลงวันที่ 6 ก.ค.61 ดำเนินคดีกับ นายสมจริง อายุ 50 ปี ซึ่งเป็นกัปตันเรือฟีนิกซ์ ในความผิดฐาน “กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ได้รับบาดเจ็บสาหัส และได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ”

โดยพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ นายสมจริง ทราบแล้ว เมื่อวันที่ 8 ก.ค.61 3. คดีอาญาที่ 1114/2561 ลงวันที่ 13 ก.ค.61 ดำเนินคดีกับ MR.ILIA  อายุ 25 ปี สัญชาติ รัสเซีย ในความผิดฐาน “กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ” โดยพนักงานสอบสวนได้ทำการเปรียบเทียบปรับ เป็นเงิน 1,000 บาท คดีอาญาเป็นอันเลิกกัน

และในวันเดียวกัน (13 ก.ค.) พนักงานสอบสวนได้สืบสวน สอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานจนเป็นที่แน่ชัดและเชื่อได้ว่ามีผู้กระทำความผิดเพิ่มเติมในคดีอาญาที่ 1105/2561 จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดภูเก็ต และ ศาลได้อนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหา ดังนี้ น.ส.วรลักษณ์ อายุ 26 ปี เจ้าของเรือ ตามหมายจับที่ 326/2561 ลงวันที่ 13 ก.ค.61

และ นายอ่อนจันทร์ อายุ 56 ปี ต้นกลเรือตามหมายจับที่ 327/2561 ลงวันที่ 13 ก.ค.61 ในความผิดฐาน “กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ได้รับบาดเจ็บสาหัส และได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ”

ต่อมาเวลาประมาณ 15.00 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ และ คณะ พร้อมด้วย นายสุรัฐิ ศิริไสยาสน์ ผอ.สำนักงาน เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต, นายหิรัญวัตติ์ สืบกระพันธ์ นิติกรชำนาญการ กรมเจ้าท่า, นายบุญส่ง แก้วขาว นายนฤพนธ์ ซี่โฮ่ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต และ นางมารศรี ใจรังสี ประกันสังคมจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกันเดินทางไปตรวจ บริษัทที่รับจ้างต่อเรือฟีนิกซ์ ตั้งอยู่ที่ ถ.ท่าเรือใหม่ ม.7 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต และ อู่ต่อเรือฟินิกซ์

จากการตรวจสอบ พบว่า ตั้งและประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 มาตรา 12 นอกจากนั้นยังมีความผิดเกี่ยวเรื่องของประกันสังคม เนื่องแจ้งจำนวนลูกจ้างไม่ตรงกับที่ขึ้นทะเบียนไว้กับแรงงานจังหวัด

พล.ต.ต.ศรีวราห์ ได้กล่าวถึงกรณี การตรวจสอบเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญ ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ พบว่าการทำทัวร์ของเรือฟีนิกซ์ ไม่เข้าข่ายทัวร์ศูนย์เหรียญ ลูกทัวร์ที่มาต่างก็ซื้อทัวร์กันมาเอง และไม่มีการบังคับให้ต้องไปซื้อสิ้นค้าหรือกินข้าว ตามที่บริษัททัวร์กำหนด เพราะฉะนั้นทัวร์ดังกล่าวจึงไม่เข้าข่ายทัวร์ศูนย์เหรียญ

>> เปิดภาพ "เรือฟีนิกซ์" จมดิ่งใต้ทะเลอันดามัน

>> เหยื่อเรือล่มภูเก็ต พบครบแล้ว 47 ศพ 1 ในนั้นถูกซากเรือทับ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ "ศรีวราห์" ลุยถึงอู่ต่อเรือ ตรวจสอบแล้ว “เรือฟีนิกซ์” ไม่ใช่ทัวร์ศูนย์เหรียญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook