ผบ.4 เหล่าทัพถกแผนรับมือประชุมอาเซียน

ผบ.4 เหล่าทัพถกแผนรับมือประชุมอาเซียน

ผบ.4 เหล่าทัพถกแผนรับมือประชุมอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบ.ทบ.ย้ำทุกอย่างต้อง 100 เปอร์เซนต์ ยันไม่ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินแน่นอน แต่ต้องใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงให้เหมาะสม คาดประกาศก่อนประชุม 10 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและวางแผนการรักษาความปลอดภัยการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายนนี้ที่ จ.ภูเก็ต มี พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าประชุมอย่างพร้อมเพียง

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ทุกอย่างจะต้องใช้คำว่า 100% และคงต้องจัดชุดเฉพาะดูแลความปลอดภัยผู้นำแต่ละประเทศ เช่น ให้ตำรวจรับผิดชอบ 1 ประเทศ กองทัพบก 1 ประเทศ กองทัพเรือ 1 ประเทศ เป็นต้น จะไม่ใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินแน่นอน แต่จะใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงซึ่งอยู่ในดีกรีเหมาะสม ไม่หนักเกินไป คงจะประกาศก่อนการประชุม 10 วัน หากทำแผนเสร็จจะเสนอขออนุมัติจากรัฐบาลต่อไป

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า หลังจากประชุมปลัดกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน ระหว่างวันที่ 6-8 พฤษภาคม จะมีความชัดเจนว่าผู้นำประเทศใดจะเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาบ้าง นอกจากนี้ในโอกาสครบรอบ 20 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-เกาหลีใต้ วันที่ 1-2 มิถุนายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-เกาหลีใต้ด้วย จากนั้นจะเยือนฮ่องกงในวันที่ 15 พฤษภาคม ร่วมกับนักธุรกิจ 400 คน เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจ จะพบผู้บริหารเกาะฮ่องกง พบนักธุรกิจฮ่องกง 15 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook