ชาวบ้านบุกไล่อดีตเจ้าอาวาสวัดดังเชียงใหม่ ซุกเงินผ้าป่า 9 แสน

ชาวบ้านบุกไล่อดีตเจ้าอาวาสวัดดังเชียงใหม่ ซุกเงินผ้าป่า 9 แสน

ชาวบ้านบุกไล่อดีตเจ้าอาวาสวัดดังเชียงใหม่ ซุกเงินผ้าป่า 9 แสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านฮือไล่อดีตเจ้าอาวาสวัดพระเจ้าเม็งราย-ลูกศิษย์ ดื้อไม่ยอมออกจากวัด หลังศาลมีคำสั่งให้ออกจากวัดภายใน 48 ชั่วโมง เผยปมขัดแย้งถูกร้องเรียนใช้เงินทอดผ้าป่ากว่า 9 แสนบาทผิดวัตถุประสงค์

วันนี้ (14 ก.ค.) ที่วัดพระเจ้าเม็งราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ มาเชิญตัว นายศุภชัย ลูกศิษย์ใกล้ชิด พระมหารวีวัฒน์ ธมฺมวฑฺฒโน อดีตเจ้าอาอาวาสวัดพระเจ้าเม็งราย ไปรับทราบข้อกล่าวหาบุกรุก

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายสุทธินัย สุรินทร์ ทนายความของวัดและ นายจรัสพงษ์ บุรุพัฒน์ ผู้รับมอบอำนาจจากพระเทพมังคลาจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่และรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระเจ้าเม็งราย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับนายศุภชัยและชายอีกหนึ่งคนที่เข้ามาอยู่อาศัยภายในกุฎิของเจ้าอาวาสวัด โดยมีคณะศรัทธาและชาวบ้านเดินทางมาสังเกตการณ์ ขณะที่พระมหารวีวัฒน์นั้น นายศุภชัย อ้างว่าไม่ได้อยู่ภายในวัด เนื่องจากติดกิจนิมนต์ที่จังหวัดลำพูน

ระหว่างการเจรจาปรากฏว่ามีการโต้เถียงกันระหว่างนายศุภชัยและทนายความของวัด รวมทั้งชาวบ้านจนถึงขั้นฉุดกระชากกัน นายศุภชัยจึงโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่มาระงับเหตุอีกครั้ง ก่อนที่จะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่โรงพัก ด้านชาวบ้านได้มีการนำกุญแจและโซ่ขนาดใหญ่มาล็อกกุฎิไว้ เพื่อไม่ให้อดีตเจ้าอาวาส และลูกศิษย์วัดเข้าไปได้อีก

news20-2เกิดการกระทบกระทั่งเล็กน้อยระหว่างลูกศิษย์และทนายความ

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในวัดพระเจ้าเม็งรายครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากพระมหารวีวัฒน์ อดีตเจ้าอาวาสวัด ต้องหาว่าละเมิดจริยาพระสังฆาธิการอย่างร้ายแรง ฐานใช้จ่ายเงินวัดไม่ถูกต้อง โดยได้นำเงินจากการทอดผ้าป่า ระหว่างปี 2552 – 2554 รวม 9 แสนบาท และเงินบริจาคเพื่อสร้างห้องน้ำวัดอีก 2 แสนบาท ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ไม่นำเงินจำนวนดังกล่าวเข้าธนาคารในนามของวัด เมื่อคณะกรรมการวัดสอบถามก็ไม่สามารถชี้แจงได้การใช้จ่ายได้

กระทั่งมีการร้องเรียนไปยังคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ จึงมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกว่า 3 ปี จนคณะสงฆ์มีคำสั่งปลดพระมหาธวีวัฒน์ ออกจากการเป็นเจ้าอาวาสวัดและขับออกจากวัด แต่พระมหารวีวัฒน์ไม่ยอมออกจากวัด ทั้งยังแจ้งความกลับพระเทพมังคลาจารย์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดในข้อหาบุกรุกวัดด้วย

นายสุทธินัย สุรินทร์ ทนายความวัดพระเจ้าเม็งราย กล่าวว่า ได้รับมอบอำนาจให้แจ้งความกลับพระมหารวีวัฒน์ รวม 2 คดี ในข้อหาแข้งความเท็จ และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา ล่าสุดศาลแขวงจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 พิพากษาจำคุกพระมหารวีวัฒน์ 30 วัน แต่ลดเหลือ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 20 วัน ปรับ 1 หมื่นบาท และให้ออกจากวัดภายใน 48 ชั่วโมง

news20-1ป้ายคำสั่งปลดตำแหน่างเจ้าอาวาสวัดพระยาเม็งราย

อย่างไรก็ตาม วันนี้ได้แจ้งความดำเนินคดีกับชาย 2 คนที่เข้ามาอยู่ภายในวัด ไม่เกี่ยวข้องกับคดีความของพระมหารวีวัฒน์ ซึ่งคณะศรัทธาและชาวบ้านต้องการให้บุคคลทั้ง 2 ออกไป เพื่อต้องการจะพัฒนาวัด เพราะการที่บุคคลทั้ง 2 เข้ามาอยู่ภายในวัด ได้ขัดขวางคณะกรรมการและชาวบ้านไม่ให้ดูแลพัฒนาวัด โดยเฉพาะกุฎิที่มีอายุเก่าแก่หลายร้อยปี

ขณะที่ นายศุภชัย กล่าวอ้างว่า การเข้ามาอยู่ภายในวัดเพื่อมาดูแลปรนนิบัติ และดูแลความปลอดภัยให้กับพระมหารวีวัฒน์ ซึ่งมีความขัดแย้งกับคณะศรัทธาและชาวบ้านที่อยู่ใกล้วัดพระเจ้าเม็งราย

ส่วนสาเหตุที่พระมหารวีวัฒน์และตนเองในฐานะลูกศิษย์ยังอยู่ภายในวัด เพราะท่านเป็นผู้บริสุทธิ์ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา หากยอมออกจากวัดก็ต้องกลายเป็นจำเลยของสังคม จึงต้องการจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด และหากถึงที่สุดแล้วศาลมีคำพิพากษาเช่นไรก็พร้อมน้อมรับ

โดยขณะนี้ พระมหารวีวัฒน์ ก็ได้มอบหมายให้ทนายความยื่นขอทุเลาการบังคับคดี เพื่อจะขอต่อสู้ในชั้นศาลต่อไป เบื้องต้นอยู่ระหว่างรอศาลมีคำสั่งออกมาว่าจะให้มีการทุเลาการบังคับคดีหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook