ผู้ช่วยนักบินจีนทำป่วน แอบสูบบุหรี่-เครื่องบินวูบตกหลุมอากาศ

ผู้ช่วยนักบินจีนทำป่วน แอบสูบบุหรี่-เครื่องบินวูบตกหลุมอากาศ

ผู้ช่วยนักบินจีนทำป่วน แอบสูบบุหรี่-เครื่องบินวูบตกหลุมอากาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายการบินดังเมืองจีน ตัดสินใจไล่ผู้ช่วยนักบินออกจากงาน หลังทำป่วนบนเที่ยวบิน หน้ากากออกซิเจนร่วง-เครื่องบินตกหลุมอากาศ เพราะเขาสูบบุหรี่ระหว่างทำงาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สายการบินชื่อดังมีคำสั่งไล่ออกให้กับผู้ช่วยนักบิน หลังก่อเหตุวุ่นวายเพราะพฤติกรรมส่วนตัว ปล่อยหน้ากากออกซิเจนให้กับผู้โดยสารระหว่างทำการบิน เพราะต้องการระงับพัดลมปรับอากาศ เพื่อระบายควันจากบุหรี่ไฟฟ้าที่เขาทำการสูบ

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นบนเที่ยวบินของสายการบินแอร์ ไชน่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (10 ก.ค.) ขณะที่เครื่องบินทยานขึ้นจากสนามบินนานาชาติฮ่องกง เพื่อไปยังเมืองต้าเหลียน แต่ระหว่างทำการบินไปได้ราวๆ 30 นาที ปรากฏว่าเครื่องบินได้ลดระดับการบินลงกะทันหัน 14,000 ฟุต ภายใน 4 นาที ก่อนที่จะประคับประคองและรักษาระดับการบินได้อีกครั้ง และบินสู่ปลายทางได้อย่างปลอดภัย

แต่การลดระดับการบินอย่างกะทันหันครั้งนี้ ส่งผลทำให้ระบบหน้ากากออกซิเจนได้ทำงานขึ้น ผู้โดยสารตื่นตระหนกและทำการข้อปฏิบัติ ขณะที่กรมการบินพลเรือนของจีนได้ออกแถลงแนวทางการสืบสวนกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งพบว่าเกิดจากความผิดพลาดและพฤติกรรมของผู้ช่วยนักบินบนเที่ยวบินดังกล่าว

จากรายงานข้อมูลการสืบสวนพบว่า ผู้ช่วยนักบินได้พยายามปรับลดระดับออกซิเจนบนเครื่องบิน ด้วยการปิดระบบปรับอากาศหมุนเวียนลง เนื่องจากจะป้องกันไม่ให้ควันจากบุหรี่ไฟฟ้าของเขาเล็ดลอดออกไปสู่ห้องผู้โดยสาร ทางการสายบินยืนว่า ทุกเที่ยวบินของสายการบินเป็นเที่ยวบินงดสูบบุหรี่ ถือว่าการกระทำครั้งนี้ของเจ้าหน้าที่เป็นความผิด

ทั้งนี้ แอร์ ไชน่า ได้ชี้แจงอีกว่า หลังเกิดเหตุและผลสืบสวนออกมา ทางสายการตัดสินใจยุติสัญญาจ้างของผู้ช่วยนักบินคนนี้ ก่อนจะดำเนินการไล่ออกจากหน้าที่ พร้อมกับจะดำเนินการทางกฎหมายด้วย เนื่องจากเป็นการกระทำที่ละเมิดข้อตกลงและทำให้สายการบินเสียชือเสียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook