สกอ.ปลื้ม! เด็กร้องแอดมิชชั่นส์น้อยกว่าทุกปี

สกอ.ปลื้ม! เด็กร้องแอดมิชชั่นส์น้อยกว่าทุกปี

สกอ.ปลื้ม! เด็กร้องแอดมิชชั่นส์น้อยกว่าทุกปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สกอ.ปลื้มเด็กร้องแอดมิชชั่นส์น้อยกว่าทุกปี "ศศิธร" เผย เหตุเด็กร้องกรณีสละสิทธิโควต้า แต่ถูกตัดสิทธิแอดมิชชั่นส์ ประสานมหาวิทยาลัยตรวจสอบ แจ้งหากนร.มีข้อสังสัยแอดมิชชั่นส์ ยินดีไขข้อทุกประเด็น ด้านนร.โวยคะแนนจีแพ็คของร.ร.กับฐานข้อมูลของสกอ.ไม่ตรงกัน

(8พ.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) นักเรียนกว่า 10 คน ทยอยเดินทางเพื่อร้องเรียนผลการคัดเลือกสมัครรับบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา หรือแอดมิชชั่นส์กลางประจำปี 2552 หลังสกอ.ประกาศผลไปเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ตั้งแต่เวลา 18.00 น.

นางศศิธร อหิสโก ผอ.กลุ่มรับบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาของสกอ. กล่าวว่าขณะนี้มีนักเรียนที่เดินทางมาร้องเรียนที่สกอ.เอง และร้องเรียนผ่านทางโทรศัพท์ 0-2610-5416-17 และ CALL Center 0-2576-5555,0-2576-5777 รวม 26 ราย โดยกรณีที่นักเรียนมาร้องเรียนแบ่งออกเป็น 5 กรณี ได้แก่ 1.ถูกตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นส์ เนื่องจากนักเรียนติดโควต้ามหาวิทยาลัย และได้สละสิทธิตามวันเวลาที่กำหนดแล้ว แต่ยังถูกตัดสิทธิอยู่ จำนวน 10 คน 2.คิดคะแนนผิด คือนำคะแนนการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง(เอเน็ต) ปี 2550 มาใช้ในการคิดคำนวณคะแนน ซึ่งไม่สามารถนำมาใช้ได้ หรือบางคณะเด็กคิดคะแนนไม่ครบ เช่น คณะทันตแพทย์ แต่ละวิชาต้องมีคะแนนเอเน็ต ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 และเมื่อรวมคะแนนเอเน็ตทุกวิชาแล้ว ต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 เป็นต้น มีจำนวน 6 คน

3.นักเรียนสอบไม่ครบกลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 3 ราย 4.ผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรม.ปลาย หรือจีแพ็ค ที่เด็กมีไม่ตรงกับฐานข้อมูลผลการเรียนเฉลี่ยสะสมม.ปลายที่ทางสกอ.ได้รับมาจากกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) จำนวน 4 ราย และ5.นักเรียนจบหลังหลักสูตร ไม่มีจีแพ็คส่งมา จำนวน 3 ราย ซึ่งในแต่ละกรณี ทางสกอ.ได้ชี้แจ้งรายละเอียดแก่เด็กตามข้อมูลที่มาอยู่ ส่วนของการถูกตัดสิทธิแอดมิชชั่นส์ ทั้งๆ ที่สละสิทธิโควต้ามหาวิทยาลัย ทางสกอ.จะประสานไปมหาวิทยาลัยในการตรวจสอบ และหากเด็กสละสิทธิโควต้าตามวันเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนด มหาวิทยาลัยต้องคืนสิทธิแอดมิชชั่นส์ให้แก่เด็ก อย่างไรก็ตาม การประกาศผลแอดมิชชั่นส์ ในปีการศึกษา 2552 ทุกอย่างเรียบร้อยดี เว็บไซต์ไม่ล่ม และนักเรียนที่มาร้องเรียนก็มีจำนวนน้อยกว่าทุกๆ ปี

ด้าน น.ส.บุษรินทร์ พลพันธ์ นักเรียนชั้นม.6 ร.ร.ภูเก็ตไทยหัว (ประศาสน์วิทยา)จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ตนเองเดินทางมาจากภูเก็ตเพื่อมาร้องเรียนเกี่ยวกับการประกาศผลแอดมิชชั่นส์ เนื่องจากได้คิดคะแนนคำนวณตนเองดู ได้คะแนน 5,700 คะแนน สามารถติดอันดับ 1 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ แต่จากการประกาศผลแอดมิชชั่นส์ สอบติดเพียงอันดับ 4 คณะเศรษฐศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเมื่อสอบถามมายังสกอ.พบว่าคะแนนจีแพ็คที่ได้รับมาจากโรงเรียน กับฐานข้อมูลคะแนนจีแพ็คที่ทางสกอ.มีอยู่ ไม่ตรงกัน

"หนูเดินทางมาสกอ.เพื่อมาตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง เพราะหากคะแนนจีแพ็คที่ทางร.ร.ส่งมาเกิดความผิดพลาด จะทำให้คะแนนของหนูหายไปกว่า 500 คะแนน และพลาดคณะ มหาวิทยาลัยที่ตนเองอยากเรียน อีกทั้งร.ร.ของหนูเพิ่งมีนักเรียนจบม.6 ครั้งแรก อาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการส่งคะแนนได้ง่ายเข้าไปอีก ดังนั้น จึงอยากให้ทางสกอ. และหน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งตรวจสอบคะแนนของเด็กที่มาร้องเรียน เพราะเด็กทุกคนต่างอยากเข้าเรียนในคณะที่ตนเองต้องการ" น.ส.บุษรินทร์ กล่าว

นายวรพงค์ สุทธิศักดิ์ศรี นักเรียน ม.6 ร.ร.ศรัทธาสมุทร จ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า เดินทางมาร้องเรียนเนื่องจากมั่นใจว่าจะต้องแอดมิชชั่นส์ติดในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรม แมคคาทรอนิกส์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) ซึ่งเลือกเป็นอันดับ 1 เพราะมีคะแนนรวมสูงกว่าคนสุดท้ายที่ติดคณะนี้ แต่เมื่อสอบถามมายัง สกอ. พบว่าตนเองถูกตัดสิทธิเนื่องจากติดรับตรงแล้ว ทั้งที่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ทางมหาวิทยาลัยแจ้งไว้ว่า หากไม่มารายงานตัวและชำระค่าเล่าเรียนจะถือว่าสละสิทธิจากรับตรงของคณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ สาขาวิชาฟิสิกส์อุตสาหกรรมและอุปกรณ์การแพทย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ทันที ซึ่งหลังจากนี้คงต้องไปติดต่อกับทาง มจพ.เพื่อขอให้คืนสิทธิ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook