ผบ.ทอ.ฮึ่ม! จี้รัฐบาลทบทวนงบของกองทัพ

ผบ.ทอ.ฮึ่ม! จี้รัฐบาลทบทวนงบของกองทัพ

ผบ.ทอ.ฮึ่ม! จี้รัฐบาลทบทวนงบของกองทัพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบ.ทอ. ชี้ รัฐบาลตัดงบ ส่งผลต่อศักยภาพกองทัพ โวยชีวิตทหารมีค่า ถ้าไร้เขี้ยวเล็กจะเอาอะไรป้องกันประเทศ เตรียมเสนอรัฐบาลทบทวนการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่กริพเพนอีก 6 ลำ

(8พ.ค.) พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึง กรณีที่รัฐบาลจะมีการตัดงบของกองทัพว่ากองทัพอากาศเป็นกองทัพหนึ่งที่เราได้มีการตั้งงบประมาณทุกปี เช่นเดียวกับกระทรวง ทบวง กรม เป็นภาระกิจหน้าที่ของกองทัพที่จะเตรียมกำลังไว้ให้พร้อม ซึ่งการตั้งงบประมาณของกองทัพ ก็เพื่อจัดหายุทโธปกรณ์มาใช้ในระยะยาวไม่ใช่ว่ามีเงินซื้อแล้วจะซื้อได้ ต้องใช้เวลา 35 ปี ซึ่งงบประมาณที่ตั้งขึ้นมาเพื่อให้มีความพร้อมอย่างต่อเนื่อง ถ้าไม่ได้ตามที่วางไว้จะส่งผลกระทบต่อความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจ

"เราก็มีความเข้าใจว่าการตั้งกรอบงบประมาณของรัฐบาลก็ต้องคำนึงถึงรายได้ เพราะฉะนั้นเมื่อรายได้ไม่เป็นไปตามเป้า จำเป็นจะต้องปรับลดลงมาถึง 2 แสนล้านบาทก็ต้องกระทบต่อทุกกระทรวง ทบวง กรม เราก็ต้องปรับตามงบประมาณที่รัฐบาลได้ตั้งไว้ให้ แต่เราต้องชี้แจงว่าอันไหนที่มีความจำเป็นก็จะร้องขอให้รัฐบาลทบทวน เพราะว่ายุทโธปกรณ์เป็นสิ่งที่ทำให้ประเทศมีความมั่นคง หากรั้วไม่แข็งแรงประเทศเพื่อนบ้านจะไม่เกรงใจ และทหารทุกคนคิดว่าเราพร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจและสละชีวิตเพื่อชาติอยู่แล้ว แต่เราต้องมียุทโธปกรณ์หรืออาวุธที่ทัดเทียมในการต่อสู้ และชีวิตทหารทุกคนมีค่า เมื่อเกิดข้อขัดแย้งขึ้นมาจะทำให้ทหารเสียชีวิตโดยที่เรามีอาวุธยุทโธปกรณ์สู้เขาไม่ได้"

เมื่อถามว่า รับได้หรือไม่หากไม่ได้เครื่องบินขับไล่กริพเพนอีก 6 ลำ พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวว่า โครงการที่เป็นการผูกพันงบประมาณจะต้องมีการทบทวน ความจำเป็นยังคงมีอยู่ถ้าเราจัดหางบประมาณในกรอบปี 2553 ไม่ได้ เราคงจะต้องชะลอไปก่อน ซึ่งกองทัพอากาศได้ชี้แจงมาโดยตลอดว่าการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่จะต้องจัดหาเป็นฝูงบิน ในอดีตที่ผ่านมาเราจัดหา 1 ฝูง 18 เครื่องมาโดยตลอด ในครั้งนี้ เราได้แจ้งความต้องการว่ามีความจำเป็นต้องจัดหาแทน เครื่องบินขับไล่ F 5 ที่ปลดประจำการในปี 2554 ถ้าหากเราจัดหาในระยะแรกได้แค่ 6 เครื่อง ความพร้อมที่จะดูแลผลประโยชน์ของประเทศโดยเฉพาะในภาคใต้ เราก็คงไม่มีความมั่นใจ

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกับ พล.อ. ประวิตร วงศ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหรือไม่ พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวว่า ท่านรัฐมนตรีทราบดีและท่านก็เห็นความจำเป็น และสนับสนุนมาโดยตลอด ทางกองทัพอากาศก็เข้าใจเราคงจะไม่ไปดิ้นรน แต่จะพยายามปรับตามกรอบของงบประมาณเพื่อให้เราสามารถดำรงสภาพให้ได้ หากจำเป็นก็ต้องชะลอ แต่การจัดหาคงต้องให้ครบตามความต้องการ

เมื่อถามว่า จะมีปัญหากับฝ่ายการเมืองหรือไม่ พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวว่า คงไม่มีเพราะว่าเราเข้าใจสถานการณ์ดีว่า ประเทศชาติจะเดินหน้าต่อไปได้การเมืองจะต้องนิ่ง เพราะฉะนั้น ทหารคงไม่มีปฏิกิริยาอะไร เราก็ทำตามบทบาทของเรา คงต้องพูดคุยกันเพื่อสนับสนุนรัฐบาลไม่มีปัญหาอะไร แต่ก็ต้องยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวกระทบต่อศักยภาพของกองทัพ เพราะอาวุธยุทโธปกรณ์จะต้องทันสมัย หากเราต้องป้องกันประเทศอาวุธที่สู้กันไม่ได้หรือล้าสมัยไปสู้กันก็ไม่มีใครเขาเกรงใจ ซึ่งทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้มีการชี้แจงให้ ผบ. เหล่าทัพ ได้รับทราบ และเราก็เข้าใจดีและพยายามที่จะดำเนินการตามที่ท่านได้ให้นโยบายเอาไว้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook