บุกอายัด "ไม้เถื่อน" คาตู้คอนเทนเนอร์ เจ้าของอ้างรื้อบ้านส่งต่อให้ลูก

บุกอายัด "ไม้เถื่อน" คาตู้คอนเทนเนอร์ เจ้าของอ้างรื้อบ้านส่งต่อให้ลูก

บุกอายัด "ไม้เถื่อน" คาตู้คอนเทนเนอร์ เจ้าของอ้างรื้อบ้านส่งต่อให้ลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบรถเทรลเลอร์บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ขนาดใหญ่ผิดสังเกต เดินเข้าไปดูถึงตะลึงพบกำลังขนไม้หวงห้ามเข้าไปในตู้ และบางส่วนกองอยู่จำนวนมาก ด้านเจ้าของบ้านอ้างรื้อบ้านจะนำไม้ไปให้ลูกที่อยู่ในเมือง

วันที่ 18 กรกฎาคม 2561 เจ้าหน้าที่สำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการของนายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง แจ้งนายวิชัย วงค์มาวิวัฒน์ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.9 (ขุนวัง) และ หน.หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้วังเหนือ ประสานกำลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านหลังหนึ่งอยู่ติดถนนสายแจ้ห่ม-วังเหนือ ในเบื้องต้นพบรถบรรทุกเทรลเลอร์ที่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่จอดอยู่ข้างบ้านในลักษณะผิดสังเกต จึงให้กำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ

พบว่ามีไม้สัก ไม้กระยาเลย ไม้หวงห้ามหลายชนิดที่แปรรูปแล้วซุกอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์กว่า 100 แผ่นเหลี่ยม และบางส่วนกองกระจัดกระจายในพื้นที่บ้านหลังดังกล่าว อีกกว่า 500 แผ่นเหลี่ยม มีรถแบคโฮจอดอยู่ 1 คัน

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า ไม้ทั้งหมดเป็นไม้หวงห้ามและไม่ผ่านร่องรอยสิ่งปลูกสร้างมาก่อน จึงได้ทำการสอบสวนเจ้าของบ้านที่ดูแลอยู่คือนายอัมพร อายุ 65 ปี โดยอ้างว่าบ้านหลังดังกล่าวได้ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2557 และในวันนี้ได้ทำการรื้อถอนเพื่อที่จะให้ลูกนำไม้ไปปลูกบ้านในพื้นที่เขตเมืองลำปาง

แต่คำให้การกับไม้ในที่เกิดเหตุไม่ตรงกัน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งอายัดไม้ทั้งหมด เนื่องจากพบว่ามีไม้หวงห้ามหลากหลายชนิดเช่นไม้ชิงชัน ไม้ประดู่ ไม้มะค่าโมง ไม้สัก โดยเฉพาะไม้ชิงชัน พบว่าเป็นไม้ที่มีความต้องการของตลาดมืดส่งออกไปต่างประเทศ

อีกทั้งการขนส่งไม้ครั้งนี้ทำผิดสังเกตคือใช้รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์มาขนย้าย เจ้าหน้าที่จึงได้อายัดและได้จัดกำลังเฝ้าในคืนนี้ ก่อนที่จะให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบและทำตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป มูลค่าไม้ในเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook