ชัดๆ จากปากทีมหมูป่า-หมอภาคย์ แก้ไข 10 เรื่องเข้าใจผิดจากข่าวถ้ำหลวง

ชัดๆ จากปากทีมหมูป่า-หมอภาคย์ แก้ไข 10 เรื่องเข้าใจผิดจากข่าวถ้ำหลวง

ชัดๆ จากปากทีมหมูป่า-หมอภาคย์ แก้ไข 10 เรื่องเข้าใจผิดจากข่าวถ้ำหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือว่าจบสิ้นภารกิจช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ได้มีการจัดรายการเดินหน้าประเทศไทย ตอน "ส่งทีมหมูป่ากลับบ้าน" ณ ห้องประชุมคชสาร ที่ทำการองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย 

ซึ่งจากการเปิดเผยของ ทีมหมูป่า,โค้ชเอก, พ.ท.นพ. ภาคย์ โลหารชุน หรือ หมอภาคย์ และทีมซีล 3 นาย ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันภายในถ้ำหลวงถึง 9 วัน 9 คืน มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ และพบว่าข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นเหมือนที่สื่อหลายสำนักรายงานไปก่อนหน้านี้

และนี่คือ 10 เรื่องเข้าใจผิดจากข่าวถ้ำหลวง...

  • เข้าไปฉลองวันเกิดในถ้ำหลวง?

นายเอกพล จันทะวงษ์ อายุ 25 ปี หรือ โค้ชเอก เผยว่า หลังจากซ้อมฟุตบอลเสร็จ ได้พากันไปเที่ยวถ้ำหลวง เนื่องจากบางคนยังไม่เคยเข้าไป แต่ตัวเองเคยเข้าไปแล้ว ซึ่งพบว่า ครั้งนี้มีน้ำท่วมที่สามแยกเหมือนครั้งก่อน จึงไม่ได้ผิดสังเกต ทั้งยังถามความสมัครใจของน้องๆ และเตือนว่าเข้าไปได้แค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น

โค้ชเอกปฏิเสธว่า ไม่ได้เข้าไปในถ้ำหลวงเพื่อฉลองวันเกิด นายพีรพัฒน์ สมเพียงใจ (น้องไนท์) อายุ 16 ปี เนื่องจากที่ครอบครัวน้องไนท์เตรียมฉลองให้ที่บ้านอยู่แล้ว และต้องรีบไปส่งน้องไตตั้น ด.ช.ชนินทร์ วิบูลย์รุ่งเรือง อายุ 11 ปี ซึ่งมีเรียนพิเศษ ก่อน 5 โมงเย็น 

  • เด็กๆ ทีมหมูป่าว่ายน้ำไม่เป็น?

โค้ชเอก ยืนยันว่า ทีมหมูป่าทุกคนว่ายน้ำได้ เนื่องจากทุกเสาร์อาทิตย์ได้พาน้องๆ ในทีมไปฝึกว่ายน้ำ แต่ยอมรับว่า บางคนอาจจะว่ายน้ำไม่แข็งนัก

  • ประโยคแรกก่อนเหตุการณ์ในคลิปนาทีพบทีมหมูป่า

น้องอดุลย์ หรือ ด.ช.อดุลย์ สามออน อายุ 14 ปี  เปิดเผยว่า จริงๆ แล้วประโยคแรกที่พูดกับทีมนักดำน้ำอังกฤษคือ "ฮัลโหล" โดยนักดำน้ำถามว่าสบายดีไหม น้องอดุลย์ก็ตอบกลับไปว่า "ผมสบายดี" ด้วยความตกใจ จึงถามกลับไปว่า "มีอะไรให้ช่วยไหม" หลังจากนั้นเหตุการณ์ก็เป็นตามที่ปรากฏในคลิปแรกที่พบทีมหมูป่า

  • เจ้าของประโยค "ใครรู้ภาษาอังกฤษ แปลดิ"

จากคลิปที่ทีมนักดำน้ำจากอังกฤษพบ 13 ชีวิตทีมหมูป่า ได้มีการคาดการณ์ว่าเจ้าของประโยค "ใครรู้ภาษาอังกฤษ แปลดิ" เป็นน้องๆ ทีมหมูป่าหรือไม่ ปรากฏว่า โค้ชเอก บอกเองว่าเจ้าของประโยคดังกล่าวคือตนเอง ซึ่งพูดกับ น้องอดุลย์ เพราะตนเองไม่รู้ภาษาอังกฤษ

  • น้องมาร์ค ออกมาคนแรก เพราะชื่อเป็นมงคล?

ในวันแรกของการลำเลียงทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง สื่อหลายสำนักมีการรายงานข่าวว่า น้องมาร์ค ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม อายุ 13 ปี ได้ออกมาจากถ้ำหลวงเป็นคนแรก อาจจะเพราะชื่อและนามสกุลที่เป็นมงคลต่อภารกิจ

แต่จริงๆ แล้ว หมอภาคย์ เปิดเผยว่า น้องมาร์คได้ออกมาเป็นชุดสุดท้ายในวันที่ 3 เนื่องจากน้องมาร์คตัวเล็กมาก หน้ากากดำน้ำ (Full Face Mask) ไซส์เล็กยังหาไม่ได้ในตอนนั้น ในคืนสุดท้ายก่อนออกไป หมอภาคย์ บอกว่า น้องมาร์ค ถึงกับเก็บเอาไปฝันและละเมอออกมาว่า "อยากกินโจ๊ก"

  • ลำดับการออกจากถ้ำ เลือกจากคนที่ร่างกายอ่อนแรง?

โค้ชเอก เผยว่า ได้ปรึกษากับหน่วยซีลถึงลำดับการนำตัวออกจากถ้ำหลวง ซึ่งหน่วยซีลและน้องๆ ในทีม ให้โค้ชเอกเป็นผู้เลือกได้ตามความเหมาะสม ทำให้ตัวเองตัดสินใจให้น้องๆ ที่อยู่บ้านเวียงหอม หรือบ้านไกลที่สุด ออกจากถ้ำก่อน เพื่อให้น้องๆ กลุ่มนี้ปั่นจักรยานกลับบ้าน และกลับไปบอกให้ที่บ้านเตรียมอาหารรอทุกคน โดยที่ไม่ทราบเลยว่าต้องไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลก่อน

  • การขับถ่ายในถ้ำ อุจจาระ-ปัสสาวะในน้ำ?

หมอภาคย์ ให้สัมภาษณ์ในรายการพิเศษปฏิบัติการกู้ภัย...หมูป่าสะท้านโลก ทางช่อง 5 เปิดเผยว่า น้องๆ ทีมหมูป่าเป็นเด็กดีมาก เพราะมีโค้ชเอกคอยสั่งสอน เวลาจะกินก็จะเก็บขยะใส่ถุง ซึ่งในส่วนของการถ่ายหนักถ่ายเบาก็เป็นที่เป็นทาง จะมีทีมซีลดำน้ำไปขุดหลุมให้ เวลาจะถ่ายก็ข้ามฝั่งไปถ่ายแล้วกลบเอา ทุกคนเป็นเด็กมีวินัยและมีหัวใจอนุรักษ์

  • แผนลำเลียงหมูป่าจริงๆ จากสูตร 6-6-5 กลายเป็น 4-4-9

หมอภาคย์ พูดถึงแผนการลำเลียง 13 หมูป่าออกจากถ้ำหลวงว่า จริงๆ วันสุดท้ายควรจะเป็นโค้ชเอก ตนเอง และทีมซีลอีก 3 คน รวมเป็น 5 คน แต่ปรากฏว่าเนื่องด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ทำให้ลำเลียงเด็กออกจากถ้ำวันแรก 4 คน วันที่สอง 4 คน และวันสุดท้ายรวมตนเองและทีมซีลเป็น 9 คนพอดี และพวกตนเองอยู่กับน้องๆ 9 วัน 9 คืน

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวต่างประเทศอ้างความเห็นจากแพทย์รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ว่า 13 ชีวิตทีมหมูป่าจะอดชมฟุตบอลโลก รอบชิงชนะเลิศแบบสดๆ

แต่โค้ชเอก ให้สัมภาษณ์ว่า ทุกคนได้ชมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศในโรงพยาบาล ส่วนตัวเชียร์ทีมชาติฝรั่งเศส และคนที่ออกเสียงเชียร์ดังที่สุดคือ น้องมาร์ค ซึ่งเชียร์ทีมฝรั่งเศสเช่นกัน เนื่องจากมีนักฟุตบอลที่ชอบอยู่ในทีมนี้ คือ อองตวน กรีซมันน์

นอกจากนี้ โค้ชเอกเล่าว่า คืนนั้นที่โรงพยาบาลอนุญาตให้เชียร์ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งทีมแพทย์เองก็เชียร์ไปพร้อมๆ กัน โดยแพทย์ผู้ชายเชียร์ทีมฝรั่งเศส ขณะที่แพทย์ผู้หญิงเชียร์ทีมชาติโครเอเชีย

>> 13 ชีวิตทีมหมูป่า อดดูฟุตบอลโลกนัดชิงฯ หมอชี้ยังจำเป็นต้องพักฟื้น

  • พี่ใบเตย ฉีกภาพทีมซีลที่คิดว่าต้องดุ และเคร่งขรึม แต่จริงๆ แล้วฮามาก

พี่ใบเตย, พี่ป้อม และ พี่ไมค์ คือทีมซีลที่อยู่กับทีมหมูป่า ร่วมกับหมอภาคย์ในถ้ำหลวงถึง 9 วัน 9 คืน หลายคนคิดว่าบรรยากาศในถ้ำจะต้องเคร่งเครียดและทีมซีลจะต้องเคร่งขรึมดุดันสมเป็นนักรบพิเศษ

แต่จากการให้สัมภาษณ์ของ "พี่ใบเตย" เจ้าของฉายาสวยสุดในถ้ำ ที่ออกมาเล่าบรรยากาศการใช้ชีวิตอยู่ในถ้ำหลวงกับเด็กๆ ทำให้เห็นว่า ไม่ได้น่ากลัวแต่อย่างใด

เด็กๆ ได้เรียนการเล่นหมากฮอส และพี่ใบเตยก็ชนะตลอด และบอกว่าไม่อยากออกจากถ้ำ เพราะขนมของทีมซีลอร่อย โดยน้องๆ เรียกพี่ใบเตยว่า พ่อ และพี่ใบเตยก็เรียกน้องๆ ว่าลูกเช่นกัน

และจากการได้กินนอนอยู่ด้วยกันตลอดเวลาจนทุกคนรู้สึกว่าเป็นเหมือนครอบครัว

>> เปิดตัวซีล 3 นาย อยู่ในถ้ำหลวงกับทีมหมูป่า และที่มาฉายา "สวยสุด" ของพี่ใบเตย

>> "หมอภาคย์" หลั่งน้ำตา เผย ภารกิจถ้ำหลวงเกี่ยวข้องกับเลข 9 อย่างมหัศจรรย์

>> สรุป แถลงข่าวส่ง "ทีมหมูป่า" กลับบ้าน ยันร่างกาย-ใจพร้อม ยึดความฝันนักบอลอาชีพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook