แค่ปลายจมูก-แรงงานต่างด้าวตั้งหมู่บ้านห่าง ตม.ซอยเดียว ยึดทำเลทองเมืองพัทยาหากิน

แค่ปลายจมูก-แรงงานต่างด้าวตั้งหมู่บ้านห่าง ตม.ซอยเดียว ยึดทำเลทองเมืองพัทยาหากิน

แค่ปลายจมูก-แรงงานต่างด้าวตั้งหมู่บ้านห่าง ตม.ซอยเดียว ยึดทำเลทองเมืองพัทยาหากิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ 19 ก.ค. 61 ผู้สื่อข่าวประจำพื้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ได้ลงพื้นที่ สำรวจกลุ่มบรรดาพ่อค้าแม่ค้ารถพ่วงข้าง ในเขตเมืองพัทยา อำเภอบางละมุง ถนนเลียบชายหาดจอมเทียน พบว่าเฉพาะคนไทยมีประมาณ 500 คัน ยังไม่นับรวมกลุ่มแรงงานต่างด้าวอีกกว่า 100 คัน

ซึ่งกลุ่มแรงงานต่างด้าวมีทั้งเข็นรถรับจ้างบ้าง ขายผัก ขายผลไม้ อยู่ตามตลาดเกินกว่าร้อยชีวิต แต่เป็นเรื่องแปลกที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.พัทยา อำเภอบางละมุง เทศกิจเมืองพัทยา กลับไม่รู้ข้อมูลกลุ่มบุคคลต่างด้าวพวกนี้ ที่เข้ามาหากินโดยผิดกฎหมาย และมีการจอดรถซ้อนคันตลอดเส้นทางกันแบบไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง 

จนมาถึงบางอ้อที่ได้จากข้อมูลผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ค้าพ่วงข้างชาวไทยที่หากินอยู่ในเขตเมืองพัทยา ทั้งเล่าทั้งระบายความในใจกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ เทศกิจเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ ตม.พัทยาเป็นอย่างมาก เพราะทุกวันนี้จะออกไปขายของริมชายหาด หากไม่จอดในซอกซอยตามที่กำหนด จะถูกจับโดนจับปรับสูงสุดถึง 2 พันบาทต่อครั้ง

แต่ถ้ารายไหนจ่ายรายเดือนแก่เจ้าหน้าที่เทศกิจ ตำรวจ ก็พอหากินกันได้ไปวันๆ แต่ส่วนมากเจ้าหน้าที่เทศกิจ ตำรวจ จะไม่กล้ารับเคลียร์เรียกรับผลประโยชน์กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าคนไทย เพราะกลัวโดนร้องเรียนภายหลัง

แต่ที่แปลกแต่จริงคือบรรดาพ่วงข้างแรงงานต่างด้าวทั้งชาวเมียนมา กัมพูชา อินเดีย ที่เข้ามาหากินผิดประเภท กลับหากินกันได้อย่างเสรี โดยปลูกเพิงพักอยู่แถวจอมเทียนซอย 2 ซอย 3 หลายสิบหลังคาเรือน ห่าง ตม.พัทยา แค่ปลายจมูกเท่านั้น (ข้อมูลดิบ)

กลุ่มต่างด้าวที่เข้ามาหากินในเขตเมืองพัทยาผิดประเภทแต่ละกลุ่ม จะมีหัวหน้าทีมเก็บรายหัวต่อเดือน เดือนละ 3,000-5,000 บาท คนที่รับเคลียร์กับทาง ตม. และตำรวจ จะนำไปจ่ายให้อีกทอดหนึ่งแก่เจ้าหน้าที่เทศกิจ เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ ตม. ถึงจะหากินได้อย่างเสรี 

เมื่อถูกตำรวจหรือ ตม.จับกุม ก็จะมีกลุ่มที่รับผลประโยชน์เข้าไปเคลียร์ให้พร้อมทุกอย่าง และเวลาเกิดเรื่องแดง กลุ่มที่รับผลประโยชน์จะโยนความผิดไปให้กับพวกปลาซิว ปลาสร้อย รับผิดแทน

ผลประโยชน์ตรงนี้ ตกเดือนละหลายแสนบาท พ่อค้าแม่ค้าคนไทยต่างสงสัยว่าตกไปอยู่ในมือใครกันแน่ ผู้ใหญ่ที่มีส่วนรับผิดชอบในการบริหารเมืองพัทยา ไม่มีข้อมูลนี้บ้างเลยหรือ หรือจะปล่อยให้เป็นผลประโยชน์บังตาเช่นทุกวันนี้ต่อไป 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook