ยายฝันมีคนบอกให้ไปเอาของ รุ่งขึ้นลูกชายพบกรุพระแตกข้างเจดีย์ร้าง

ยายฝันมีคนบอกให้ไปเอาของ รุ่งขึ้นลูกชายพบกรุพระแตกข้างเจดีย์ร้าง

ยายฝันมีคนบอกให้ไปเอาของ รุ่งขึ้นลูกชายพบกรุพระแตกข้างเจดีย์ร้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (21 ก.ค.) ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ว่ามีชาวบ้านได้พบพระพุทธรูปสมัยอยุธยาตอนปลายเป็นจำนวนมากที่เจดีย์ร้าง ในวัดป่า ซึ่งเป็นวัดร้าง หมู่ที่ 5 บ้านดอนแสงจันทร์ ตำบลอินทร์บุรี อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี

ซึ่งที่ดินบริเวณนั้นอยู่ในความดูแลของสำนักพุทธศาสนา และ เจ้าหน้าที่ฯ ได้นำพระพุทธรูปทั้งหมดมาเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ฯ จึงเดินทางไปตรวจสอบพระพุทธรูปดังกล่าว

นายลักษมณ์ บุญเรือง อายุ 42 ปี หัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอินทร์บุรี กรมศิลปากร จ.สิงห์บุรี เล่าให้ฟังว่า โบราณวัตถุกลุ่มนี้ที่เป็นพระพุทธรูป มีผู้ค้นพบคือ นายบุญรอด อายุ 43 ปี เป็นชาวบ้านบ้านดอนแสงจันทร์ พบเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา

และเมื่อค่ำวานนี้ ทาง นายสุทธิพงษ์ พุทธจันทรา นายอำเภออินทร์บุรี ได้โทรแจ้งมายังพิพิธภัณฑ์ฯ ว่า ให้เข้าไปตรวจสอบโบราณวัตถุชุดนี้ และได้ลงความเห็นพร้อมกันว่า ให้นำกลับมารักษาไว้เป็นสมบัติของชาติโดยส่วนรวมที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอินทร์บุรีแห่งนี้

จากการสังเกตพระพุทธรูปชุดนี้จำนวน 19 องค์ มีความสมบูรณ์ถึง 6 องค์ และน่าจะเป็นพระพุทธรูปบูชาสมัยอยุธยาตอนปลาย โดยดูจากเครื่องทรงต่างๆ เป็นแบบเครื่องทรงน้อย ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของอยุธยาตอนปลาย และยังมีกำไลขนาดเล็ก-ใหญ่ อีกหลายชิ้น

จุดที่ค้นพบนั้นเป็นบริเวณของวัดป่า ซึ่งเป็นวัดร้างสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย และจุดที่พบนั้นเป็นบริเวณเจดีย์ร้าง อยู่ด้านท้ายวิหาร และจะมีวิหารอยู่ด้านหน้าที่ยังไม่ได้รับการขุดค้นขุดแต่งจากกรมศิลปากร แต่ได้สำรวจไว้แล้วรอเพื่อที่จะมีการบูรณะในโอกาสที่พร้อมต่อไป วัดป่า (ร้าง) แห่งนี้อยู่ในชุมชนที่มีชาวบ้านอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังวัดป่า (ร้าง) ที่บริเวณเจดีย์ร้างมีต้นไม้ขึ้นทึบในจุดที่ค้นพบนั้นมีร่องรอยถูกขุด ทางเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ได้ใช้เชือกกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ใครเข้าไปขุดอีกเพราะจะทำให้หลักฐานทางประวัติศาสตร์เสียหาย

ได้พบ นางสลิ อายุ 70 ปี ซึ่งเป็นมารดาของ นายบุญรอด และมีบ้านอยู่ติดเจดีย์ร้างแห่งนี้มานานและไม่เคยพบพระพุทธรูปโบราณมาก่อน เล่าให้ฟังว่า เมื่อเที่ยงวันพุธที่ 18 ก.ค. ขณะที่นอนหลับในเปลที่ผูกติดกับต้นไม้ข้างเจดีย์ร้างอยู่นั้น ได้สะดุ้งตื่นขึ้นเพราะรู้สึกว่ามีคนเขย่าเปล

และได้ยินเสียงผู้ชายพูดว่า "ลุกขึ้นไปเอาของ" แต่ตนก็ไม่ได้ลืมตา พอลืมตามาก็ได้เห็นแม่ชี 2 องค์เดินมาแล้วก็บอกว่า "อีหนู เขาให้ไม่เอาเหรอ" ตนก็ตอบไปว่า "ไม่เอาหรอก" แล้วแม่ชีก็หายไป ตนเพิ่งตื่นเลยงงๆ แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรอีก

จนเช้าวันที่ 19 ก.ค. เวลาประมาณ 08.00 น. นายบุญรอด ซึ่งเป็นลูกชาย มาถามตนว่าแม่ไปเก็บเห็ดแถวไหน ตนบอกว่าแถวเจดีย์ร้าง และซักพักลูกชายได้มาบอกว่า พบพระพุทธรูปโบราณชำรุดประมาณ 19 องค์ หน้าตัก 1 ถึง 3 นิ้ว มีกำไลขนาดเล็ก-ใหญ่ หลายชิ้น จึงนำเก็บไว้ที่บ้านแล้วก็แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ฯ ให้นำไปเก็บรักษาเพื่อเป็นสมบัติของชาติโดยส่วนรวมต่อไป

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ยายฝันมีคนบอกให้ไปเอาของ รุ่งขึ้นลูกชายพบกรุพระแตกข้างเจดีย์ร้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook