กินไปหลอนไป คนพะเยาจัดเลี้ยงโต๊ะจีนผีป่าช้า คน-ผีอิ่มท้องอิ่มบุญ

กินไปหลอนไป คนพะเยาจัดเลี้ยงโต๊ะจีนผีป่าช้า คน-ผีอิ่มท้องอิ่มบุญ

กินไปหลอนไป คนพะเยาจัดเลี้ยงโต๊ะจีนผีป่าช้า คน-ผีอิ่มท้องอิ่มบุญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านพะเยาพร้อมใจจัดเลี้ยงโต๊ะจีนผีป่าช้าครั้งแรก ยึดตามประเพณีโบราณชาวล้านนา หวังเป็นการทำบุญครั้งใหญ่ เพื่ออุทิศให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ตามหลายบรรยากาศสุดหลอน

เมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) ชาวบ้านตำบลแม่ใสร่วมกันทำพิธี เลี้ยงอาหารโต๊ะจีน ให้กับสัมภเวสี หรือผีในป่าช้า บ้านแม่ใส หมู่ 8 ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ตามความเชื่อของคน โบราณ ล้านนา เพื่อเป็นการ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้กับผู้ที่เสียชีวิตและนำมาทำการฌาปนกิจศพ ภายในสุสานแห่งนี้และได้รับฟังเทศน์ฟังธรรม จากพระสงฆ์เทศนาธรรม จำนวน 3 ผูก เพื่อให้ผีฟังจะได้ไปสู่สัมปรายภพและได้รับส่วนบุญส่วนกุศลไปสู่ในภูมิที่ดี ตามความเชื่อที่ได้สืบทอดกันมาของชาวล้านนา โดยการเลี้ยงอาหารโต๊ะจีนให้ผีในป่าสุสานหรือป้าช้า บ้านแม่ใส-ร่องไฮ เป็นครั้งแรกที่ไม่เคยมีมาก่อนในจังหวัดพะเยา

โดยชาวบ้านต่างมีความเชื่อว่า หากเลี้ยงอาหารโต๊ะจีนหรือเลี้ยงอาหารเพลแบบโต๊ะจีน ถวายพระสงฆ์ ในสุสานแล้วทำให้บรรดาสัมภเวสี ที่สิงสถิตอยู่ภายในบริเวณสุสานได้รับส่วนบุญส่วนกุศล มาร่วมรับประทานอาหารด้วยกัน เพื่อจะได้ไปเกิดยังโลกแห่งภูมิภพชาติใหม่

สำหรับพิธีเลี้ยงโต๊ะจีนผีในป่าช้าจะมีการตั้งโต๊ะจีนจำนวน 7 โต๊ะ โต๊ะแรกจะถวายให้พระฉันท์เพลก่อนเป็นโต๊ะแรก จนพระฉันท์อาหารเพลเสร็จ จากนั้นก็จะมีโต๊ะของผู้มาร่วมงาน และโต๊ะของผี นั่งรับประทานอาหารพ้อมกันทั้งคนและผี ทำให้บรรยากาศภายในสุสานหรือป่าช้าบ้านแม่ใส-ร่องไฮ ครึกครื้น ไปอีกรูปแบบหนึ่งเหมือนงานเลี้ยงสังสรรค์ แบบกินไปคุยกันไป ทั้งผีทั้งคน

นางสีทอง อายุ 44 กล่าวว่า ทางญาติพี่น้องได้รวมใจกัน ทำบุญเลี้ยงพระด้วยโต๊ะจีน ภายในบริเวณสุสานบ้านแม่ใส-ร่องไฮ เพื่อเป็นการทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้วายชนม์ ที่ได้มาทำการฌาปนกิจ หรือเผาศพ ภายในสุสานแห่งนี้ จึงได้ทำพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้โดยการจัดเลี้ยงอาหาร คาวหวาน เครื่องดื่ม แบบโต๊ะจีน 7 โต๊ะ

โดยการเลี้ยงเพล ถวายอาหารแบบโต๊ะจีน ให้กับพระสงฆ์ที่นิมนต์มา จำนวน 4 รูป และเป็นการเลี้ยง อาหารโต๊ะจีนให้กับดวงวิญญาณของสัมภเวสี ที่อยู่ภายในบริเวณป่าช้าบ้านแม่ใส-ร่องไฮ ให้ได้รับส่วนบุญส่วนกุศลในครั้งนี้ และการทำพิธีเช่นนี้ ถือเป็นครั้งแรกของตำบลแม่ใสและในโอกาสต่อไปก็จะทำการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนอีกในครั้งต่อไป

พ่ออุ้ยวีระ อายุ 80 ปี เจ้าพิธีกรรมงานเลี้ยงโต๊ะจีนผีป่าช้า กล่าวว่า ทางเจ้าภาพงานได้ทำการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนถวายเพลพระสงฆ์ และเลี้ยงผีในป่าช้าหรือฌาปนสถาน สุสานบ้านแม่ใส-ร่องไฮ ประจำตำบลแม่ใส 12 หมู่บ้าน หากมีคนเสียชีวิตก็จะนำมาทำพิธีฌาปนกิจศพในสุสานแห่งนี้ และการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนให้กับผีในป่าช้า นับว่าเพิ่งพบเห็นเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดมาและถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเพื่อให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วจะได้รับส่วนบุญส่วนกุศล และได้เกิดใหม่ตามเชื่อของคนโบราณชาวล้านนา

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ กินไปหลอนไป คนพะเยาจัดเลี้ยงโต๊ะจีนผีป่าช้า คน-ผีอิ่มท้องอิ่มบุญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook