พระพยอมเปิดใจหลังคนงานถูกทิ้งในวัด

พระพยอมเปิดใจหลังคนงานถูกทิ้งในวัด

พระพยอมเปิดใจหลังคนงานถูกทิ้งในวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังแก็งค์ 18 มงกุฎ หลอก 58 คนงานทิ้งวัด พระพยอมยัน รับฝึกอาชีพ แต่ไม่เคยรับรองใครส่งทำงานต่างประเทศ

จากกรณี นางเจริญศรี โสมานุสรณ์ อายุ 68 ปี ถูกจับกุมในคดีหลอกลวงคนงาน 58 คน ว่าจะส่งไปทำงานที่ประเทศสวีเดน โดยพาคนงานทั้งหมดไปพักอาศัยและฝึกงานด้านเกษตรกรรมอยู่ที่วัดสวนแก้ว อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี อ้างว่าต้องการใบผ่านงานไปทำเอกสาร

พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพะยอม เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เปิดเผยว่า เวลาคนจะไปต่างประเทศก็มักเดินทางมาที่วัด บางทีบริษัทจะไปเช่าโรงแรม ค่าใช้จ่ายมันก็เยอะ ก็มาพักที่วัด พอทำพาสปอร์ตเสร็จก็กลับ มีอย่างนี้มาเป็นพันๆคน แต่เริ่มสงสัยตรงที่บอกว่าจะไปสวีเดน เพราะไม่ใช่ตลาดแรงงาน อายุก็เยอะแล้วยังจะมาหลอกกันแบบนี้วัดเสียหายมาก ช่วงที่คนกลุ่มนี้มาอยู่วัด 7 วัน ก็ให้วัดออกค่าอาหาร อย่างหนึ่งคือที่วัดมีโรงทาน แต่พอมีคนมาอยู่เพิ่มขึ้น 50 กว่าคน ค่าใช้จ่ายก็เพิ่มขึ้น ช่วงที่มาอยู่ 7 วัน ทางวัดจ่ายเพิ่มขึ้น 5-6 หมื่นบาท ก็อยากให้กรมแรงงานกับเจ้าหน้าที่ช่วยเรียกค่าเสียหายจากพวกนี้มาชดเชยวัด

ทั้งนี้ช่วงที่มาพักอยู่ที่วัดได้ฝึกอาชีพอะไรหรือไม่ พระราชธรรมนิเทศ กล่าวว่า คนกลุ่มนี้ต้องมาเรียนรู้ว่าประเทศที่จะไปเขาทำอะไร อย่างทำภาคเกษตรก็ต้องมาเรียนรู้ภาคเกษตรที่วัดสวนแก้ว ส่วนที่มีข่าวว่าวัดสวนแก้วออกไปรับรองอะไรให้นั้น อาตมาอยากจะบอกว่า เวลาข่าวที่ไปออกไปแล้วไม่ตรงกับความเป็นจริง ถ้าวัดออกไปอะไรให้ เท่ากับวัดร่วมโกงด้วย วัดแห่งนี้ทำแบบนี้มา 19 ปี แต่ไม่เคยรับอาสาเลยว่าส่งคนไปต่างประเทศได้ มีแต่บริษัทที่จะพาคนไปต่างประเทศให้อาตมาช่วยอบรม เพราะอาตมาเคยไปประเทศอิสลาเอลไปสอนคนไทยที่ไปทำงานที่โน่น ส่วนที่อาตมาไปประจำก็คือโรงเรียนแม้นศรี ที่นี่เขาจะรับทีละรุ่น อาตมาก็จะไปสอนธรรมะให้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook