บุกจับ "คลินิกเถื่อน" กลางเมือง เจ้าของอ้างจบหมอจากเกาหลี

บุกจับ "คลินิกเถื่อน" กลางเมือง เจ้าของอ้างจบหมอจากเกาหลี

บุกจับ "คลินิกเถื่อน" กลางเมือง เจ้าของอ้างจบหมอจากเกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 24 กรกฎาคม 2561 เจ้าหน้าที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่กองกำกับการ 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 เข้าตรวจสอบคลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่งใน ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ หลังได้รับรายงานว่าคลินิกแห่งนี้ลักลอบเปิดให้บริการโดยไม่ได้รับอนุญาตมานาน

จากการตรวจสอบภายในคลินิกพบนางสาวญภา อายุ 26 ปี รับเป็นหุ้นส่วนของร้าน พร้อมกับพนักงานผู้ช่วยภายในร้านอีก 3 คน พร้อมกับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจำนวนหนึ่ง ตรวจสอบไม่พบว่าคลินิกแห่งนี้มีใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล และไม่มีแพทย์คอยดูแลควบคุมภายในคลินิก

ตรวจสอบภายในคลินิกพบชั้นล่างทำเป็นห้องคล้ายห้องพบแพทย์ มีห้องสำหรับเก็บยาเละเวชภัณฑ์ ขณะที่ชั้นที่สามของคลินิกเปิดเป็นห้องผ่าตัดเล็ก 2 ห้อง พร้อมเตียงผู้ป่วยและอุปกรณ์ทางการแพทย์หลายรายการ

ขณะที่การตรวจค้นครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลางจำนวนมาก ทั้งโบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ ซิลิโคน เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ถุงมือ ไซริง เข็มฉีดยา ยาอีกหลายรายการ รวมทั้งเตียงผู้ป่วย และ บัญชีรายชื่อลูกค้า

นายพัฒนา ศรชัย เภสัชกรชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สสจ. ได้รับเบาะแสจากประชาชนว่า คลินิกแห่งนี้ลักลอบเปิดโดยไม่มีแพทย์ เมื่อตรวจสอบในระบบก็ไม่พบมีชื่อคลินิกแห่งนี้มีใบอนุญาต จึงประสานงานกับหลายหน่วยเข้าตรวจสอบจนพบความผิดดังกล่าว

นายชาตรี พินใย นิติกรชำนาญการพิเศษ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยว่า คลินิกแห่งนี้ลักลอบเปิดมาได้ราว 2 เดือน โดยพบว่านางสาวญภาและพนักงานในร้านอีกคนหนึ่งเป็นผู้ฉีดโบท็อกและฟิลเลอร์

ทั้งที่ตามกฎหมายแล้วจะต้องเป็นแพทย์ที่ได้รับอนุญาต ขณะที่นางสาวญภาอ้างว่าจบแพทย์จากเกาหลี แต่ไม่พบว่าได้รับอนุญาตให้เปิดสถานพยาบาลหรือประกอบวิชาชีพตามกฎหมายของไทย

ส่วนที่อ้างว่าในการดำเนินการมีแพทย์เป็นผู้ควบคุมดูแล ไม่สามารถอ้างได้ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบว่าแพทย์ที่ถูกกล่าวอ้างมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรหรือไม่

เบื้องต้นแจ้งข้อหานางสาวญภากับพนักงานอีกหนึ่งคนในข้อหา ร่วมกันประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาต, ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันจำหน่ายยาที่ไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา

โดยการเปิดคลินิกเถื่อนมีโทษจำคุกจำ 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ส่วนข้อหาประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท เจ้าหน้าที่ระบุว่าขณะนี้มีคลินิกเวชกรรมความงามอีกหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ที่เข้าข่ายคลินิกเถื่อน ซึ่งจะมีการตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook