ผ้าเหลืองร้อนก่อนเข้าพรรษา-ชาวบ้านลุกฮือร้องปลดรักษาการเจ้าอาวาสไม่เคยทำกิจสงฆ์

ผ้าเหลืองร้อนก่อนเข้าพรรษา-ชาวบ้านลุกฮือร้องปลดรักษาการเจ้าอาวาสไม่เคยทำกิจสงฆ์

ผ้าเหลืองร้อนก่อนเข้าพรรษา-ชาวบ้านลุกฮือร้องปลดรักษาการเจ้าอาวาสไม่เคยทำกิจสงฆ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 24 ก.ค. 61 )  ช่วงเย็นที่ผ่านมาที่วัดกุฏิ ในพื้นที่ ต.ท่าเรือ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช  โดยชาวบ้านใน ต.ท่าเรือ กว่า 100 คน เดินทางมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ พระราชปริยัติเวที เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ฝ่ายมหานิกาย) แต่งตั้งเจ้าอาวาส หลังรักษาการคนปัจจุบันไม่ได้เข้ามาดูแลวัด

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากรักษาการเจ้าอาวาสรูปเก่าคือ พระสมุห์สมพร ปริญาโณ ถูกปลดให้พ้นจากการรักษาการเจ้าอาวาสวัดกุฎิ เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 60 ที่ผ่านมาหลังจากที่พระสมุห์สมพร ได้พบความผิดปกติในการบริหารเงินโรงเรียนการกุศลของวัด และนำไปสู่การตรวจสอบอย่างเข้มข้น แต่ในที่สุดพระสมุห์สมพร ได้ถูกปลดออกไปและต้องไปจำวัดที่อื่น

โดยคำสั่งดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้าน ต.ท่าเรือ และได้รวมตัวกันเรียกร้องกับ พระราชปริยัติเวที เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ฝ่ายมหานิกาย รวมทั้งคณะสงฆ์จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้ทบทวนคำสั่ง  โดยชาวบ้านอ้างว่า  เป็นคำสั่งโดยมิชอบ เหมือนกับเป็นการกลั่นแกล้งพระสมุห์สมพร ปริญาโณ เนื่องจากก่อนหน้านี้พระสมุห์สมพร มีเรื่องขัดแย้งกับผู้อำนวยการโรงเรียนวัดกุฏิขันติพลามภิรมย์สงเคราะห์

และการมารวมตัวของชาวบ้านเพื่อต้องการเรียกร้องให้แต่งตั้งเจ้าอาวาส เนื่องจากกำลังจะถึงวันเข้าพรรษาแล้ว จึงขอให้เร่งดำเนินการในเรื่องนี้ ต่อมาได้มี พล.ต.อาคม พงศ์พรหม ผบ.มทบ.41 ค่ายวชิราวุธ กองทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางมาเพื่อรับทราบปัญหา และได้เรียกตัวแทนชาวบ้าน มีนางฐิตาพร  พร้อมกรรมการวัด และกรรมการโรงเรียนเข้าร่วมหารือ เพื่อแก้ปัญหาตามข้อเรียกร้องของชาวบ้าน

แต่ปรากฏว่า ในการประชุมหารือกลับกลายเป็นว่า มีการถกเถียงกันเรื่องภายในโรงเรียน ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับชาวบ้านที่มาเรียกร้องตามความต้องการ แต่ทาง พล.ต.อาคม พงศ์พรหม ผบ.มทบ.41 ได้ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาจากความขัดแย้งระหว่างพระกับโรงเรียนเมื่อปลายปี 2560 เกี่ยวโยงจนมาถึงขณะนี้ และไม่อยากให้เกิดข้อขัดแย้งขึ้นอีก และขอให้กรรมการวัดและกรรมการโรงเรียนหารือหาทางออกร่วมกันให้ได้ต่อไป

ขณะที่ชาวบ้านระบุว่า ที่ต้องการให้แต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดกุฏิ เพราะใกล้จะถึงวันเข้าพรรษาแล้ว จึงต้องการให้มีเจ้าอาวาส เพราะรักษาการเจ้าอาวาสวัดรูปปัจจุบันไม่มาดูแล เหมือนกับว่า ไม่มีเจ้าอาวาสในการทำกิจกรรมของสงฆ์ช่วงเข้าพรรษา

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ผ้าเหลืองร้อนก่อนเข้าพรรษา-ชาวบ้านลุกฮือร้องปลดรักษาการเจ้าอาวาสไม่เคยทำกิจสงฆ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook